![]() |
Chiều 28-5, nhiều xe tải lớn vẫn chạy vào làn đường giữa trên quốc lộ 1 - Ảnh: M.Trường |
Trưa 28-5, trên quốc lộ 1 (đoạn qua H.Bình Chánh, TP.HCM), nhiều xe vẫn chạy theo biển báo giao thông cũ: xe container, xe tải có trọng tải lớn vẫn lưu thông ở làn đường giữa, sát với làn đường dành cho xe máy. Tương tự, tại giao lộ Trịnh Như Khuê - quốc lộ 1, hàng chục xe tải, xe container chạy vào làn đường giữa, còn những xe tải nhỏ thì lưu thông trên làn đường phía ngoài cùng sát dải phân cách. Trong khi theo biển báo mới, làn đường giữa dành cho xe tải nhỏ, làn ngoài cùng dành cho xe tải lớn. Trong những ngày qua, một số tài xế phản ảnh do không biết việc thay đổi làn xe nên đã bị cảnh sát giao thông “thổi còi”.
“Bẫy” xử phạt giao thông?
Theo ghi nhận, trên quốc lộ 1 (đoạn qua H.Bình Chánh) có gần 10 biển báo thông báo việc tổ chức lại giao thông trên tuyến đường này. Trước mỗi biển báo, cơ quan chức năng có treo băngrôn thông báo với nội dung “Kể từ ngày 26-5 điều chỉnh phân làn các loại xe ôtô”. Tuy nhiên theo nhiều người dân địa phương, những băngrôn này vừa được treo trong ngày 28-5. Tức việc treo băngrôn thông báo sau khi biển báo có hiệu lực.
Trước đó, các tài xế phản ảnh trên đường Nguyễn Văn Quỳ, Q.7, TP.HCM (đoạn từ cầu Phú Mỹ đi đường Huỳnh Tấn Phát) có một biển báo “gài bẫy” tài xế. Biển báo cấm xe tải này đặt ở khúc quanh nên tài xế không biết, đến khi rẽ xe vào mới thấy biển báo và gặp ngay cảnh sát giao thông, bị xử phạt.
Tương tự, nhiều người chạy ôtô trên đường Hoàng Văn Thụ (hướng từ ngã tư Phú Nhuận đến công viên Hoàng Văn Thụ, TP.HCM) thường bị cảnh sát giao thông thổi phạt tại giao lộ Hoàng Văn Thụ - Trương Quốc Dung do chạy sai làn đường. Một số tài xế cho biết do không nhìn thấy biển báo giao thông nên khi chạy ôtô vào làn đường ngoài cùng sát dải phân cách thì bị cảnh sát giao thông thổi phạt. Lý do cảnh sát giao thông đưa ra là làn ngoài cùng chỉ dành cho ôtô quẹo trái vào đường Trương Quốc Dung. Trước đó, làn đường ngoài cùng này cho phép ôtô chạy thẳng.
Chấn chỉnh ra sao?
Trả lời về việc tổ chức giao thông trên quốc lộ 1, ông Nguyễn Xuân Vinh - phó giám đốc phụ trách Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 - cho biết do tuyến đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người nên Sở GTVT TP đã tổ chức lại giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường hơn so với cách phân làn cũ. Theo cách phân làn xe trước đây, các xe hai bánh khi va quẹt nhau đã ngã vào làn giữa gặp xe tải nặng và xe khách trờ tới cán chết người.
Xung quanh chuyện các tài xế phản ảnh cơ quan chức năng thông tin chậm về tổ chức giao thông mới trên quốc lộ 1 khiến họ bị cảnh sát giao thông “thổi còi”, ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết cách đây một tuần Sở GTVT TP đã gửi thông báo đến các báo, đài ở TP.HCM về việc tổ chức giao thông mới trên quốc lộ 1. Qua đó, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) và Đài Tiếng nói VN (VOV) đã thông tin tổ chức giao thông mới ở tuyến đường trên và ngày 23-5 website của Sở GTVT TP cũng đã đăng tổ chức lại giao thông trên quốc lộ 1.
Theo Khu Quản lý giao thông đô thị số 4, qua làm việc với Đội cảnh sát giao thông An Lạc, đơn vị này đã thống nhất từ nay đến ngày 10-6, lực lượng cảnh sát giao thông chỉ nhắc nhở chứ chưa xử phạt những lái xe chạy sai làn ở quốc lộ 1. Việc xử phạt sẽ bắt đầu vào ngày 11-6. Riêng biển báo giao thông trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q.7) khiến nhiều lái xe bị phạt oan, khu đã cho điều chỉnh vị trí lắp đặt biển báo để mọi người dễ nhìn thấy.
Ông Lê Quyết Thắng - giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 - thừa nhận bản thân từng bị phạt khi chạy xe sai làn trên đường Hoàng Văn Thụ (Q.Phú Nhuận) như bạn đọc phản ảnh. Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng ông bị phạt là do lúc lái xe đã chủ quan, không quan sát biển báo trên đường, vạch sơn dưới làn đường. “Có khả năng nhiều người bị phạt khi qua đây cũng do chủ quan. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ xem xét bổ sung việc sơn làn đường từ xa và có sơn phản quang vào ban đêm để mọi người nhận biết mà chạy xe đúng làn đường” - ông Thắng nói.
Ôtô trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ chạy ở làn đường ngoài cùng Quốc lộ 1, đoạn trên địa bàn huyện Bình Chánh (từ xã Tân Kiên đến ranh tỉnh Long An) được tổ chức lại giao thông như sau: ôtô có trọng tải trên 5 tấn và xe trên 30 chỗ sẽ lưu thông trên làn đường ngoài cùng sát dải phân cách; xe dưới 5 tấn và xe khách dưới 30 chỗ lưu thông làn giữa; xe 2 - 3 bánh chạy ở làn trong cùng (trước đây ôtô trên 5 tấn và xe khách trên 30 chỗ lưu thông ở làn đường giữa). |
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận