18/03/2014 15:41 GMT+7

Nhiều hồ sơ người đẹp Nữ hoàng biển có dấu hiệu giả mạo

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Công ty Rồng Việt nói mình không vi phạm, việc rút phép cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013 là không đúng nhưng Cục nghệ thuật biểu diễn cho rằng nhiều hồ sơ thí sinh cuộc thi này có dấu hiệu bị làm giả.

Rút phép Nữ hoàng biển: Rồng Việt kiện Cục Nghệ thuật biểu diễnHủy cuộc thi "Nữ hoàng Biển Việt Nam": Công ty cố tình vi phạm quy định Vỡ mộng nữ hoàng biển, nhiều người đẹp gạt nước mắt về quê

c5ShSS8p.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Phong Quang - tổng giám đốc công ty Rồng Việt - mang đến tòa cả thùng hồ sơ để chứng minh công ty ông thực hiện đúng pháp luật việc tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013 - Ảnh: Duy Thanh

Ngày 18-3, tòa hành chính TAND tỉnh Khánh Hòa đã xét xử vụ án Công ty TNHH Quảng cáo và truyền thông Rồng Việt (gọi tắt là Công ty Rồng Việt) kiện cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Nguyên đơn: cục thu hồi giấy phép không đúng luật

Trình bày tại tòa, ông Nguyễn Phong Quang - giám đốc Công ty Rồng Việt cho biết: ngày 4-4-2014, cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có quyết định cho phép công ty này tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013 trong khuôn khổ Festival biển 2013 diễn ra tại Nha Trang.

Sau khi tổ chức vòng sơ khảo tại Hà Nội, TP.HCM và Nha Trang, công ty hoàn tất công việc chuẩn bị cho vòng bán kết tổ chức ngày 2-6-2013 và chung kết từ 3-6 đến 9-6-2013 tại Nha Trang.

Trưa 28-5-2013, công ty nhận được bản fax của Cục Nghệ thuật biểu diễn yêu cầu báo cáo việc tổ chức cuộc thi trước ngày 30-5-2013. Ngày 31-5-2013, công ty có báo cáo gởi cục bằng các đường fax, email và phát chuyển nhanh.

Lúc 8g30 ngày 31-5-2013, một trong những thành viên của êkíp làm việc là ông Trần Xuân Toàn nhận được điện thoại của ông Trần Mạnh Cường (phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Khánh Hòa kiêm trưởng ban tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển - mời lên trụ sở của Sở để làm việc.

Ông Quang nói: “Tôi cứ tưởng đến để nghe chỉ đạo việc tổ chức cuộc thi, không ngờ đoàn công tác gồm lãnh đạo Cục Nghệ thuật biểu diễn, Thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch và nhiều cán bộ khác yêu cầu công ty thực hiện những nội dung quá lớn, trong khi tôi không hề biết để chuẩn bị. Lẽ ra một cuộc làm việc như thế này thì phải có thông báo trước, nêu rõ thành phần và nội dung làm việc… Do vậy, tôi đã ra về và không ký vào biên bản làm việc. Ông Trần Xuân Toàn ký vào biên bản này không đủ tư cách là người đại diện pháp luật của công ty”.

Cũng theo ông Quang, ông không rõ đây là đoàn kiểm tra hay thanh tra vì không thấy có quyết định thành lập của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, không rõ Thanh tra hay Cục Nghệ thuật biểu diễn làm trưởng đoàn?

Bảo vệ quyền lợi nguyên đơn, luật sư Lê Văn Tuấn (thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Khánh Hòa) cho rằng quyết định ngày 1-6-2013 của cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thu hồi quyết định cho phép Công ty Rồng Việt tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013 không đúng thủ tục theo trình tự pháp luật quy định.

Theo luật sư, đoàn kiểm tra của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch không lập biên bản vi phạm hành chính, không quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty Rồng Việt mà đã gần như ngay lập tức thu hồi giấy phép tổ chức cuộc thi mà không cho đơn vị tổ chức có cơ hội giải trình là thể hiện sự tùy tiện, lạm dụng chức vụ, quyền hạn trong việc cấp phép và thu hồi giấy phép. Những khiếm khuyết của Công ty Rồng Việt trong vụ này chỉ là thiếu sót, không phải sai phạm.

Công ty Rồng Việt đề nghị TAND tỉnh Khánh Hòa hủy quyết định hành chính số 215/QĐ-NTBD ngày 1-6-2013 của cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn thu hồi giấy phép cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013. Thiệt hại vật chất do việc thu hồi giấy phép của Rồng Việt hơn 2 tỉ đồng nhưng về yêu cầu bồi thường thiệt hại công ty sẽ khởi kiện sau.

Cục nghệ thuật biểu diễn: có dấu hiệu làm giả hồ sơ thí sinh

Đại diện cho Cục nghệ thuật biểu diễn (bị đơn), ông Lê Minh Tuấn, phó trưởng phòng quản lý biểu diễn và băng, đĩa, ca múa nhạc, sân khấu cho biết Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nhận được nhiều tin báo có những sai phạm của Công ty Rồng Việt trong tổ chức cuộc thi nên đã thành lập đoàn kiểm tra gồm lãnh đạo Cục và Thanh tra bộ.

Theo ông Tuấn, Công ty Rồng Việt và Ban tổ chức cuộc thi “Nữ hoàng biển” vi phạm một số quy định tại Nghị định 79/2012/NĐ-CP của chính phủ và Thông tư 03/2013/TT-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch.

Cụ thể, các sai phạm của Rồng Việt như: không thực hiện đúng quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp và người mẫu, tiếp nhận hồ sơ của thí sinh không đúng quy định của pháp luật (một trong những sai phạm về hồ sơ là có 114 thí sinh tham gia vòng sơ khảo nhưng chỉ có 59 thí sinh có hồ sơ).

Sai phạm thứ ba là không cung cấp được phiếu chấm điểm thí sinh và bảng tổng điểm của các thí sinh được lựa chọn vào vòng tiếp theo. Thứ tư là tổ chức thi sơ tuyển tại ba khu vực Hà Nội, TP.HCM và Nha Trang nhưng không thành lập ban giám khảo và ban hành quy chế hoạt động, chấm thi của ban giám khảo. Sau khi tổ chức xong vòng sơ tuyển, ban tổ chức mới ban hành quyết định thành lập ban giám khảo vào ngày 28-5.

Cái sai thứ 5 là công ty không tổ chức vòng thi bán kết theo quy định trong đề án cuộc thi.

Ông Tuấn cho rằng: Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép cho Công ty Rồng Việt tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013 thì có trách nhiệm thu hồi giấy phép khi phát hiện đơn vị tổ chức có nhiều vi phạm. Cục Nghệ thuật biểu diễn không có chức năng xử phạt vi phạm hành chính, nhưng có chức năng kiểm tra đột xuất và nếu phát hiện nhiều vi phạm thì phải thu hồi giấy phép mình đã cấp. Trước đó Cục đã yêu cầu báo cáo nhưng Rồng Việt không báo cáo.

Ông Vũ Xuân Thành, chánh thanh tra Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch, được tòa mời với tư cách nhân chứng nói rằng các vi phạm của Công ty Rồng Việt trong việc tổ chức cuộc thi Nữ hoàng biển VN 2013 là “vi phạm quả tang” và “không thực hiện đúng các nội dung nêu trong đề án cuộc thi thì giấy phép phải thu hồi”.

Bảo vệ cho bị đơn, luật sư Trần Đình Triển (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đề nghị tòa bác đơn khởi kiện của Rồng Việt, đồng thời ông cung cấp một số chứng cứ cho hội đồng xét xử, đề nghị chuyển toàn bộ hồ sơ cho cơ quan an ninh điều tra làm rõ dấu hiệu làm giả hồ sơ, tài liệu của phía nguyên đơn.

“Tôi kiểm tra thì thấy rằng hơn mười hồ sơ thí sinh có dấu hiệu giả mạo. Cụ thể là chữ ký trong đơn đăng ký dự thi và trong biên bản tiếp nhận hồ sơ của thí sinh hoàn toàn khác với trong đơn đề nghị xin bổ sung hồ sơ. Ngoài ra, tôi nghiên cứu hồ sơ ở tòa thì thấy trong một số trường hợp, hồ sơ của thí sinh được ghi thêm nội dung vào để hợp thức hóa, trong khi hồ sơ gởi cho Cục Nghệ thuật biểu diễn thì không có những nội dung trên”, luật sư Triển phát biểu.

Chiều nay, tòa tuyên án.

sf55lQS6.jpgPhóng to
Đại diện Cục Biểu diễn nghệ thuật (phải) và lãnh đạo công ty Rồng Việt tại phiên tòa - Ảnh: Duy Thanh
DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên