04/07/2015 09:48 GMT+7

Nhiều thí sinh “quậy” tại điểm thi

N.HÀ - V.HÀ - T.HUỲNH
N.HÀ - V.HÀ - T.HUỲNH

TT - Trong ngày 3-7, nhiều thí sinh vi phạm quy chế thi đã đến điểm thi đòi được tiếp tục thi, bất hợp tác với giám thị.

hậm chí họ còn chặn cửa không cho giám thị đi nộp bài thi và yêu cầu phải đưa biên bản cho mình.

Sau hai buổi thi ngữ văn, địa lý với số lượng thí sinh bị xử lý kỷ luật tăng đột biến, một số giám thị đã bày tỏ lo lắng bởi khi tiến hành xử lý kỷ luật thí sinh vi phạm quy chế, nhiều thí sinh - trong đó chủ yếu là thí sinh tự do - đã phản ứng lại quyết định của giám thị, không chịu ký vào biên bản, thậm chí còn đe dọa giám thị.

Một số điểm thi đã phải tăng cường lực lượng an ninh, đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc.

Bộ GD-ĐT làm việc khẩn với trường

Tại TP.HCM, khi kết thúc buổi thi môn địa lý sáng 3-7, ông Đỗ Hữu Tuyết - phó vụ trưởng, phó giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - đã có cuộc làm việc khẩn với Trường ĐH Y dược TP.HCM để nghe báo cáo về tình hình lộn xộn tại điểm thi Trường THCS Bình Tân (173/171 An Dương Vương, P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM).

Trước đó, trước giờ thi môn địa lý, tại điểm thi Trường THCS Bình Tân thuộc cụm thi Trường ĐH Y dược TP.HCM, một nhóm thí sinh tự do đã yêu cầu cán bộ coi thi cho vào phòng thi để thi. Theo báo cáo của cụm thi, tại điểm thi này trong buổi thi môn văn ngày 2-7 có 18 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang tài liệu vào phòng thi.

Theo quy chế, các thí sinh này không được dự thi ở môn tiếp theo. Ngay khi sự việc xảy ra, điểm thi đã báo cáo chủ tịch hội đồng thi Trường ĐH Y dược TP.HCM. Lực lượng công an P.An Lạc và Công an Q.Bình Tân (TP.HCM) đã có mặt kịp thời để xử lý vụ việc.

Ông Tuyết cho biết sự việc xảy ra trước giờ phát đề thi nên không ảnh hưởng đến thí sinh. Bộ GD-ĐT đã đề nghị cơ quan công an tăng cường lực lượng đến điểm thi này trong các buổi thi tiếp theo.

Bị kỷ luật, không chịu ký vào biên bản

Theo ông Hoàng Minh Sơn - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, tại cụm thi do trường này chủ trì trong buổi thi môn địa lý cũng có sáu thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Đáng nói là ba trong số sáu thí sinh sau khi bị giám thị phát hiện và lập biên bản kỷ luật đã không hợp tác và không chịu ký vào biên bản.

Tuy nhiên, với sự kiên quyết của giám thị, những thí sinh này đã phải ra khỏi phòng thi. Đây đều là các thí sinh tự do.

Trong buổi thi môn hóa học, cụm thi ĐH Bách khoa Hà Nội cũng có hai thí sinh mang điện thoại vào phòng thi, trong đó có một thí sinh có dấu hiệu sử dụng nhưng kịp thời được phát hiện ngăn chặn. Sau khi bị đình chỉ, nếu chưa hết 2/3 thời gian làm bài, các thí sinh đều được đưa xuống ngồi tại phòng của ban chỉ đạo thi, có cán bộ an ninh trực tại chỗ để tránh xảy ra những phản ứng, sự cố bất thường.

Thí sinh chặn cửa không cho giám thị đi nộp bài

Hi hữu hơn, tại khu B cụm thi Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, một thí sinh bị khiển trách trừ 25% điểm vì lý do trao đổi với thí sinh ngồi bên cạnh, giám thị nhắc hai lần mà vẫn tiếp tục. Cuối buổi thi thí sinh này chặn cửa không cho giám thị đi nộp bài lên phòng hội đồng, bắt giám thị phải đưa biên bản kỷ luật cho thí sinh này. Cụm thi phải nhờ giám sát và công an can thiệp, giám thị mới về phòng hội đồng an toàn.

Cũng tại cụm thi này, bốn thí sinh đã bị đình chỉ do lỗi ghi thêm số liệu trên Atlas địa lý VN và mặt sau của thẻ dự thi. Đáng chú ý có thí sinh ghi bằng bút hết mực nên nhìn kỹ ở góc nghiêng mới thấy chữ chìm. Trong buổi thi môn hóa ở các tỉnh phía Nam chỉ có duy nhất một thí sinh cụm thi Trường ĐH Sài Gòn bị đình chỉ do mang điện thoại di động vào phòng thi.

Cán bộ coi thi mở đề trước giờ quy định

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết tại điểm thi số 8 là khu giảng đường A Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM (56 Hoàng Diệu 2, Q.Thủ Đức, TP.HCM), ở phòng thi số 0243 trong buổi thi môn văn, hai cán bộ coi thi phòng thi này là cán bộ của Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM đã bóc đề trước năm phút so với giờ quy định (lúc 7g40).

“Theo giải trình của cán bộ coi thi, do đồng hồ của cán bộ coi thi này sớm năm phút và không nghe theo hiệu lệnh của điểm thi nên dẫn đến sự cố này. Tuy nhiên, sự việc đã được giám sát điểm thi phát hiện kịp thời và yêu cầu tất cả thí sinh trong phòng thi này úp đề thi lại chờ đến giờ mở đề chính thức. Tuyệt đối không có thí sinh nào làm bài trước giờ quy định” - ông Dũng khẳng định.

T.HUỲNH

N.HÀ - V.HÀ - T.HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên