16/01/2014 10:08 GMT+7

Nhiều sĩ quan phóng tên lửa hạt nhân Mỹ gian lận thi cử

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO – 34 sĩ quan phụ trách phóng tên lửa hạt nhân thuộc Không quân Hoa Kỳ vừa bị phát hiện đã gian lận trong bài thi sát hạch kỹ năng hồi năm ngoái, Bộ trưởng Không quân Mỹ Deborah Lee James thông báo hôm qua 15-1.

yHp461lM.jpgPhóng to
Hai viên chức không quân thăm trại huấn luyện bảo trì tên lửa tại căn cứ Malmstrom - Ảnh: AFP

Bê bối trên xảy ra tại căn cứ không quân Malmstrom ở bang Montana (Mỹ), nơi đồn trú của 190 thành viên thuộc lực lượng phóng tên lửa, theo AFP.

Nữ bộ trưởng James gọi đây là bê bối liêm chính có quy mô lớn nhất trong lịch sử lực lượng hạt nhân và cho biết 34 sĩ quan trên đã bị tước chứng chỉ kiểm soát và phóng tên lửa, AP sáng nay đưa tin.

Các sĩ quan này đã trao đổi câu trả lời với nhau qua tin nhắn trong bài sát hạch định kì hàng tháng để kiểm tra kiến thức điều khiển tên lửa của họ. Con số 34 người vi phạm gồm cả những người biết về vụ gian lận này nhưng không báo cáo.

Bà James gọi vụ gian lận là “hành vi không thể chấp nhận được” song khẳng định các vũ khí hạt nhân tại căn cứ vẫn an toàn.

Thông tin từ Không quân Hoa Kỳ cho hay các sĩ quan trên đã gian lận trong kì thi diễn ra vào mùa hè năm ngoái.

Bộ trưởng James cũng cho biết 600 sĩ quan tên lửa, gồm 200 người ở căn cứ Malmstrom, đã phải làm lại bài thi.

Bê bối thi cử trên được phát hiện khi nhà chức trách đang điều tra một bê bối khác của không quân, với 11 sĩ quan thuộc Không quân Hoa Kỳ tại sáu căn cứ ở Mỹ và Anh bị cáo buộc sử dụng ma túy. Trong số này có hai sĩ quan thuộc căn cứ Malmstrom cũng bị cáo buộc gian lận thi cử nói trên.

AP cho hay các sĩ quan tại sáu căn cứ không quân trên có nhiệm vụ bảo dưỡng và vận hành 450 tên lửa hạt nhân của Mỹ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên