28/02/2014 08:51 GMT+7

Nhiều phương án cho "phố đêm Huế"

TIẾN LONG
TIẾN LONG

TT - Sau hai năm hoạt động, “phố đêm Huế” đã kết thúc thời gian thử nghiệm vào trước Tết Nguyên đán vừa qua. Và hiện nay chính quyền TP Huế đang tìm kiếm mô hình và địa điểm phù hợp để tổ chức lại “phố đêm Huế”.

Phố đêm Huế hoạt động đến 29 tếtTiểu thương “phố đêm Huế” kêu cứu

unGVWmnf.jpgPhóng to
“Phố đêm Huế” trên đường Nguyễn Đình Chiểu đã tạm dừng hoạt động - Ảnh: Ngọc Hiển

Ông Ngô Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND TP Huế, khẳng định “phố đêm Huế” do Công ty TNHH Mai Hoa Kim tổ chức trên đường Nguyễn Đình Chiểu trong hai năm qua là một nỗ lực tìm ra sản phẩm mới cho du lịch Huế.

Hai năm qua, “phố đêm Huế” đã tạo một điểm đến cho du khách và người dân Huế về đêm.

Tuy nhiên, dù nằm trên con đường đẹp bên bờ sông Hương nhưng “phố đêm Huế” vẫn chưa đẹp; du khách và cả người Huế vẫn chưa hài lòng, nên tạm dừng.

Ông Nguyễn Duy Hiền, nguyên giám đốc Trung tâm Festival Huế, cho rằng nên chấm dứt “phố đêm Huế” theo kiểu như vừa làm, vì không thể biến một con đường bên dòng sông đẹp thành một cái chợ buôn bán nhếch nhác, hàng hóa không mang bản sắc gì của Huế.

Theo ông Hiền, đường Nguyễn Đình Chiểu nối dài đến bến thuyền Tòa Khâm cần tổ chức thành đường đi bộ, kết hợp giữa hoạt động văn hóa với hoạt động dịch vụ trong một không gian đặc thù Huế.

Những hoạt động trên phố cần gắn kết với các đơn vị đang có mặt như Trung tâm văn hóa Liễu Quán, nhà trưng bày nghệ thuật Lê Bá Đảng, Trung tâm văn hóa Phương Nam, Bảo tàng Văn hóa Huế...

Ở nhiều nước, phố đi bộ là một không gian giao tiếp công cộng của đô thị. Ngoài các ý nghĩa về văn hóa, bảo tồn, thương mại và du lịch, phố đi bộ còn thể hiện trình độ quản lý quy hoạch và kiến trúc đô thị của thành phố đó.

Ông Hoàng Văn Khánh, trưởng văn phòng đại diện Vietravel tại Huế, cho rằng phố đêm nên tổ chức tại khu vực xung quanh Đại Nội.

Cụ thể lấy đường Đoàn Thị Điểm làm trục chính, sau đó quy hoạch phân khúc sản phẩm theo các chuyên đề: ẩm thực, hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ, hàng may mặc... trên các tuyến đường cắt ngang như Hàn Thuyên, Đinh Công Tráng, Đặng Dung... Trong đó, tập trung vào mặt hàng ẩm thực Huế.

Theo ông Khánh, cơ quan quản lý cần vận động đưa những người buôn bán vỉa hè tập trung vào phố đêm, tổ chức thêm các “thực đơn” nghệ thuật, hoạt động cộng đồng để thu hút nhiều người đến đây vui chơi, giải trí.

Bên cạnh đó, cần kết hợp một số hoạt động để Đại Nội có thể mở cửa cho khách tham quan về đêm.

“Chúng ta không nên áp đặt khiên cưỡng phải tạo ra một phố đêm chỉ bán sản phẩm Huế, hay chỉ thu hút du khách. Phố đêm Huế phải là nơi bày bán nhiều mặt hàng một cách có hệ thống, thu hút ngay với những người dân Huế” - ông Khánh nói.

Ông Nguyễn Hàng Quý, giám đốc Công ty cổ phần HG Huế (chuyên về lữ hành), cho rằng nên nâng cấp khu “phố Tây” ở bờ nam sông Hương hiện nay thành phố đêm, vì tự thân nó đã nổi tiếng với các hoạt động du lịch, khách du lịch tập trung ở đây rất đông.

Chính quyền TP Huế nên điều tra thị hiếu du khách, kết hợp lấy ý kiến chuyên gia để chọn sản phẩm phù hợp cho phố đêm.

Ông Ngô Anh Tuấn cho biết UBND TP Huế đang xem xét đề án tổ chức phố đi bộ tại đường Nguyễn Đình Chiểu của Công ty CP Đào tạo và dịch vụ du lịch Huế.

Mô hình này có tầm vóc và quy hoạch bền vững hơn. Về “phố Tây” ở bờ nam sông Hương, UBND TP đã có phương án để cải tạo nơi đây thành một khu phố dành cho du khách, trong đó có nhiều sinh hoạt về đêm.

Phương án lập “phố đêm Huế” ở khu vực xung quanh Đại Nội, trước mắt trong kỳ Festival tháng 4-2014 sẽ tổ chức một số dịch vụ ẩm thực, hàng lưu niệm phục vụ du khách, nếu thấy thành công thì gợi ý cho Công ty TNHH Mai Hoa Kim đưa mô hình phố đêm của họ về đó.

TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên