18/12/2014 08:06 GMT+7

​Nhiều phát hiện khảo cổ mới ở điện Kính Thiên

  V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TT - Hội thảo “Báo cáo sơ bộ kết quả khai quật thăm dò khu vực chính điện Kính Thiên năm 2014” do Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội và Viện Khảo cổ học tổ chức đã công bố nhiều kết quả khai quật.

Cụ thể lần đầu tiên, các cuộc khai quật ở trục trung tâm hoàng thành Thăng Long đã xác định tầng văn hóa đầy đủ nhất có niên đại kéo dài từ thế kỷ 8-9 đến thế kỷ 19-20 với nhiều tầng văn hóa dày và nhiều lớp kế tiếp nhau, phát triển liên tục và có niên đại kéo dài suốt 13 thế kỷ.

Thông qua khai quật đã xác định được một phần kiến trúc phía tây nam của không gian chính điện Kính Thiên như ngự đạo, sân đại triều, hệ thống móng nền kiến trúc. Ðặc biệt, đã xác định rõ kiến trúc thuộc hai giai đoạn Lê Sơ và Lê Trung Hưng chồng xếp lên nhau, kéo dài qua 400 năm.

Quá trình khai quật khảo cổ học 2014 đã phát hiện hiện vật đặc biệt trong hoàng cung là mảnh vàng hình hoa sen vòng ngoài có hình rồng tinh xảo thời Lý - Trần, thường được đính vào mũ hoặc đính trên trang phục vua như đai lưng, áo.

GS Phan Huy Lê nêu quan điểm, các kết quả khảo cổ học đã xác định được rõ ràng kiến trúc thời Lê Sơ và Lê Trung Hưng, qua đó khẳng định thế kỷ 17 là thời kỳ hưng thịnh của Lê Trung Hưng.

Kết thúc hội thảo, Viện Khảo cổ học cho biết sang năm 2015 sẽ mở rộng các hố khai quật về phía đông để tìm hiểu dấu tích kiến trúc của các thời kỳ, đặc biệt là thời Lý, Trần, trong đó có dấu tích cổng thời Lý ở chính giữa Ðoan Môn.  

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên