07/06/2015 06:30 GMT+7

​Nhiều người leo núi ở Malaysia đã về được nơi an toàn

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tuy nhiên đã có 13 người thiệt mạng và vẫn còn 6 người khác đang mất tích trong vụ động đất mạnh 6 độ Richter xảy ra ở núi Kinabalu của Malaysia.

Nỗ lực cứu hộ người bị nạn bằng trực thăng trên đỉnh Kinabalu - Ảnh: BOMBA
Nỗ lực cứu hộ người bị nạn bằng trực thăng trên đỉnh Kinabalu - Ảnh: BOMBA

Theo CNN, tới chiều tối ngày 6-6, tổng số người chết vì động đất và những hệ lụy sau động đất tại Malaysia là 13 người, 6 người khác vẫn đang mất tích.

Bất kể những điều kiện ngoại cảnh nguy hiểm, nhà chức trách vẫn hy vọng sẽ tìm thấy những người leo núi bị mắc kẹt đâu đó, có thể bị thương nhưng vẫn còn sống.

Cùng với thời tiết quang đãng, trong lúc các trực thăng bay trên trời thì ở dưới đất, hơn 400 nhân viên cứu hộ đang khẩn trương với công tác tìm kiếm người mất tích, cứu giúp người bị thương và mở các lối đi lên núi.

Trong khi các nỗ lực cứu hộ vẫn tiếp diễn, Bộ trưởng du lịch Malaysia, Masidi Manjun vẫn phải tuyên bố, ngày thứ hai (8-6) sẽ là “ngày để tang” ở bang Sabah.

Và vì tai họa bất ngờ mà lễ hội Tadau Kaamatan - lễ hội dân gian chính thức của cộng đồng dân tộc Kadazan Dusun sau mỗi mùa thu hoạch để tạ ơn Thần lúa, theo kế hoạch diễn ra ngày hôm nay (7-6) tại Ranau cũng đã bị hủy bỏ.

Công tác đưa các thi thể người bị nạn cũng đang được tiến hành. Ngày thứ bảy (6-6), trực thăng đã đưa 9 thi thể rời khỏi núi Kinabalu.

Nhà chức trách không nêu toàn bộ danh tính những người thiệt mạng nhưng hai trong số họ là Rubbi Sappingi, chuyên gia hướng dẫn leo núi 30 tuổi và Rachael Ho Yann Shiuan, một học sinh 12 tuổi người Singapore.

Khoảng 167 người leo núi đã về được nơi an toàn nhờ chỉ dẫn của các chuyên gia hướng dẫn leo núi.

Nurul Hani Ideris, một người leo núi 29 tuổi đã ở cùng một nhóm bạn đồng hành và các hướng dẫn tour trên đỉnh núi khi xảy ra động đất cho biết, họ bị mắc kẹt và không tìm được đường xuống. Trong điều kiện giá lạnh, họ đã chờ trực thăng cứu hộ suốt cả ngày mà không có. Nhưng sau đó một nhóm khoảng 75 chuyên gia hướng dẫn leo núi đã tới và giúp họ trở về an toàn.

Nurul Hani Ideris mô tả những chuyên gia leo núi như những người anh hùng vì đã làm mọi cách một cách chuyên nghiệp, thành thạo và xả thân để giúp đỡ những người leo núi như cô.

Vườn quốc gia Kinabalu (bao gồm cả đỉnh núi Kinabalu) là khu vực thuộc danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Đỉnh Kinabalu có độ cao 4.095 mét so với mực nước biển và là điểm du lịch rất hút khách, đặc biệt với dân mê leo núi. Địa danh này nổi tiếng đến mức những người muốn leo núi ở đây phải đặt chỗ trước từ 2 đến 3 tháng để có thể có được một trong 196 suất được phép leo núi mỗi ngày.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên