16/06/2014 19:25 GMT+7

Nhìn thẳng biển Đông, dân chài Việt Nam tin ở sức mình

Trích lời bình Đầu sóng ngọn gió
Trích lời bình Đầu sóng ngọn gió

TTO - Đầu sóng ngọn gió nói về cuộc sống chài lưới và chiến đấu của nhân dân trên một hòn đảo ngoài khơi vịnh Bắc Bộ. Họ đã ngày đêm đánh trả máy bay Mỹ đến bắn phá đảo, giữ sinh hoạt bình thường.

Phim Đầu sóng ngọn gió, đạo diễn Nguyễn Ngọc Quỳnh (sản xuất năm 1967) - Phần 1

“Quê tôi một hòn đảo nhỏ bình thường nằm lọt trong vùng đảo lô nhô của Vịnh Bắc Bộ. Tục truyền trước kia đây là vùng đồi núi, có một ngày nước dâng cao muốn dìm tất cả xuống biển sâu.

Những đỉnh núi bất khuất vươn cao lên mãi trở thành vô vàn cho đến nay vẫn sừng sững đương đầu với sóng gió bốn phương.

Tôi yêu quê, tôi tự hào về hòn đảo nhỏ bé này. Điều đó chẳng có gì cần che dấu. Tôi yêu cả những bãi lầy, những cồn cát bỏng, những đồi sỏi khô cằn.

Vì đây là quê tôi, nơi tôi sinh ra và lớn nên người. Mời bạn làm quen với những người dân chài bình thường ở quê tôi. Với chúng tôi biển cả chẳng còn gì bí hiểm. Biển chẳng qua chỉ là nhà kho lớn, một trại chăn nuôi hải sản khổng lồ.

Phim Đầu sóng ngọn gió, đạo diễn Nguyễn Ngọc Quỳnh (sản xuất năm 1967) - Phần 2

… Coi chừng pháo sáng đấy. Mặt biển khi chỉ có một ngọn đèn lóe lên người dân chài có thể cảm thấy cô đơn nhưng nếu trên mặt biển cùng lúc lóe bừng cả vạn ngọn đèn, nếu trên cả vạn con thuyền đều mang theo súng và trong cả vạn cây súng đạn đã lên nòng. Biển Việt Nam rộng lắm.

Đây là cách đối xử phải lẽ nhất đối với mọi kẻ thù của loài người. Dù chúng bay trên trời hay lặn dưới biển sâu.

Người dân chài Việt Nam không quen lùi bước trước khó khăn. Sống ở nơi đầu sóng ngọn gió này, nếu sợ khó khăn chúng tôi đã không thể tồn tại đến hôm nay.

Trời đẹp lắm, biển khơi đang chờ đợi bạn chài. Nhìn thẳng ra biển Đông, người dân chài Việt Nam tin ở sức mình, ở sức mạnh của dải đất liền màu xanh vĩ đại phía sau kia”.

Được sự đồng ý của Hãng Phim tài liệu và khoa học trung ương, Tuổi Trẻ lần lượt giới thiệu 5 bộ phim với những nội dung phong phú đầy cảm xúc - nói lên cảnh đẹp của quê hương đất nước và con người VN.

Bộ phim ca ngợi sự hi sinh của người lính biển ngày đêm giữ đảo, giữ biển của quê hương đất nước, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, cổ vũ, động viên tinh thần để người dân VN luôn sẵn sàng hi sinh bảo vệ Tổ quốc.

Xem thêm:

Trích lời bình Đầu sóng ngọn gió
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên