Xe
02/04/2022 11:42 GMT+7

Nhiều xe bán tại Việt Nam bị đánh giá kém trong thử nghiệm thắt dây an toàn

THANH LINH
THANH LINH

Trong 26 chiếc SUV được thử nghiệm thắt dây an toàn của Viện Bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ Mỹ (IIHS), chỉ có Subaru Ascent 2022 và Forester 2021-2022 đạt xếp hạng “Tốt”.

Nhiều xe bán tại Việt Nam bị đánh giá kém trong thử nghiệm thắt dây an toàn - Ảnh 1.

IIHS ước tính dây an toàn và cảnh báo chất lượng sẽ ngăn ngừa 1.500 ca tử vong mỗi năm ở Mỹ - Ảnh: Hellgate

Hyundai Palisade và Hyundai Tucson 2022 cùng Nissan Murano 2021-2022, Pathfinder 2022 và Rogue 2021-2022 đạt xếp hạng "Chấp nhận được".

Jeep Compass, Jeep Renegade, Jeep Wrangler, Mazda CX-5, Mazda CX-9, Toyota RAV4 và Toyota Highlander bị xếp hạng "Yếu".

Còn Audi Q3, Buick Encore, Chevrolet Equinox, Chevrolet Traverse, Ford Escape, Ford Explorer, Honda CR-V, Honda HR-V, Honda Pilot, Mitsubishi Eclipse Cross, Volkswagen Atlas và Volvo XC40 bị đánh giá "Kém".

Nhiều xe bán tại Việt Nam bị đánh giá kém trong thử nghiệm thắt dây an toàn - Ảnh 2.

Mitsubishi Eclipse Cross chỉ tập trung cảnh báo cho hàng ghế trước, hàng ghế sau chỉ có biểu tượng cảnh báo - Ảnh: Mitsubishi

Nhiều xe bán tại Việt Nam bị đánh giá kém trong thử nghiệm thắt dây an toàn - Ảnh 3.

Honda HR-V bị đánh giá "Kém" do tiếng cảnh báo hơi nhỏ, chỉ kéo dài 5 giây, cứ sau 25 giây lại cảnh báo cho đến khi hết 2 phút - Ảnh: Honda

Thử nghiệm dây an toàn này là hạng mục mới của IIHS, chủ yếu xoay quanh việc nhắc nhở người trên xe không được quên thắt dây. Nghiên cứu của cơ quan này cho thấy, việc kéo dài cảnh báo thắt dây an toàn có thể ngăn ngừa khoảng 1.500 ca tử vong mỗi năm.

Nhiều xe bán tại Việt Nam bị đánh giá kém trong thử nghiệm thắt dây an toàn - Ảnh 4.

Subaru Forester được xếp hạng "Tốt" nhờ âm thanh cảnh báo to, âm báo không ngừng vang lên cho đến khi dây an toàn được thắt, biểu tượng cảnh báo cho cả hàng ghế trước và sau xuất hiện liên tục - Ảnh: Subaru

Tất cả các phương tiện được thử nghiệm đều đáp ứng tiêu chí về cao độ hoặc tần số âm thanh cảnh báo. Để được đánh giá tốt, âm thanh cảnh báo phải đủ lớn để nghe được dù trong cabin ồn. Cảnh báo, dù hình ảnh hay âm thanh, phải tồn tại trong ít nhất 90 giây nếu dây an toàn hàng ghế trước không được thắt. Lời nhắc phải tiếp tục trong ít nhất 30 giây nếu dây an toàn hàng thứ hai đã được thắt trước đó bị lỏng/bung ra. Đối với hàng thứ hai, cũng cần có tín hiệu hình ảnh xuất hiện khi người lái xe khởi động xe.

Những xe đáp ứng được yêu cầu ở hàng ghế trước nhưng thiếu ít nhất một yêu cầu ở hàng ghế sau sẽ chỉ được xếp hạng "Có thể chấp nhận được".

Nhiều xe bán tại Việt Nam bị đánh giá kém trong thử nghiệm thắt dây an toàn - Ảnh 5.

Hyundai Tucson chỉ "chấp nhận được" do không có cảnh báo cho hàng ghế thứ hai - Ảnh: Hyundai

Những xe không đáp ứng được bất kỳ yêu cầu nào ở hàng ghế trước nhưng có cảnh báo cho cả người lái và hành khách ghế phụ kéo dài trên 8 giây sẽ được xếp hạng "Yếu". Xe có cảnh báo ngắn hơn 8 giây sẽ bị xếp hạng "Kém", bất kể có đáp ứng được các tiêu chí khác hay không.

Sean O'Malley, người đã tiến hành đánh giá, cho biết: "Hầu hết những vấn đề này không yêu cầu phần cứng mới. Ngay cả trong số các phương tiện được xếp hạng Kém, chỉ cần kéo dài cảnh báo âm thanh là sẽ được lên hạng".

Thử nghiệm cho thấy xe điện không thể đi được quãng đường như quảng cáo Thử nghiệm cho thấy xe điện không thể đi được quãng đường như quảng cáo

4 người ngồi trên xe hay đồ trên nóc sẽ khiến xe điện hết pin nhanh hơn? Dưới đây là câu trả lời.

THANH LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên