05/05/2017 18:00 GMT+7

Nhiều hạng mục của hồ Dầu Tiếng xuống cấp

ĐỨC TRONG
ĐỨC TRONG

TTO - Đất bị trôi ở một số vị trí; một số đoạn mặt đập và mặt đường các kênh chính đông, chính tây bị sụt lún là hiện trạng của hồ Dầu Tiếng.

Một đoạn sạt lở, mất cỏ tại thân đập chính của hồ thủy lợi Dầu Tiếng do rửa trôi - Ảnh: ĐỨC TRONG
Một đoạn sạt lở, mất cỏ tại thân đập chính của hồ thủy lợi Dầu Tiếng do rửa trôi - Ảnh: ĐỨC TRONG

Theo đánh giá trước mùa mưa lũ năm 2017 của Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa ngày 5-5, nhiều hạng mục của hệ thống công trình hồ thủy lợi Dầu Tiếng vẫn hoạt động bình thường nhưng xuất hiện nhiều điểm xuống cấp, cần khắc phục sửa chữa.

Ông Lê Văn Dũng, giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa, cho biết phần đất một số vị trí mái hạ lưu đập phụ cỏ chết do rửa trôi lớp đất; một đoạn mặt đập bị sụt lún không bảo đảm mặt cắt thiết kế.

Đồng thời, một số vị trí phần đất mặt đường tại các kênh chính đông, chính tây của hệ thống thủy lợi hồ Dầu Tiếng cũng bị sụt lún, rãnh thoát nước từ chân mái đập ở một số đoạn bị ứ đọng nước do không có đường tiêu thoát.

Ngoài ra, phần bê tông đá xây tại mặt tràn, chân mái tượng đài bị bong tróc.

Đơn vị khai thác công trình thủy lợi hồ Dầu Tiếng - Phước Hòa cho biết sẽ kiến nghị Bộ Nông nghiệp và các địa phương lân cận cần đầu tư thêm những hạng mục phi công trình như xây dựng công cụ quản lý và dự báo dòng chảy về hồ Dầu Tiếng trong thời gian tới.

Thân đập chính của hồ thủy lợi Dầu Tiếng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Thân đập chính của hồ thủy lợi Dầu Tiếng - Ảnh: ĐỨC TRONG

Công trình thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa là hệ thống thủy nông có quy mô lớn nhất nước ta hiện nay, nằm ở đầu nguồn sông Sài Gòn đoạn giáp ranh ba tỉnh Tây Ninh, Bình Dương và Bình Phước với diện tích mặt nước hồ là 270 km2, dung tích thiết kế là 1,58 tỷ mnước. 

Hệ thống công trình thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa cấp nước trực tiếp cho khoảng 100 ngàn hecta đất nông nghiệp, đồng thời cấp nước sinh hoạt và công nghiệp với lưu lượng 43 m3/s cho các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Long An và TP.Hồ Chí Minh.

ĐỨC TRONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên