15/09/2013 08:57 GMT+7

Nhiều sai phạm tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh An Giang

ĐỨC VỊNH
ĐỨC VỊNH

TT - Ngày 14-9, UBND tỉnh An Giang có buổi làm việc với Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh An Giang để xử lý các sai phạm tại đơn vị này theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính tỉnh.

Qua thanh tra về quản lý tài chính, Sở Tài chính phát hiện tổng số tiền vi phạm của Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh An Giang trong năm 2011 là gần 50 tỉ đồng.

Cũng trong năm 2011, bệnh viện tổ chức đấu thầu cung ứng thuốc với giá thắng thầu 100 tỉ đồng. Tuy nhiên, trong đó có 87 công ty với tổng trị giá trúng thầu chỉ 77 tỉ đồng nhưng lại bán cho bệnh viện lượng thuốc lên tới 200 tỉ đồng, còn 32 công ty có tổng trị giá hợp đồng 22,6 tỉ đồng chỉ bán được 9,5 tỉ đồng, 10 công ty khác... không bán được một viên thuốc nào. Tương tự, tháng 3-2011 UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu mua vật tư y tế cho bệnh viện với giá trần 17 tỉ đồng. Có bảy công ty trúng thầu với tổng trị giá chỉ 2,3 tỉ đồng, nhưng trong đó bốn đơn vị bán được lượng hàng đến 3,9 tỉ đồng.

Thanh tra kết luận bệnh viện tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng mua thuốc và vật tư y tế chỉ mang tính tượng trưng, hình thức, không thực hiện đúng theo quyết định phê duyệt trúng thầu. Tổng số tiền mua thuốc và vật tư trong năm 2011 là 209,44 tỉ đồng, cao gấp hơn hai lần trị giá được phê duyệt. Điều này cho thấy khâu lập kế hoạch chưa sát. Việc bệnh viện căn cứ vào giá trúng thầu để ký hợp đồng mua trực tiếp với một số công ty vượt số lượng và giá trị trúng thầu được duyệt nhưng không có ý kiến của cơ quan thẩm quyền là vi phạm luật.

Ngoài ra, bệnh viện còn hợp đồng mượn và thuê nhiều loại máy, thiết bị kèm theo điều kiện mua hóa chất của các công ty theo giá thỏa thuận. Qua đó, chi trả tiền khấu hao hơn 3 tỉ đồng, mua vật tư theo máy không qua đấu thầu 4,39 tỉ đồng. Thanh tra cho rằng bệnh viện mua vật tư không qua đấu thầu, tự quyết định thuê máy không xin chủ trương, không được cơ quan chức năng thẩm định là sai quy định, lãng phí ngân sách.

Thanh tra cũng phát hiện bệnh viện tự ban hành 100 mức thu viện phí không có trong quy định và tự nâng 56 mức thu cao hơn mức quy định của UBND tỉnh. Bệnh viện còn thu tiền bán sổ khám bệnh không có biên lai, sử dụng phiếu thu nội bộ để thu các khoản cho thuê mặt bằng, xử lý chất thải y tế... Chi tiền công dịch vụ khám chữa bệnh của các phòng khoa, chi bồi dưỡng thu gom rác thải y tế không có chữ ký người nhận với 5,32 tỉ đồng. Ngoài ra còn sử dụng quỹ phúc lợi chi tiền ăn cho ban giám đốc đi công tác, tiếp khách, trích lập quỹ và chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, nhân viên cao hơn số được sử dụng... Sở Tài chính đề nghị xuất toán việc trích lập quỹ công ích và việc sử dụng quỹ không đúng mục đích 890 triệu đồng do chi tiền điện thoại cá nhân, chi tiền ăn cho ban giám đốc và các phòng khoa đi công tác, tiếp khách...

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xuất toán khoản kinh phí chi sai quy định 9,8 tỉ đồng, Đảng ủy khối Dân chính Đảng Tỉnh ủy từng yêu cầu phải xử lý một số vi phạm về thu chi tài chính. Thanh tra đã làm rõ việc thực hiện kết luận của hai đơn vị này, kết quả cho thấy việc truy thu những toa thuốc bị kiểm toán yêu cầu xuất toán (2,45 tỉ đồng) chưa được bệnh viện xử lý, khắc phục.

___________

Tin bài liên quan:

Báo chí giám sát đấu thầu thuốcGiá thuốc chỉ mới là điều kiện cầnChậm đấu thầu thuốc gây khó cho bệnh việnĐấu thầu thuốc: tốt nhất là tập trungKhông nên áp nguyên bản đấu thầu thuốc Bệnh viện Chợ RẫyHoàn tất chọn thầu cung ứng thuốc trong tháng 9

ĐỨC VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên