05/03/2015 18:12 GMT+7

Alibaba Trung Quốc đưa “đám mây” đến Mỹ, cạnh tranh Amazon

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - "Gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba vừa ra mắt một trung tâm dữ liệu “đám mây” tại Thung lũng Silicon, Mỹ, "đe dọa" Amazon.

Alibaba đang từ từ
Alibaba đang từ từ "lấn sân" và đe dọa các đối thủ Mỹ như Amazon ngay trên sân nhà - Ảnh: TechCrunch

Sau cú IPO ghi mốc lịch sử trên sàn chứng khoán Mỹ vào năm ngoái, Alibaba vừa ra mắt một trung tâm cơ sở dữ liệu trực tuyến tại Thung lũng Silicon (tuy không tiết lộ chính xác vị trí vì lý do an ninh), vốn cũng là trung tâm dữ liệu đầu tiên của công ty này bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Theo Business Insider, bước đi này đánh dấu tham vọng cạnh tranh của Alibaba với những đối thủ sừng sỏ như Google, Amazon hay Microsoft ngay trên sân nhà Mỹ quốc, trong bối cảnh hãng Trung Quốc cung cấp những dịch vụ và giải pháp tương tự, như máy chủ ảo (virtual server), cân bằng tải (load-balancing) cho các trang web của các doanh nghiệp, xử lý dữ liệu và lưu trữ/chia sẻ dữ liệu trực tuyến.

Ngoài ra, Alibaba cũng không quên cung cấp dịch vụ chống tấn công DDoS của mình là “YunDun” cho khách hàng Hoa Kỳ.

Mang tên “Aliyun”, dịch vụ dữ liệu trực tuyến của Alibaba đã có bốn trung tâm tại Trung Quốc và một ở Hong Kong. Hiện công ty đang chuẩn bị mở rộng việc xây dựng tại châu Âu và Đông Nam Á trước cuối năm nay.

“Đây là một bước đi mang tính chiến lược của chúng tôi. Việc mở rộng ra quốc tế thật ra cũng là chiến lược của tập đoàn chúng tôi trong vài năm tới” – Ethan Yu, phó chủ tịch tại Alibaba chia sẻ với hãng thông tấn Reuters trong một buổi phỏng vấn.

Tuy tập đoàn mẹ Alibaba đang thống trị sân chơi thương mại điện tử tại “sân nhà” Trung Quốc, mảng kinh doanh dịch vụ trực tuyến Aliyun (hay tên gọi khác là Alibaba Cloud Computing) hiện mới chỉ nắm giữ 23% thị phần trong nước, khi phải đối mặt với những đối thủ cạnh tranh cả trong lẫn ngoài nước ngoài như China Telecom, Microsoft và Amazon.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên