Nhiều tỉnh đang triển khai mô hình OMO để nâng chuẩn tiếng Anh cho học sinh

P.Q
P.Q

OMO (Online-Merge-Offline) là mô hình lớp học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp đã được một số nước phát triển ứng dụng trong những năm gần đây cho nhiều cấp học.

Nhiều tỉnh đang triển khai mô hình OMO để nâng chuẩn tiếng Anh cho học sinh - Ảnh 1.

Mô hình OMO được Galaxy Education triển khai tại Trường tiểu học thị trấn Tân Kỳ, Nghệ An

Giải quyết bài toán thiếu hụt đội ngũ giáo viên tiếng Anh chất lượng

Với những ưu điểm như giúp học sinh ở các tỉnh nhỏ, tuyến huyện hay vùng sâu vùng xa được học các giáo viên giỏi chuyên luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEIC, TOEFL…) ở những thành phố lớn - ngay tại địa phương mình với một mức phí tiết kiệm, mô hình dạy học OMO đang nhận được sự quan tâm và đánh giá cao từ các trường THCS và THPT.

Tại Việt Nam, công ty Galaxy Education - đơn vị sở hữu thương hiệu HOCMAI đã tiên phong xây dựng một mô hình OMO tối ưu, phù hợp với môi trường dạy và học trong nước.

Galaxy Education hiện đang áp dụng mô hình này theo hai hình thức. Một, mở những trung tâm dạy tiếng Anh và luyện thi ở các cấp. Hai là mở những lớp học dạy tiếng Anh IELTs, Cambridge tại các trường học.

Để thiết lập một lớp học theo mô hình OMO, phía Trung tâm HOCMAI sẽ đầu tư trang thiết bị cho lớp học tại nhà trường, bao gồm hệ thống máy chiếu, số lượng lớn các máy tính bảng, hệ thống âm thanh, đường truyền kết nối Internet và các thiết bị phục vụ hỗ trợ giảng dạy khác.

Học sinh đến lớp, mỗi người sẽ được sử dụng một máy tính bảng riêng biệt đã được trang bị sẵn. Tại lớp học, các em sẽ được học online với đội ngũ giáo viên Việt Nam chất lượng cao, đủ trình độ để dạy các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế cũng như giáo viên nước ngoài đứng lớp.

Nhiều tỉnh đang triển khai mô hình OMO để nâng chuẩn tiếng Anh cho học sinh - Ảnh 2.

Phòng học theo mô hình OMO tại Trung tâm HOCMAI tỉnh Thái Nguyên

Học phí thấp hiệu quả cao

Trường THPT Đô Lương 1, Nghệ An là một trong những ngôi trường đang phối hợp mở các lớp tăng cường tiếng Anh chứng chỉ IELTs theo mô hình OMO. 

Đánh giá mức độ hiệu quả của chương trình, thầy Nguyễn Duy Trí - phó hiệu trưởng nhà trường - cho biết mặc dù trường chỉ mới mở 2 lớp từ 5 tháng nhưng qua hai đợt kiểm tra và đánh giá giữa kỳ sự tiến bộ của học sinh rất rõ rệt.

Trước đây, khi kiểm tra đầu vào các em chỉ đạt IELTs khoảng 3.0 - 3.5, nhưng gần đây em cao nhất đã đạt được điểm số 5.5 và hầu hết các em đều đạt 4.0 trở lên. Lợi ích lớn nhất mà mô hình OMO đã mang lại cho nhà trường là vấn đề quản lý. 

Mô hình không chỉ tạo được sự chủ động cho học sinh, phụ huynh và nhà trường trong quá trình liên kết đào tạo, mà nhà trường còn quản lý được đầu vào, kiểm soát được đầu ra, giám sát được cả quá trình dạy và chất lượng của học sinh như thế nào.

Thầy Trí cho biết thêm, nhu cầu học tiếng Anh IELTs hiện nay rất phổ biến trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Đô Lương nói riêng, nhưng đội ngũ giáo viên đủ chuẩn để dạy rất thiếu. Để học IELTs hay các chứng chỉ tiếng Anh khác, đa số các em phải xuống thành phố Vinh để học.

Vì vậy, khi nhà trường liên kết với Trung Tâm HOCMAI để dạy tiếng Anh luôn tại trường theo mô hình OMO đã giúp học sinh đỡ vất vả đi học xa, nhà trường cũng chủ động hơn trong việc sắp xếp lịch học chính khóa và tăng cường cho học sinh. 

Theo thầy Trí, mô hình OMO đã được Sở GD-ĐT tỉnh cho phép phê duyệt nên mức học phí cũng theo mức thu của tỉnh. Nếu học IELTs theo chương trình OMO, mỗi học sinh chỉ 90.000 đồng/buổi. Ngoài ra, người học còn được phép đóng phí từng tháng. Vì thế, đa phần phụ huynh đều cảm thấy hài lòng.

Nhiều tỉnh đang triển khai mô hình OMO để nâng chuẩn tiếng Anh cho học sinh - Ảnh 3.

Ông Lê Việt Đức, giám đốc Kinh doanh của Galaxy Education, trong lễ trao tặng phòng học và học bổng tiếng Anh, Trường tiểu học Thị trấn Tân Kỳ, Nghệ An

Chia sẻ thêm về tiềm năng phát triển mô hình dạy học OMO tại Việt Nam, ông Lê Việt Đức - giám đốc kinh doanh của Galaxy Education - cho biết tiêu chí đầu tiên khi xây dựng mô hình chính là phải mang lại giá trị thiết thực cho người học. 

Điều này đã được ghi nhận bước đầu trong sau gần 2 năm thí điểm và triển khai mô hình. Có thể nói, OMO vừa giải quyết được vấn đề lớn nhất về sự thiếu hụt của đội ngũ giáo viên, vừa nâng cao được trình độ tiếng Anh chuẩn quốc tế cho học sinh.

"Hiện nay, một số tỉnh thành chưa đáp ứng được giáo viên đủ chuẩn quốc tế để dạy IELTs, đối với giáo viên nước ngoài thì càng khó khăn hơn để đưa về các tỉnh vùng sâu, vùng xa. Và mô hình OMO đã giải quyết được bài toán đó. 

Song song với việc tập trung vào người học, Galaxy Education cũng sẽ triển khai các lớp học hoàn toàn miễn phí cho giáo viên nhằm nâng cao trình độ tiếng Anh cho giáo viên các trường khi tham gia triển khai mô hình OMO, ông Đức cho hay.

Tính đến nay đã có khoảng 50 trường với khoảng 100 lớp học (mỗi lớp 20 học sinh) tại hai tỉnh Nghệ An và Thái Nguyên đang triển khai. Theo Galaxy Education số trường đang mong muốn được triển khai hiện lên đến 160 trường.

P.Q
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên