25/09/2015 15:47 GMT+7

​Apple lại bị chỉ trích vì đối tác bóc lột lao động

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 25-9, đúng thời điểm Apple tung ra thị trường iPhone 6S và 6S+, một tổ chức bảo vệ quyền lợi lao động lên tiếng chỉ trích đại gia công nghệ Mỹ vì đối tác của hãng bị cáo buộc bóc lột sức lao động công nhân.

Hôm nay là ngày Apple bán iPhone 6s và 6s+ - Ảnh: Reuters

Theo AFP, Tổ chức Sinh viên và học giả chống sai trái doanh nghiệp (SACOM) ở Hong Kong khẳng định Công ty Lens Technology có trụ sở ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, chuyên sản xuất kính màn hình cảm ứng cho Apple, đã ép buộc công nhân làm quá giờ, chây ì trả lương, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống công nhân.

Kết luận này là kết quả nhiều tháng điều tra của SACOM thực hiện tại Lens Technology. Tổ chức này cáo buộc Lens Technology ép công nhân làm việc suốt cả tuần mà không có ngày nghỉ. Họ bị chậm trả lương nhiều tuần và công ty không chi trả tiền an sinh xã hội.

Môi trường làm việc của nhà máy Lens Technology cũng bẩn thỉu, đầy bụi, tiếng ồn, nước ô nhiễm và hóa chất…. Ban giám đốc công ty không hề quan tâm đến việc môi trường làm việc tồi tệ có ảnh hưởng đến sức khỏe công nhân hay không.

SACOM đã đưa người vào giả làm công nhân Lens Technology và phỏng vấn nhiều công nhân làm việc trong nhà máy. Sáng nay, một số người biểu tình đã tập trung tại một cửa hàng Apple lớn ở Hong Kong để phản đối.

Đại diện SACOM khẳng định Apple cần phải lập tức thực hiện các biện pháp cần thiết để ngăn chặn hành vi bóc lột sức lao động của công nhân. Trên thực tế, Lens Technology cũng sản xuất kính màn hình cảm ứng cho Samsung và một số hãng công nghệ khác.

Nhưng SACOM nhấn mạnh Apple là khách hàng lớn nhất và giàu nhất của Lens Technology, do đó cần có trách nhiệm tạo ra sự thay đổi. Hồi đầu năm nay, SACOM đã mở một cuộc điều tra buộc Hãng thời trang Nhật Uniqlo cam kết cải thiện điều kiện lao động ở các nhà máy cung ứng của hãng tại Trung Quốc.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên