30/10/2015 12:08 GMT+7

Nhiều người Trung Quốc không sinh thêm con vì sợ chi phí

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Chính phủ Trung Quốc chấm dứt chính sách sinh một con thế nhưng nhiều cặp vợ chồng nước này không mặn mà khi đón nhận thông tin trên vì nỗi lo chi phí nuôi con quá cao.

Một người Trung Quốc đưa con đi chơi ở Bắc Kinh - Ảnh:Reuters

Giới chuyên gia nhận định  mục tiêu của việc thay đổi chính sách cho phép tất cả các cặp vợ chồng ở Trung Quốc được sinh hai con nhắm vào việc giảm bớt những áp lực mà vấn đề nhân khẩu học đng đè nặng lên nền kinh tế nước này.

Người dân Trung Quốc nhìn chung hoan nghênh việc chính phủ chấm dứt chính sách trên nhưng nhiều cặp vợ chồng ở thành thị lại tuyên bố họ không sinh thêm con. Đa số những cặp vợ chồng này nói rằng họ không dám sinh thêm vì chi phí nuôi một đứa trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng đắt đỏ.

 “Tôi thậm chí không đủ khả năng nuôi một đứa trẻ, nói gì đến hai đứa”- một người họ Nhan viết trên Weibo, ngay sau khi biết tin chính phủ chấm dứt chính sách một con.

Chính sách cải cách kế hoạch hóa gia đình đã hình thành một phần năm 2013, khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ cho phép một số hộ gia đình sinh thêm con thứ hai, với điều kiện họ phải đáp ứng một số qui định của nhà nước.

Về sau, ngày càng nhiều học giả chuyên gia kêu gọi chính phủ Trung Quốc cải cách chính sách ra đời hơn 30 năm qua này. Giới chuyên gia cho rằng chính sách “một con” đã lỗi thời và nó chính là nguyên nhân khiến cho lực lượng lao động của Trung Quốc đang thu hẹp rất nhanh”.

Giới phê bình nhận định việc nới lỏng những qui định sinh con của chính phủ Trung Quốc trong năm này là quá ít, quá trễ để có thể bù đắp những ảnh hưởng tiêu cực mà chính sách một con hà khắc, kéo dài hơn 30 năm qua gây ra cho nền kinh tế và xã hội của nước này.

Năm 2012, lần đầu tiên trong hơn 30 năm, dân số trong độ tuổi lao động của Trung Quốc giảm. Và, Trung Quốc có lẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới đã trở nên già đi trước khi họ chưa giàu.

Vương Phong, chuyên gia hàng đầu về sự thay đổi trong nhân khẩu học và xã hội ở Trung Quốc cho rằng quyết định lần này của chính phủ là “sự kiện lịch sử có thể làm thay đổi thế giới”. Song, ông Vương cũng cảnh báo rằng những thách thức về xã hội già ở Trung Quốc vẫn còn đó.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên