05/01/2015 19:55 GMT+7

Nhiều tư liệu biển đảo Việt Nam quý chưa khai thác

PHAN SÔNG NGÂN
PHAN SÔNG NGÂN

TTO - GS.TSKH Vũ Minh Giang cho biết như vậy tại hội thảo khoa học quốc tế “Bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa biển đảo Việt Nam” tổ chức ở TP Nha Trang chiều 5-1.

Một triển lãm bản đồ cổ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - Ảnh tư liệu

Tại hội thảo, GS Vũ Minh Giang - phó chủ tịch Hội đồng di sản văn hóa quốc gia Việt Nam - cho rằng: “Việt Nam là một trong những nước có di sản văn hóa biển đảo đầy đặn, phong phú và rất đa dạng”. Tuy nhiên, việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa biển đảo chưa được chú trọng đúng mức.

Theo GS Giang, “các con tàu đắm và những vật dụng khác dưới đáy biển trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam không chỉ là những di sản quý báu, có giá trị khoa học, văn hóa, kinh tế cao mà còn có ý nghĩa trong việc khẳng định chủ quyền quốc gia”.

GS Giang đặc biệt lưu ý trong các di sản về biển, đảo Việt Nam có “di sản văn liệu là rất quan trọng”. Trong đó có các tư liệu lưu trữ trong các kho lưu trữ được xây dựng dưới thời chính quyền Việt Nam cộng hòa hiện nay gần như chưa được khai thác. "Số tài liệu trong các kho này nếu đem xếp liền nhau thì có thể dài đến 7 cây số. Trong đó rất nhiều tài liệu nói về đảo, về biển, về Hoàng Sa, Trường Sa hầu như chưa được khai thác”.

“Phải gấp rút xây dựng kế hoạch thu thập, hệ thống hóa, số hóa các tư liệu về văn hóa biển đảo (cả văn hóa vật thể và phi vật thể) trên quy mô cả nước. Trong đó có sự phân công, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nghiên cứu và quản lý ở trung ương, giữa trung ương với địa phương. Đồng thời sớm pháp lý hóa, quốc tế hóa những di sản có giá trị cần được bảo tồn lâu dài và khai thác vào những mục tiêu quan trọng” - GS Giang đề xuất.

Tại hội thảo do Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch phối hợp UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, các nhà khoa học đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ: Nigeria, Nhật, Nga, Úc, Canada, Thụy Điển, Đan Mạch, Bắc Island, Scotland, Hàn Quốc, Đài Loan và các nhà nghiên cứu trong nước công bố tại hội thảo 60 tham luận về kết quả nghiên cứu về biển đảo Việt Nam, kinh nghiệm từ các nước, đề xuất nhiều vấn đề trong việc bảo vệ, phát huy các giá trị di sản văn hóa của biển đảo Việt Nam.

 

PHAN SÔNG NGÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên