04/08/2013 07:30 GMT+7

Nhiều lựa chọn với phim Việt

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Chỉ trong năm ngày từ 1 đến 5-8, có đến năm bộ phim mới toanh lên sóng truyền hình. Mỗi phim một sắc màu nên khán giả cũng có thêm nhiều cơ hội chọn lựa.

Mùa hè thất bại của phim Việt

M1u5MrB7.jpgPhóng to
Phim Hồn đá - Ảnh: Lasta
roTKPEiu.jpgPhóng to
Phim Vợ của chồng tôi - Ảnh: Sena Film

Ngày đầu tiên của tháng 8, lên sóng kênh VTV3 (lúc 21g30) là bộ phim Bản di chúc bí ẩn. Bộ phim này có một thời gian khá dài (bốn tháng) phải tạm hoãn vì nhường sóng cho bộ phim Bí mật tam giác vàng. Dù mới chỉ là tập giới thiệu các nhân vật trong phim nhưng có thể thấy Bản di chúc bí ẩn khá cuốn hút. Sự mất tích của ông Hoàng Uy - chủ tịch Tập đoàn Hoàng Hà - làm xáo trộn đời sống của cả một đại gia đình giàu có, nhiều mối nghi ngờ bắt đầu nảy sinh đã thật sự gây tò mò đối với người xem.

Từ hình sự, tâm lý gia đình đến phim xưa

Cũng là một tác phẩm của VFC nhưng Khi đàn ông góa vợ bật khóc (28 tập, phát sóng lúc 19g15 thứ bảy, chủ nhật hằng tuần trên VTV6 từ ngày 3-8) lại là câu chuyện cảm động về tình cha con. Nhân vật chính trong phim là Tùng Lâm - một đầu bếp giỏi hết lòng yêu thương vợ con. Trong lần sinh con gái thứ ba, vợ ông không may bị chết. Do tham gia cuộc thi nấu ăn nên ông không ở bên cạnh vợ trong thời điểm khó khăn này. Ân hận, ông quyết định làm gà trống nuôi ba cô con gái đến tuổi trưởng thành. Cũng đề cập câu chuyện trong gia đình nhưng Vợ của chồng tôi (33 tập, phát sóng lúc 22g hằng ngày trên HTV9 từ ngày 5-8) khai thác đề tài luôn tạo sự quan tâm của người xem, đặc biệt là phụ nữ: ngoại tình. Ðó là câu chuyện hôn nhân của ba người bạn thân Bảo Hà, Trà My và Ánh. Trong đó nổi bật là mối quan hệ tay ba giữa Bảo Hà và chồng là Minh Hải - trưởng phòng dự án của một công ty xây dựng cùng cô nhân tình của Minh Hải là Thụy Du - một cô gái cũng làm trong lĩnh vực xây dựng cá tính, năng động và tinh tế.

Từ ngày 4-8, lúc 17g30 hằng ngày trên HTV9, Hãng phim TFS sẽ trình làng thêm một tác phẩm của Hồ Biểu Chánh. Ðó là bộ phim dài 45 tập Ngọn cỏ gió đùa. Bộ phim kể về thân phận nghèo khổ của người dân sống đầu thế kỷ 20 thời kỳ thực dân và tư tưởng phong kiến thống trị xã hội. Chỉ vì ăn cắp nồi cháo heo của nhà bá hộ Cao để cả nhà qua cơn đói mà chàng trai Lê Văn Ðó bị kết án 10 năm tù. Bước chông chênh trên dòng đời khổ hạnh, cuối cùng anh đã tìm ra con đường riêng cho mình. Trên kênh Let’s Việt bộ phim Hồn đá (28 tập, phát sóng từ ngày 4-8 lúc 20g30) lại là câu chuyện tình yêu, hoài bão lớp trẻ được gắn liền với nghề chế tác đá. Nhân vật chính trong phim là Tiến - chàng trai học giỏi, thông minh say mê với ước vọng khôi phục nghề truyền thống quê nhà. Ðể thực hiện điều này anh gặp không ít khó khăn...

3UKSzIyg.jpgPhóng to
Phim Bản di chúc bí ẩn - Ảnh: VFC

Những át chủ bài kéo khán giả

Năm bộ phim ra đời trong cùng thời điểm khiến người xem có nhiều sự lựa chọn cho mình. Và để lôi kéo khán giả, buộc các phim phải có những át chủ bài. Dễ dàng nhận thấy yếu tố diễn viên được chú trọng khá nhiều. Ngoài sự góp mặt của diễn viên trẻ đang được khán giả yêu thích là Nhan Phúc Vinh, Huỳnh Ðông, Hồn đá có sự tham gia của gương mặt khá mới: á hậu qua ảnh Hoàng Oanh. MC Phan Anh (vai Hoàng Dũng - người con trai trưởng của ông Hoàng Uy) cùng nữ diễn viên gạo cội Minh Phương (vai mẹ kế Hoàng Dũng) trong Bản di chúc bí ẩn có lẽ cũng sẽ tạo được sự bất ngờ cho khán giả bởi sự xuất hiện của họ hoàn toàn trái ngược lại với những hình ảnh thường thấy trên các phim trước đây. Giải thích cho sự lựa chọn này, đạo diễn Trịnh Lê Phong cho biết: "Có nhiều lý do. Ðầu tiên vì đó là những vai diễn họ chưa từng diễn nhưng lại rất gần với suy nghĩ của tôi về nhân vật Hoàng Dũng và bà Mai Lan. Họ có cái vẻ thiện cũng được mà không thiện cũng được. Ðiều đó tạo nên sự bí ẩn của nhân vật và phù hợp hơn với bộ phim". Không chỉ vậy, vị đạo diễn này còn cho biết: "Ðiểm riêng của Bản di chúc bí ẩn so với các phim Cảnh sát hình sự trước đây đó là chuyện phim mang ít tính hình sự, ít những pha hành động hay đánh đấm mà thiên về tâm lý thông qua một vụ án. Ðó là mối quan hệ phức tạp trong một gia đình, về cách đối nhân xử thế của những nhân vật".

Và khán giả còn thấy hình ảnh rất lạ của "chị" Bắc Ðẩu Công Lý qua vai người cha tràn đầy tình thương trong bộ phim Khi đàn ông góa vợ bật khóc. Ðạo diễn Vũ Trường Khoa cho biết: "Bản thân Công Lý trước khi nổi tiếng với các vai hài thì anh đã là diễn viên của Nhà hát kịch Hà Nội được đào tạo bài bản hẳn hoi. Vì thế anh có thể diễn được tất cả các loại vai. Chúng tôi đã hoàn tất gần xong phần hậu kỳ và với những gì Công Lý thể hiện trong phim thì quyết định của tôi không sai".

JaWoUvmI.jpgPhóng to
Phim Ngọn cỏ gió đùa

Bên cạnh sự góp mặt của siêu mẫu Ðức Tiến (vai người chồng Minh Hải) cùng hai người đẹp đối đầu nhau Văn Phượng (Bảo Hà) và Diễm Châu (Thụy Du), sự có mặt của diễn viên Hiếu Hiền trong vai anh thợ sửa xe tên Nghĩa có mối tình với bà chị luống tuổi Minh Trang (diễn viên Ôn Bích Hằng) hứa hẹn mang nhiều tiếng cười giải trí nhẹ nhàng bên cạnh một câu chuyện có vẻ hơi nặng nề. Tuy nhiên, át chủ bài của Vợ của chồng tôi nằm ở việc khai thác những vấn đề có nhiều nước mắt phát sinh trong đời sống gia đình. Biên kịch Châu Thổ thú nhận: "Câu chuyện trong Vợ của chồng tôi xuất phát từ sự trải nghiệm của chính bản thân. Lúc còn trẻ tôi yêu rất nhiều và trải qua nhiều thăng trầm. Theo tôi, đề tài tình yêu, khai thác mối quan hệ tay ba tay tư không bao giờ rơi vào lối mòn bởi đã là con người là có tình yêu. Ðiều quan trọng là người viết kịch bản khai thác như thế nào để hấp dẫn và hợp với thời đại".

Trong số năm phim phát sóng chỉ có Ngọn cỏ gió đùa hầu như không có ngôi sao. Tuy nhiên với khả năng diễn xuất chắc tay của Ngọc Hùng, Thanh Hiền, Mai Phương... Ngọn cỏ gió đùa khá tự tin khi trình làng với màu sắc đặc trưng của khẩu khí Nam bộ ẩn trong những tác phẩm của Hồ Biểu Chánh. Một điều thú vị là đạo diễn Hồ Ngọc Xum cũng là người từng làm phim điện ảnh Ngọn cỏ gió đùa cách đây 24 năm (1989). Người đạo diễn có duyên với tác phẩm của Hồ Biểu Chánh hiện đang rong ruổi thực hiện một tác phẩm khác của Hồ Biểu Chánh là Hai khối tình cho biết: "Sắc màu như cũ nhưng nếu trong phim điện ảnh chỉ đề cập đến nhân vật chính là anh nông dân Lê Văn Ðó, thì với 45 tập phim truyền hình các nhân vật như cô Lụa, giang hồ Dương Thế Hùng... được khai thác triệt để hơn".

HOÀNG LÊ

HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên