18/03/2014 16:28 GMT+7

Nhiều nghi vấn quanh việc phát tín hiệu của MH370

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Khi không tặc cướp bốn chiếc máy bay trong vụ khủng bố 11-9-2001 ở Mỹ, hành khách và tiếp viên trên những chuyến bay này đã kịp bật điện thoại gọi cho người thân, lãnh đạo hãng hàng không và nhà chức trách Mỹ.

Song trong vụ máy bay Malaysia mất tích lại không có chuyện này. Các chuyên gia đã đặt nghi vấn về vấn đề này.

fF2mkgXi.jpgPhóng to
Người nhà hành khách đi trên chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200 số hiệu MH370 tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Bắt đầu tìm máy bay Malaysia mất tích ở Trung QuốcMáy bay mất tích được lập trình chuyển hướng?

Báo New York Times dẫn lời giới chuyên gia đặt nghi vấn vì sao không có bất kỳ cuộc gọi nào từ điện thoại di động của hành khách hay từ hệ thống điện thoại trong khoang thương gia của chiếc máy bay mất tích Boeing 777-200 số hiệu MH370 của Malaysia Airlines (MAS).

Dù sau khi chuyển hướng, chiếc máy bay có đến 30 phút bay qua hai thành phố lớn và rất nhiều làng mạc của Malaysia, những nơi phủ đầy sóng viễn thông.

Cho đến nay cũng không có chút thông tin liên lạc nào từ những người đi trên chuyến bay đăng trên các mạng xã hội như Twitter, Weibo hay chia sẻ hình ảnh trên Istagram hoặc những hệ thống thông tin liên lạc khác. Đây là một điều kỳ lạ.

Hành khách trên chuyến bay phần lớn là người Trung Quốc và Malaysia, vốn là hai quốc gia mà lượng người sử dụng điện thoại di động ở hàng cao nhất trên thế giới.

Ông Vincent Lau - một chuyên gia trong lĩnh vực điện thoại không dây thuộc Đại học Bách khoa Hong Kong - nhận định với các trạm phát sóng di động trải dài trên khắp đất nước Malaysia, nếu MH370 bay chỉ ở độ cao vài kilômet thì các trạm thu phát sóng này đã thu được tín hiệu, dù là tín hiệu yếu nhất khi có ai đó trên máy bay bật điện thoại và cố liên lạc với mặt đất.

New York Times cho biết nhiều máy bay có trang bị điện thoại sử dụng sóng radio hoặc điện thoại vệ tinh và chiếc máy bay mất tích của MAS cũng được trang bị những thiết bị này ở khoang thương gia. Chiếc máy bay đã tiếp tục gửi lên vệ tinh những tiếng "ping" gần bảy giờ sau khi nó chuyển hướng.

Tuy nhiên, một chuyên gia hàng không giấu tên khác cho biết ngày nay hệ thống điện thoại trên máy bay lại là một phần trong hệ thống giải trí trên chuyến bay. Có khả năng ai đó khi tác động cho chuyến bay chuyển hướng, vô hiệu hóa hệ thống báo cáo và xử lý thông tin liên lạc trên máy bay cũng đã tắt luôn hệ thống giải trí này để hành khách không biết được chiếc máy bay đang bị chệch hướng.

"Nếu hệ thống giải trí trên máy bay bị tắt thì hệ thống điện thoại trên máy bay cũng sẽ bị vô hiệu hóa", New York Times dẫn lời chuyên gia trên cho biết.

Giới chuyên gia hàng không cho biết có khả năng hành khách rơi vào trạng thái bất tỉnh rất nhanh nếu áp suất trong máy bay hạ đột ngột khi nó bất ngờ nâng độ cao khi chuyển hướng. Lúc đó, người chuyển hướng chuyến bay có thể đã kịp vô hiệu hóa hệ thống mặt nạ ôxy trên máy bay.

Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động ở phía tây Trung Quốc và phía đông Kazakhstan đang không hiểu vì sao không ai trên máy bay mất tích mở điện thoại liên lạc khi nó bay về phía bắc và đáp an toàn xuống mặt đất hay không.

Và nếu chiếc máy bay được đáp xuống mặt đất, hành khách và phi hành đoàn vẫn khỏe mạnh thì ai là người chịu trách nhiệm đi tìm nước, thực phẩm và lều trú cho hơn 200 con người trên chuyến bay?

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên