13/02/2017 09:24 GMT+7

Nhiều nhà vệ sinh trường học được xây cách đây 20-30 năm

THÁI BÁ DŨNG thực hiện
THÁI BÁ DŨNG thực hiện

TTO - Ông Phạm Đăng Khoa - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Lắk cho rằng hiện trạng nhà vệ sinh công cộng tại các trường mầm non trên địa bàn tỉnh là đáng lo ngại, trên 30% số nhà vệ sinh được xây dựng và sử dụng từ 20-30 năm nay.

Nhà vệ sinh tại Trường mầm non Krông Ana xuống cấp gây tai nạn cho cháu bé 6 tuổi vào ngày 6-2 - 
Ảnh: THÁI THỊNH
Nhà vệ sinh tại Trường mầm non Krông Ana xuống cấp gây tai nạn cho cháu bé 6 tuổi vào ngày 6-2 - Ảnh: THÁI THỊNH

* Những nhà vệ sinh có tuổi thọ lên tới hàng chục năm làm sao có thể đáp ứng được mức độ an toàn và nhu cầu sử dụng cho các cháu?

- Một lượng lớn nhà vệ sinh vốn được xây từ thời bao cấp nhưng các cháu vẫn phải sử dụng, tạo ra tâm lý thiếu yên tâm cho cả phụ huynh lẫn giáo viên.

Nhiều nơi nhà vệ sinh xuống cấp, hầm cầu hư hỏng, bệ nứt nẻ, tường nhà bong vỡ nhưng không có cách nào khác để làm mới.

Đó chính là nguyên nhân dẫn đến sự việc đau lòng như vừa qua tại Trường mầm non Krông Ana làm một cháu nhỏ phải nhập viện.

Thực tế này đặt ra yêu cầu phải nâng cấp. Để có thể nâng cấp được nhà vệ sinh cho khối mầm non thì phải đi liền với việc nâng cấp toàn bộ lớp học (lớp học mầm non được xây kèm với nhà vệ sinh) mà kinh phí dành cho việc này là rất lớn.

Hằng năm chúng tôi vẫn bố trí vốn để phục vụ công tác duy tu, bảo dưỡng, khắc phục tạm thời hệ thống nhà vệ sinh phục vụ các cháu nhỏ nhưng số lượng nhà vệ sinh được bố trí vốn nâng cấp hằng năm cũng không quá 30% số nhà vệ sinh toàn ngành hiện có.

* Hằng năm kinh phí rót cho ngành giáo dục Đắk Lắk được bao nhiêu?

- Mỗi năm bình quân chúng tôi được tỉnh bố trí từ 700-800 tỉ đồng kinh phí chi cho toàn ngành. Trong tổng kinh phí chi cho ngành giáo dục, mỗi năm được xây mới 10% trong tổng số các nhà vệ sinh với kinh phí từ 1,2-1,7 tỉ đồng, ngoài ra mỗi huyện còn được bố trí thêm 3 tỉ đồng phục vụ việc xây dựng các trường chuẩn quốc gia, trong việc xây dựng này cũng có phần kinh phí dành cho xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp nhà vệ sinh.

* Ông Kpă Y Khoa (phụ huynh có con đang theo học khối lớp 2 tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk): Chúng tôi rất lo lắng

Gia đình tôi thật sự rất lo lắng trước việc hệ thống một số phòng học xuống cấp rất nặng. Tường bị mục và bong vữa, nhiều lúc học sinh ngồi học gặp những ngày mưa kéo dài thì nước rỉ vào cả chỗ ngồi học.

Một số dãy phòng học ở trường của con tôi được đầu tư từ nhiều chục năm trước, tuổi thọ của công trình quá già, không thể đáp ứng độ an toàn. Các năm trước, mỗi lần họp phụ huynh nhà trường có nêu thực trạng, chúng tôi cũng chia sẻ khó khăn của nhà trường và đồng tình góp chi phí để phục vụ sửa sang gia cố lại những chỗ xuống cấp. Nhưng về lâu dài thì phải đầu tư mới, nhà trường đã có kiến nghị lên UBND TP Buôn Ma Thuột nhưng đến nay chưa thấy thay đổi.
THÁI BÁ DŨNG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên