02/06/2015 18:20 GMT+7

Nếu Apple bỏ Google Search trên iPhone, ai thế chân?

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Google Search có thể không còn là bộ máy tìm kiếm mặc định trên iPhone vào cuối năm nay, Yahoo hay Microsoft có thể nhảy vào thế vai.

Kết quả trả về khi tìm kiếm trên iPhone là từ Google - Ảnh: iMore

Google Search đã hỗ trợ trình duyệt Safari của Apple kể từ thế hệ iPhone đầu tiên. Song thỏa thuận cho việc này giữa Apple và Google sẽ hết hạn trong năm nay và “Quả táo cắn dở” chưa có ý định tiếp tục hợp tác với người khổng lồ tìm kiếm kiêm đối thủ lớn, theo International Business Times (IBT) ngày 2-6.

Trong khi Apple dự kiến tiết lộ các thông tin liên quan đến vấn đề này tại hội nghị các nhà phát triển Apple Worldwide Developers Conference (WWDC) vào ngày 8-6 sắp tới, IBT đã có bài phân tích sâu khả năng Yahoo và Microsoft có thể thế chỗ Google trên iPhone.

Apple và Google vốn có quan hệ hữu hảo trước khi iPhone ra đời năm 2007, theo IBT. Nhưng mọi thứ thay đổi kể từ khi Google ra mắt Android, đối thủ cạnh tranh với iOS.

Apple đã loại bỏ YouTube và Google Maps ra khỏi iPhone ngay khi có cơ hội, vì thế nhiều người tin rằng Google Search cũng sẽ sớm cùng chung số phận.

Dù chưa biết ai sẽ là người thay thế, việc chấm dứt có mặt trên Safari là thiệt hại vô cùng lớn cho Google, vốn đang chiếm vị trí độc tôn trong lĩnh vực tìm kiếm trên nền di động bởi Google Search có mặt trên cả Android và iOS -- hai hệ điều hành di động nhiều người dùng nhất thế giới hiện nay.

Google kiếm được gần 12 tỉ USD từ quảng cáo di động hồi năm 2014, và 75%, tức 9 tỉ USD, đến từ người dùng Apple, theo báo cáo từ Goldman Sachs. Giả định số người tìm kiếm trên Google bằng iPhone giảm một nửa (sau khi bị Apple "nghỉ chơi"), Google cũng mất trắng tầm 4,5 tỉ USD.

Google là đối thủ lớn nhất của Apple, và nếu Apple có thể khiến doanh thu của họ mất đi 5 tỉ USD, đó quả là một cơ hội thú vị

Giám đốc hãng quảng cáo tìm kiếm adMarketplace

Nữ tướng Yahoo Marissa Mayer cực kì muốn đạt được thỏa thuận để có mặt trên Safari, vốn sẽ giúp hãng trở lại nhóm những gã khổng lồ Internet với doanh thu khổng lồ từ tìm kiếm di động. Tuy nhiên, mọi thứ không phải dễ dàng cho Yahoo.

Yahoo qua mặt Google để làm trình duyệt mặc định trên Firefox - Ảnh: TheSEMPost

Năm ngoái, Yahoo đã qua mặt Google trở thành công cụ tìm kiếm mặt định trên Firefox, song đây lại được xem là thất bại của CEO Mayer khi doanh thu từ quảng cáo từ Firefox không đủ bù đắp số tiền Yahoo chi ra để giành quyền có mặt trên trình duyệt này.

Google được cho là phải trả cho Apple đến 1 tỉ USD/năm để có mặt trên Safari và sẽ là thảm họa nếu Yahoo giành được hợp đồng nhưng lại tiếp tục không kiếm đủ lời từ quảng cáo để bù đắp chi phí.

Microsoft Bing được cho là bộ máy tìm kiếm tốt thứ hai sau Google và mang Bing vào Safari sẽ cực kì thích hợp nếu Apple “quan tâm đến chất lượng và trải nghiệm người dùng”, theo IBT

Trong khi đó, Microsoft cũng có tham vọng mang trình duyệt Bing của mình đến với iPhone. Điều này có vẻ khả quan hơn với Yahoo, khi Bing hiện đang hỗ trợ tìm kiếm cho trợ lý ảo Siri và tính năng tìm kiếm Spotlight của Apple.

Bing cũng muốn có mặt trên iPhone - Ảnh: How to Geek

Cuối cùng, không loại trừ Apple sẽ gia nhập hẳn vào thị trường tìm kiếm. Các thông tin gần đây cho thấy hãng đang tuyển dụng các chuyên gia trong lĩnh vực tìm kiếm và phát triển các robot (bọ tìm kiếm) tương tự như Google.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên