26/11/2016 12:00 GMT+7

40% người Mỹ "nhịn" sex để được online an toàn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Bạn có sẵn sàng bớt làm "chuyện ấy" để đổi lấy sự an toàn hơn trên mạng? 40% người trưởng thành ở Mỹ cho biết sẵn sàng làm vậy nếu có thể.

40% người Mỹ nói sẵn sàng
40% người Mỹ nói sẵn sàng "nhịn sex" để được an toàn hơn trên mạng - Ảnh: Patrick Lux/Marketwatch

Báo Huffington Post dẫn theo kết quả một nghiên cứu gần đây với hơn 2.000 người trưởng thành do hãng Harris Poll thực hiện cho thấy gần 4/10 người Mỹ (chính xác là 39%) nói sẽ "nhịn sex" trong cả một năm nếu đổi lại họ không phải lo lắng về việc bị đánh cắp thông tin xác thực, bị tấn công tài khoản hoặc bị mất tài khoản trên mạng.

Hơn 2/3 người trưởng thành ở Mỹ mua sắm trên mạng ít nhất một lần một tháng. Nhiều người trong số họ đã và đang sử dụng các dịch vụ trực tuyến để giao dịch ngân hàng, thanh toán hóa đơn hay các giao dịch quan trọng khác.  

Và nếu căn cứ vào thực tế có tới 87% người trưởng thành ở Mỹ đang sử dụng Internet, người ta hoàn toàn hiểu được vì sao an ninh trên mạng là vấn đề được quan tâm nhiều nhất hiện nay.

Tuy nhiên, với kết quả thăm dò của Harris Poll, người ta có thêm những căn cứ để hiểu rõ về mức độ lo lắng ấy. Theo đó, sex (tình dục) không phải là tất cả. 40% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng từ bỏ món ăn ưa thích nhất của mình trong một tháng để đối lấy sự yên tâm thoải mái trên mạng.

10 năm trước, phương pháp bảo mật an toàn trên mạng hàng đầu là các phần mềm chống virút. Nhưng kể từ khi Internet chuyển dời từ các máy tính để bàn sang máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại di động, và kể từ khi quá nhiều người chuyển sang sử dụng công nghệ "đám mây" để lưu trữ những dữ liệu nhạy cảm, việc tuân thủ những giao thức đúng đắn trong sử dụng mật khẩu (password) là điều cực kỳ quan trọng.

Nhưng việc có một mật khẩu chắc chắn sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu bạn chia sẻ nó với người khác. Gần 50% người Mỹ cho biết có chia sẻ mật khẩu địa chỉ email hay một tài khoản nào đó kiểu như tài khoản đăng ký dịch vụ xem phim Netflix với bạn bè, hoặc được bạn bè chia sẻ với họ.

Mặc dù việc chia sẻ tài khoản Netflix có thể là vô hại, nhưng nó nguy hiểm ở chỗ, phần lớn mọi người đều có xu hướng sử dụng cùng một password (hoặc vài biến thể của một password) cho gần như mọi dịch vụ trực tuyến (online). Vậy nên khi chia sẻ một tài khoản cũng tương tự với việc bạn chia sẻ tất cả.

Thói quen đặt mật khẩu thường rơi vào khoảng 30% số người đã dùng tên của thú cưng, gần 25% sử dụng tên của thành viên trong gia đình, 21% sử dụng ngày sinh nhật và 10% sử dụng một ngày kỉ niệm nào đó, tên một đội thể thao, một địa chỉ hay một số điện thoại.

* Những mật khẩu (password) được cho là khó đoán nhất là sự kết hợp ngẫu nhiên của các ký tự chữ viết và số, ký tự đặc biệt, kết hợp viết Hoa - thường.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên