13/11/2012 11:12 GMT+7

Nhiều tổ chức quốc tế công nhận liên minh đối lập Syria

TẤN KHOA (Reuters, BBC, AFP)
TẤN KHOA (Reuters, BBC, AFP)

TTO - Liên đoàn Ả Rập (AL) và Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC) đã tuyên bố công nhận Liên minh các lực lượng dân tộc đối lập và cách mạng Syria là đại diện hợp pháp cho nhân dân Syria.

Wbqw5nF7.jpgPhóng to

Một binh sĩ thuộc phe nổi dậy Syria chiến đấu tại thành phố Aleppo - Ảnh: AFP

Chủ tịch GCC Abdulatif al-Zayani cho biết sáu nước thành viên là Saudi Arabia, Bahrain, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Oman, Qatar và Kuwai thống nhất công nhận liên minh đối lập mới của Syria. GCC cũng kêu gọi các tổ chức khu vực và quốc tế công nhận liên minh này.

Cuộc họp giữa ngoại trưởng các nước thành viên AL tại Cairo ngày 12-11 cũng ra thông báo công nhận liên minh đối lập mới của Syria “là đại diện hợp pháp và đối thoại chính với AL”, đồng thời thúc giục nhiều nhóm đối lập khác tại Syria nhanh chóng gia nhập liên minh.

Các quốc gia phương Tây và Thổ Nhĩ Kỳ hoan nghênh việc thành lập liên minh. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner nói: “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ Liên minh quốc gia trong hoạt động của mình để kết thúc sự cai trị đẫm máu của Tổng thống Assad”.

Nước Nga có phản ứng tích cực hơn. Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo viết: “Những liên minh như vậy cần hành động dựa trên nền tảng quy định hòa bình, tự mình giải quyết vấn đề và không có sự can thiệp từ bên ngoài”, đồng thời thúc giục phe đối lập từ bỏ quan điểm của mình là không chịu đàm phán với chính phủ Damascus.

* Quân đội Israel tiếp tục đáp trả đạn lạc từ Syria

Quân đội Israel tiếp tục nổ súng đáp trả Syria vào chiều 12-11 sau khi một quả đạn súng cối của Syria rơi trúng và phát nổ tại căn cứ quân sự của Israel trên cao nguyên Golan.

SbP6CdNB.jpgPhóng to

Xe tăng Israel tại phần đất trên cao nguyên Golan do Israel quản lý - Ảnh: Reuters

Phía Israel không có ai bị thương vong sau vụ việc. Đây là lần đáp trả thứ 2 của quân đội Israel sang lãnh thổ Syria. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định: “Chúng tôi sẽ không cho phép biên giới của mình bị xâm phạm cũng như các công dân của chúng tôi bị nhắm bắn”.

Trước đó, Israel bắn tên lửa “cảnh cáo” Syria vào ngày 11-11, sau khi cứ điểm của Israel tại cao nguyên Golan nhiều lần trúng “đạn lạc” từ Syria. BBC cho biết đây là lần đầu tiên Israel tấn công sang Syria từ sau cuộc chiến Trung Đông vào năm 1973.

Về mặt kỹ thuật, Israel và Syria vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, nhưng khu vực cao nguyên chiến lược Golan vẫn yên tĩnh trong nhiều thập kỷ qua.

Tình hình trên nhấn mạnh những lo sợ của cộng đồng quốc tế rằng nội chiến ở Syria có thể châm ngòi cho một xung đột lớn hơn trong khu vực. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon đã bày tỏ lo ngại căng thẳng có thể leo thang: “Tổng thư ký kêu gọi hai bên hết sức kiềm chế và Syria lẫn Israel phải tuân thủ thỏa thuận đình chiến, tôn trọng các nghĩa vụ và chấm dứt hành động đấu súng dưới bất kỳ hình thức nào tại đường ranh giới ngừng bắn”.

TẤN KHOA (Reuters, BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên