15/04/2016 19:16 GMT+7

Apple đổi tên OS X, BlackBerry từ bỏ BlackBerry OS

PHONG VÂN
PHONG VÂN

TTO - Số phận của hệ điều hành BB10 của BlackBerry nhuộm màu đen tối, trong khi 9to5Mac dẫn chứng kế hoạch đổi tên mới cho OS X của Apple.

BlackBerry Priv, thế hệ điện thoại BlackBerry đầu tiên dùng Android thay vì BB10 - Ảnh: Internet
BlackBerry Priv, thế hệ điện thoại BlackBerry đầu tiên dùng Android thay vì BB10 - Ảnh: Internet

BlackBerry chọn Android, từ bỏ "con đẻ" BlackBerry OS

Sau khi ra mắt dòng smartphone đầu tiên dùng hệ điều hành Android là BlackBerry Priv, công ty cho biết "sẽ có thêm hai dòng điện thoại BlackBerry tầm trung sử dụng Android ra mắt trong năm nay". Một là smartphone màn hình cảm ứng chạm, một có bàn phím vật lý QWERTY.

Ngoài ra, trong phần phỏng vấn với báo The National, BlackBerry thừa nhận BlackBerry Priv có mức giá quá cao.

Trong báo cáo năm tài chính kết thúc ngày 29-2-2016, BlackBerry công bố doanh thu mảng phần cứng giảm đến 39,8% theo năm. Doanh số điện thoại BlackBerry bán ra năm tài chính 2016 vào khoảng 3,2 triệu, sụt giảm mạnh so với 7 triệu của năm trước.

Giám đốc điều hành BlackBerry ông John Chen trả lời The National cho biết có thể không có thêm điện thoại BlackBerry nào ra mắt trong tương lai dùng hệ điều hành BB10 (BlackBerry 10 OS).

Nhà phân tích Ian Fogg từ Công ty nghiên cứu IHS nhận định chuyển đổi sang Android đánh mất lợi thế tối ưu bảo mật cho thiết bị của BlackBerry vì Android trong tay Google. 

Tháng 3-2016, Facebook và WhatsApp tuyên bố không hỗ trợ tiếp các ứng dụng của mình trên nền tảng BB10. Bên cạnh đó là sự tháo chạy của các lập trình viên phát triển ứng dụng khỏi nền tảng này, chuyển sang iOS và Android tạo ra doanh thu tốt hơn.

Nếu tôi không tìm ra cách đạt được mục tiêu, chúng tôi cần cân nhắc kỹ lưỡng việc trở thành một công ty phần mềm đơn thuần

John Chen, giám đốc điều hành BlackBerry trả lời phỏng vấn đài CNBC tháng 9-2015

Apple sắp đổi tên OS X?

Trang 9to5Mac dẫn chứng dấu hiệu đổi tên từ OS X sang MacOS bằng một nội dung trích trong chương trình quảng bá Ngày Trái đất (Earth Day) của Apple. Trong đó, Apple kể tên hệ điều hành cho các thiết bị gồm MacOS (máy Mac), tvOS (Apple TV), iOS (iPhone/iPad/iPod Touch) và watchOS (Apple Watch).

Ảnh: 9to5Mac
Ảnh: 9to5Mac

Tên gọi OS X đổi sang MacOS có thể được công bố chính thức tại hội nghị thường niên các nhà phát triển Apple WWDC 2016 vào tháng 6 tới đây. Đây cũng là sự kiện thường được Apple giới thiệu về phiên bản mới của hệ điều hành dành cho máy Mac và iOS cho iPhone hay iPad.

PHONG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên