12/09/2015 08:02 GMT+7

Nhiều thủ đoạn gian lận trong kinh doanh xăng dầu

H.MI
H.MI

TT - Doanh nghiệp vi phạm càng tinh vi như: lắp đặt hệ thống bí mật để trộn xăng dầu có hàm lượng RON, hàm lượng lưu huỳnh thấp với xăng dầu đạt yêu cầu, sử dụng chip điện tử gian lận...

Ông Trần Việt Thanh, thứ trưởng Bộ Khoa học - công nghệ, đã khẳng định như vậy tại hội nghị triển khai các quy định về đo lường và chất lượng trong kinh doanh xăng dầu, diễn ra ngày 11-9 tại TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. 

Theo ông Thanh, ngoài các đơn vị làm ăn chân chính, có nhiều doanh nghiệp vi phạm về đo lường và chất lượng nhằm thu lợi bất chính, làm thiệt hại đến quyền lợi của người tiêu dùng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Ông Thanh cũng thừa nhận dù Chính phủ, Bộ Khoa học - công nghệ và UBND các tỉnh, TP chỉ đạo xử lý các hành vi về gian lận trong kinh doanh xăng dầu nhưng “kết quả vẫn chưa đạt yêu cầu như mong muốn”.

Ông Thanh dẫn chứng doanh nghiệp vi phạm càng tinh vi như: lắp đặt hệ thống bí mật để trộn xăng dầu có hàm lượng RON, hàm lượng lưu huỳnh thấp với xăng dầu đạt yêu cầu theo quy chuẩn kỹ thuật và sử dụng chip điện tử gian lận... nên hoạt động thanh tra, kiểm tra theo cách thông báo trước không còn phát huy hiệu quả.

Cũng tại hội nghị, ông Phạm Văn Sáng, giám đốc Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Đồng Nai, cho biết sau khi tung lực lượng cán bộ đi “trinh sát” các điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, cơ quan này đã phát hiện 61 trạm kinh doanh xăng dầu vi phạm với cách thức gian lận mới tinh vi, kín đáo bằng cách tác động trực tiếp vào chip điện tử của bộ điều khiển trong cột đo xăng dầu làm thay đổi tỉ số đếm, sai lệch về số lượng xăng dầu cung cấp cho người tiêu dùng.

Doanh nghiệp gian lận còn điều chỉnh phần mềm trong chip điện tử để có thể thực hiện thông qua các bộ thu phát hồng ngoại điều khiển từ xa, điều chỉnh bằng tổ hợp phím trên bàn điều khiển hoặc đóng cắt nguồn điện. Kiểm tra thực tế ở các trạm xăng dầu vi phạm cũng cho thấy hệ thống đường điện nối với các cột đo xăng dầu không đúng với bản vẽ.

“Sau khi nhiều doanh nghiệp bị xử lý đã có đến 250 trạm xăng dầu tự xin sửa chữa, kiểm định lại trụ bơm xăng dầu” - ông Sáng nói.

H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên