23/04/2016 13:27 GMT+7

​73 sản phẩm phần mềm và dịch vụ CNTT nhận giải Sao Khuê 2016

THANH HÀ
THANH HÀ

TTO - Lần đầu tiên công nhận TOP 10 Sao Khuê 2016 cho 10 sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam với tổng doanh thu đạt 240 triệu USD. 

Các doanh nghiệp nhận giải
Các doanh nghiệp nhận giải - Ảnh: Thanh Hà

Năm nay các Sao Khuê xuất sắc nhất sẽ được lựa chọn đề cử cho giải thưởng quốc tế APICTA.

Đó là một số thông tin mới về giải thưởng Sao Khuê 2016 vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) công bố và trao giải sáng 23-4 tại Hà Nội.

Lễ trao Danh hiệu Sao Khuê 2016 được tổ chức nhân dịp Đại hội Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 - 2020.

Được VINASA tổ chức thường niên từ năm 2003, điểm mới nhất của Sao Khuê 2016 là việc lần đầu tiên tiến hành bình chọn TOP 10 Sao Khuê dành cho 10 sản phẩm và dịch vụ xuất sắc nhất, đáp ứng được những tiêu chí về doanh thu, thị trường, ảnh hưởng xã hội.

Ban Tổ chức cho biết, sự thay đổi này sẽ giúp khẳng định thương hiệu, uy tín của các sản phẩm hàng đầu của ngành phần mềm, dịch vụ CNTT Việt Nam, qua đó phát triển thị trường trong nước và chuẩn bị tốt cho hội nhập quốc tế khi Việt Nam tham gia vào AEC và TPP.

Năm nay, từ 93 sản phẩm tiêu biểu do các doanh nghiệp phần mềm chọn lựa, đề cử, Hội đồng bình chọn qua 3 vòng thẩm định, đánh giá đã lựa chọn được 73 sản phẩm, dịch vụ xuất sắc nhất về chất lượng, tính sáng tạo trong giải pháp và hiệu quả đem lại cho người dùng để công nhận Danh hiệu Sao Khuê 2016.

10 sản phẩm và dịch vụ được công nhận Top 10 Sao Khuê 2016 đều rất xuất sắc, đem lại doanh thu tổng cộng 240 triệu USD, tương đương tới 17% tổng doanh thu của ngành phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam.

Trong đó, 4 dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm có tổng doanh thu lên đến hơn 5 nghìn tỷ đồng  và sử dụng 11,000 lao động.

PGS.TS Trương Gia Bình, Chủ tịch Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam cho biết: Ngoài những doanh thu, tăng trưởng ấn tượng, những sản phẩm, dịch vụ tham gia Sao Khuê 2016 đã tiên phong trong việc áp dụng những công nghệ mới, theo kịp xu hướng thời đại như S.M.A.C, IoT hay cloud.

Đặc biệt, Sao Khuê năm nay cũng chứng kiến sự tham gia nhiệt tình của những công ty khởi nghiệp (start-up) về công nghệ. Những sản phẩm của họ, không chỉ đang cạnh tranh tại Việt Nam mà còn tạo tiếng vang trên thị trường quốc tế.”

VINASA cho biết, tháng 3 vừa qua VINASA đã thống nhất được với Liên minh CNTT - Viễn thông châu Á - Thái Bình Dương (APICTA) về việc đề cử các sản phẩm, giải pháp CNTT Việt Nam tham dự giải thưởng APICTA.

Theo đó, từ năm nay các sản phẩm xuất sắc nhất được công nhận Sao Khuê sẽ được VINASA đề cử tham gia Giải thưởng quốc tế APICTA, giải thưởng thường niên, được tổ chức dành cho các sản phẩm, giải pháp CNTT, viễn thông, startup xuất sắc nhất của các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Top 10 Sao Khuê 2016 - Nhóm sản phẩm:

1.     Hệ thống giải pháp phần mềm Bravo7 ERP của Công ty Cổ phần Bravo. Phần mềm đã được sử dụng tại hơn 2500 khách hàng, đem lại doanh thu 55,5 tỷ đồng trong 2015.

2.     Hệ thống thanh toán đa dịch vụ tại quầy Bưu điện - PayPost của Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển và Chuyển giao Công nghệ VINA. Hệ thống PayPost đã triển khai trên 2800 điểm bưu cục kết nối online với đủ các dịch vụ thu hộ, chi hộ, chuyển tiền cho trên 600 đối tác. Năm 2015, sản phẩm đã đem lại doanh thu 19,4 tỷ.

3.     Dịch vụ chuyển tiền mặt Bankplus - Tổng công ty Viễn thông quân đội Viettel. Dịch vụ Bankplus giúp giảm bớt sự phụ thuộc vào việc mở tài khoản ngân hàng. Dịch vụ này đã mang lại doanh thu lớn cho Tập đoàn Viễn thông quân đội và tạo việc làm cho khoảng 160.000 lao động trên toàn quốc.

4.     Phần mềm mSales - MobiFone. Giải pháp mSales đã được triển khai tại MobiFone với vai trò là hệ thống duy nhất trong quản trị, quản lý kênh phân phối và lực lượng bán hàng. Hệ thống góp phần không nhỏ trong kết quả kinh doanh vượt kế hoạch năm 2015 vừa qua của Tổng Công ty với 36.900 tỷ doanh thu và 7395 tỷ lợi nhuận.

5.     Hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - FIS. Hệ thống được xây dựng với mục tiêu lớn nhất là tạo ra nhiều kênh/phương thức bán vé cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Website bán vé không chỉ được thiết kế thân thiện cho người dùng mà còn gánh trách nhiệm cung cấp thông tin công khai minh bạch về phương án sử dụng kho vé của ngành đường sắt; giúp ngăn chặn và giảm thiểu nạn đầu cơ vé. Hệ thống bán vé đã gây tiếng vang lớn ngay khi được đưa vào triển khai.

6.     Phần mềm Kế toán MISA SME.NET 2015 - Công ty Cổ phần MISA. Đây là Phần mềm kế toán duy nhất tại Việt Nam cho phép kế toán kê khai thuế qua mạng trực tiếp từ phần mềm đến cơ quan thuế thông qua dịch vụ kê khai thuế qua mạng MTAX.VN. Sản phẩm này đã đem lại doanh thu 106.1 tỷ đồng cho MISA và được 21.065 khách hàng sử dụng trên toàn quốc.

Người dân tra cứu thông tin và tự in vé tàu điện tử
Người dân tra cứu thông tin và tự in vé tàu điện tử

Top 10 Sao Khuê 2016 - Nhóm Dịch vụ:

1.     Xuất khẩu dịch vụ phần mềm - FPT Software. Năm 2015, FPT Software tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định tại các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản, châu Á - Thái Bình Dương (APAC)... Hiện nay, FPT Software đang là đối tác/đối tác chiến lược của 400 Tập đoàn/công ty lớn trong các lĩnh vực công nghệ, hàng không, điện tử, tài chính ngân hàng, thiết bị y tế...

2.     Dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm - Global CyberSoft Vietnam. Với doanh thu 402,6 tỷ đồng trong năm 2015, Global CyberSoft Vietnam có thị phần tại thị truờng Mỹ chiếm 44%, thị trường Nhật chiếm 29%, Châu Âu %7 ,các thị trường khác trên thế giới chiếm 20%.

3.     Dịch vụ gia công xuất khẩu phần mềm - Harvey Nash Việt Nam. Năm 2015, Harvey Nash Việt Nam đã có doanh thu lên đến 633 tỷ đồng với hơn 100 khách hàng lớn như: ANZ Bank, HSBC Vietnam, Deutsche Bank, PWC Vietnam, Friesland Campina v.v…

4.     Dịch vụ gia công phát triển phần mềm cho thị trường Mỹ - KMS Technology Việt Nam.  Dịch vụ này luôn tăng trưởng từ 150 - 200% hàng năm trong suốt 5 năm qua. Năm 2015, dịch vụ gia công phát triển phần mềm đã đem về cho công ty 275,5 tỷ đồng.

THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên