19/05/2012 02:28 GMT+7

Nhiều mẫu xí muội nhiễm chất cấm

D.TUẤN - B.HOÀN - L.ANH
D.TUẤN - B.HOÀN - L.ANH

TT - Ngày 18-5, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm có thông báo kết quả đợt kiểm tra ô mai, xí muội trên địa bàn TP.HCM.

Xí muội Trung Quốc có chất cực độc

Theo đó, kiểm tra 27 cơ sở có 14 cơ sở vi phạm, bao gồm sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, kho bảo quản không đảm bảo vệ sinh, sử dụng chất tạo ngọt tổng hợp và sản phẩm nhiễm chì, hóa chất cấm. Theo Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, cơ quan chức năng đang thu giữ 2 tấn mơ mặn và sấu mặn, 49,5kg đường hóa học, tiêu hủy nhiều hàng hóa vi phạm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh ô mai, xí muội.

* Bất chấp thông tin xí muội Thái Lan có chứa chất gây ung thư và xí muội Trung Quốc chứa chất phụ gia cực độc, ghi nhận thị trường TP.HCM ngày 18-5 cho thấy các loại xí muội có nguồn gốc từ hai nơi này vẫn được bày bán tràn ngập các chợ.

Tại các chợ đầu mối lớn như An Đông (Q.5), Bình Tây (Q.6), các sạp đồ khô vẫn bày bán các loại xí muội cay, xí muội chua ngọt... Bà M., chủ một sạp đồ khô, cho biết nhiều tiểu thương tại các chợ lẻ vẫn nhập hàng về bán như bình thường, riêng sạp bà M. bình quân mỗi ngày có 50-70kg xí muội các loại được bán ra. Theo ghi nhận, xí muội Thái được các chủ sạp nhập về bán lẻ thường có giá 80.000-100.000 đồng/kg và không có tem, nhãn phụ.

Liên quan đến vụ việc xí muội Thái Lan có chứa chất gây ung thư vừa được phát hiện, đại diện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM cho biết theo quy định, chất cyclamate không nằm trong danh mục được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm, do đó doanh nghiệp không thể nhập về với mục đích sử dụng làm phụ gia thực phẩm.

D.TUẤN - B.HOÀN - L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên