19/02/2016 09:29 GMT+7

12 sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2016

THANH HÀ (thanhha@tuoitre.com.vn)
THANH HÀ (thanhha@tuoitre.com.vn)

TT - Bộ GD-ĐT cho biết sẽ đưa những nội dung dự thảo sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy ra lấy ý kiến trước khi hoàn thiện và ban hành.

Đông đảo thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ xét tuyển tại một trường ĐH trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2015  - Ảnh: Như Hùng
Đông đảo thí sinh và phụ huynh đến nộp hồ sơ xét tuyển tại một trường ĐH trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 - Ảnh: Như Hùng

Xem thông tư quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2016 BẤM VÀO ĐÂY

Những nội dung sửa đổi, bổ sung của quy chế tuyển sinh được áp dụng từ kỳ thi tuyển sinh năm 2016. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga cho biết dự kiến có 12 nội dung sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy, liên quan đến các quy định về ưu tiên khu vực, điều kiện xét tuyển đối với thí sinh, quy trình xét tuyển của các trường...

Không quy định điểm sàn đối với Cao đẳng

Theo đó, để phù hợp với tình hình thực tế là nhiều trường ĐH cần sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành/nhóm ngành, Bộ GD-ĐT dự kiến bổ sung quy chế tuyển sinh một quy định mới: “Trong trường hợp sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành hoặc nhóm ngành (sau đây gọi chung là ngành), các trường xác định và công bố công khai chỉ tiêu cho từng phương thức tuyển sinh”.

Đối với những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển, Bộ GD-ĐT dự kiến hạ tỉ lệ xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống của mỗi ngành từ ít nhất là 75% chỉ tiêu (trong quy chế năm 2015) còn ít nhất 50% chỉ tiêu của ngành đó.

Trong các nội dung sửa đổi, Bộ GD-ĐT cũng đưa ra quy định: “Đối với trường CĐ, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT”. Như vậy theo quy chế mới, năm 2016 Bộ GD-ĐT sẽ chỉ quy định điểm sàn làm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với xét tuyển ĐH, còn CĐ sẽ lấy ngưỡng là tốt nghiệp THPT.

Sửa đổi về khu vực ưu tiên

Theo dự thảo sửa đổi quy chế, từ kỳ thi tuyển sinh 2016 đối tượng 01 trong nhóm ưu tiên 1 (được quy định ở điều 7 của quy chế) phải là “Công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại khu vực 1”.

So với quy định trước đây, đối tượng ưu tiên này được thu hẹp hơn và cụ thể hơn: không áp dụng đối với các xã thuộc khu vực 2, khu vực 3 và yêu cầu bắt buộc về thời gian có hộ khẩu thường trú.

Cũng liên quan đến quy định về điểm ưu tiên khu vực, Bộ GD-ĐT dự kiến sửa đổi, bổ sung nội dung liên quan đến nơi học và tốt nghiệp THPT như sau: “Thí sinh học liên tục và tốt nghiệp THPT tại khu vực nào thì hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu trong ba năm học THPT có chuyển trường thì thời gian học ở khu vực nào lâu hơn được hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Nếu mỗi năm học một trường thuộc các khu vực có mức ưu tiên khác nhau hoặc nửa thời gian học ở trường này, nửa thời gian học ở trường kia thì tốt nghiệp ở khu vực nào hưởng ưu tiên theo khu vực đó. Quy định này áp dụng cho tất cả thí sinh, kể cả thí sinh đã tốt nghiệp từ trước năm thi tuyển sinh”.

Đối với các trường hợp được hưởng điểm ưu tiên khu vực theo hộ khẩu thường trú, dự thảo cũng đưa ra quy định mới, cụ thể như sau: “Học sinh có hộ khẩu thường trú (trong thời gian học THPT) trên 18 tháng tại các xã khu vực 3 và các xã có thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quyết định của bộ trưởng, chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo; các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu vào diện đầu tư của chương trình 135 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nếu học THPT tại địa điểm thuộc huyện, thị xã có ít nhất một trong các xã thuộc diện nói trên”.

Bộ GD-ĐT cũng dự kiến quy định trường hợp sử dụng kết quả học tập ở THPT để xét tuyển, điểm ưu tiên được cộng để xét tuyển sau khi thí sinh đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (điểm sàn).

Đối với quy định về khu vực để tính điểm ưu tiên, dự kiến khu vực 2 bổ sung “các thị xã trực thuộc tỉnh”, hiện mới chỉ quy định “các thành phố trực thuộc tỉnh”.

Được đăng ký 4 nguyện vọng vào 2 trường

Trong các nội dung sửa đổi, bổ sung của quy chế tuyển sinh liên quan đến xét tuyển, Bộ GD-ĐT dự kiến đưa ra những quy định chi tiết hơn so với quy chế cũ.

Theo đó, đối với các trường tổ chức xét tuyển những thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, Bộ GD-ĐT yêu cầu “điểm xét tuyển là tổng điểm các môn thi theo từng tổ hợp xét tuyển và được làm tròn đến 0,25”.

Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH (theo thang điểm 10).

Quy trình đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh là một trong các nội dung được điều chỉnh nhiều nhất so với quy chế năm 2015. Bộ GD-ĐT dự kiến quy định: Đối với thí sinh, sẽ nộp phiếu ĐKXT và lệ phí ĐKXT cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc đăng ký trực tuyến. Việc ĐKXT sẽ chia thành hai giai đoạn: đợt 1 và các đợt bổ sung.

Trong đó ở đợt 1 thí sinh được ĐKXT tối đa vào hai trường, mỗi trường không quá hai ngành. Đặc biệt, nội dung quy chế mới sẽ quy định rõ: thí sinh không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong đợt xét tuyển.

Đối với các đợt xét tuyển bổ sung, quy chế dự kiến cho phép thí sinh được ĐKXT tối đa vào ba trường, mỗi trường không quá hai ngành. Tuy nhiên, thí sinh cũng không được thay đổi nguyện vọng vào trường, ngành đã đăng ký trong từng đợt xét tuyển.

Thí sinh ĐKXT vào các trường xét tuyển theo nhóm, số ngành đăng ký tối đa trong mỗi đợt xét tuyển cũng phải thực hiện theo quy định trên.

Thời gian ĐKXT được Bộ GD-ĐT dự kiến quy định bắt đầu từ ngày 1-8 đến hết 20-10 đối với hệ ĐH và đến hết ngày 15-11 đối với hệ CĐ.

Cũng theo quy định mới trong quy chế tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đưa ra phương án thí sinh sẽ không cần nộp bản chính giấy chứng nhận kết quả thi (có chữ ký của chủ tịch hội đồng thi và đóng dấu đỏ của trường chủ trì cụm thi) khi ĐKXT, chỉ cần nộp giấy này cho trường có nguyện vọng học, theo quy định của trường sau khi đã biết kết quả trúng tuyển. Quy chế nêu rõ: “Thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển, khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc”.

THANH HÀ (thanhha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên