17/05/2014 07:46 GMT+7

Nhiều tài xế phản đối trạm cân Diên Khánh

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sau ba tuần đi vào hoạt động, trạm cân lưu động đặt trên quốc lộ 1 đoạn qua huyện Diên Khánh (tỉnh Khánh Hòa) bị ít nhất bốn tài xế phản ứng vì cho rằng cân không chính xác khiến họ bị phạt oan.

Bộ cân có sự cố là do lỗi vận hành?Chịu phạt để né trạm cân Né trạm cân, xe tải nằm hàng loạt trên quốc lộ

OsTQedIA.jpgPhóng to
Cân xe ở trạm cân Diên Khánh - Ảnh: D.Thanh

Ngày 16-5, ông Nguyễn Xuân Thanh - tài xế xe tải của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thành Châu (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) - phải đến làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Diên Khánh vì có hành vi cản trở giao thông. Trước đó, cuối giờ chiều 15-5, bức xúc vì cho rằng trạm cân không chính xác khiến ông phải chịu phạt 6,9 triệu đồng tiền quá tải, nhưng việc xin miễn hạ tải vì là hàng thiết bị thì không được đồng ý, nên ông Thanh lái xe chắn ngang một làn đường quốc lộ, rồi đóng cửa cabin bỏ đi nơi khác.

Ông Lê Huy Vũ, trưởng phòng vận tải Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thành Châu, cho biết ông Thanh lái xe của công ty nhận hàng từ TP.HCM đi Hà Tĩnh. “Xe chúng tôi được phép có tổng trọng lượng 45 tấn 40kg, nhưng vì là hàng thiết bị nên phải chở nguyên từng khối, trước khi xuất phát cân là 45,7 tấn, vượt 660kg. Nếu trạm cân cân đúng như trọng lượng xe khi chúng tôi xuất bến thì chỉ bị cảnh cáo và phạt 300.000-400.000 đồng do tải trọng vượt dưới 5%. Tuy nhiên, tại trạm cân lưu động đặt ở Diên Khánh, họ cân xe chúng tôi vượt đến 1,8 tấn. Chúng tôi xin cân lại bằng cân xách tay điện tử nhưng lãnh đạo trạm này không đồng ý và vẫn xử phạt” - ông Vũ nói.

Cũng trong ngày 15-5, tại trạm cân Diên Khánh đã xảy ra một vụ khiếu nại khác. Ông Phạm Giang Thái, tài xế xe tải ở thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa), bày tỏ bức xúc: “Xe tôi tải trọng cho phép là 18,3 tấn, trước khi xuất phát tôi cân xe 18,45 tấn, vượt 150kg, không đáng gì. Thế nhưng đến trạm cân lưu động tại Diên Khánh thì họ cân là 18,66 tấn, phạt tôi 6,9 triệu đồng. Tôi không chịu, xin cân lại thì lãnh đạo trạm cân không đồng ý. Lần này, sau khi ký biên bản xử phạt, tôi tức quá, chạy xe đến trạm cân chỗ Khu công nghiệp Suối Dầu gần đó, họ cân là 18,47 tấn. Tôi quay lại đưa giấy đó khiếu nại, nhưng trạm không đồng ý, yêu cầu phải hạ tải đúng 560kg”.

Trạm cân lưu động này được đưa vào hoạt động ngày 23-4, một ngày sau đó, tài xế Trần Quốc Việt ở TP.HCM đã khiếu nại khi trạm này cân xe ông là 4.570kg, trong khi ông cân nơi khác chỉ 4.070kg, thấp hơn tải trọng cho phép mà vẫn bị phạt 6,9 triệu đồng. Ngày 12-5, ông Đàm Thanh Thành lái xe chở hàng từ Bình Dương ra Bắc, trước khi đi cân xe (có phiếu) là 19.140kg, nhưng đến trạm cân lưu động tại Diên Khánh thì xe “tăng” lên đến 19.990kg.

Ngày 16-5, trao đổi về những khiếu nại trên của các tài xế, ông Nguyễn Nhạc Tân - chánh thanh tra Sở GTVT Khánh Hòa - cho biết: “Đây là cân do Tổng cục Đường bộ cấp, được kiểm định chặt chẽ, sai số trong mức cho phép, nên phải tin vào kết quả của cân. Theo quy định, sau sáu tháng hoạt động mới kiểm định lại cân chứ không thể vì vài ý kiến khiếu nại của tài xế mà phải đưa cân đi kiểm định ngay”. Khi được hỏi sao không cho cân lại lần hai, ông Tân nói: “Đến nay chưa có quy định nào hướng dẫn phải cân một xe nhiều lần theo yêu cầu của tài xế, cũng không có quy định nào nói không được cân lại đối với một phương tiện. Do vậy, chúng tôi xử lý linh động, những xe qua các trạm cân lưu động khác hoặc có chứng cứ đã cân trước khi đến trạm thì sẽ được cho cân lại”.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên