19/12/2016 10:25 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp lớn quyết làm nông nghiệp sạch

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Thủ tướng đã khởi động chương trình rau an toàn cho thủ đô Hà Nội và TP.HCM. Nhiều doanh nghiệp lớn như FPT, Trường Hải... quyết đầu tư vào nông nghiệp và có dự án liên kết ngàn tỉ cung ứng thực phẩm an toàn đã được ký...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tại hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp VN - Ảnh: Quang Định
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày các sản phẩm nông nghiệp tại hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp VN - Ảnh: Quang Định

Đó là những nội dung quan trọng tại hội nghị xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam do CLB doanh nghiệp (DN) công nghệ cao (DAA) tổ chức ở TP.HCM ngày 18-12.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định bất cứ cá nhân, tổ chức, DN nào muốn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đều được hỗ trợ.

Sạch trước hết vì người Việt

Ngay sau phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút khởi động chương trình rau an toàn cho thủ đô Hà Nội và TP.HCM.

Chương trình này sẽ xúc tiến để truy xuất được nguồn gốc rau cho hai TP lớn. Ngay tại hội nghị, nhiều dự án hợp tác lớn làm nông nghiệp sạch cũng được ký.

Công ty cổ phần Hùng Nhơn (Bình Phước) hợp tác với DAA triển khai truy xuất nguồn gốc cho sản phẩm phân bón, đánh dấu bước đầu tiên trong chuỗi trồng trọt an toàn.

Hùng Nhơn và De Heus (Hà Lan) cũng ký kết một hợp đồng trị giá 50 triệu USD (1.200 tỉ đồng) để triển khai dự án thung lũng thực phẩm an toàn tại Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương… nhằm sản xuất, cung cấp các loại thịt heo, gà, trứng, rau củ quả sạch…

Toàn bộ chuỗi sản phẩm này sẽ được truy xuất nguồn gốc và thực hiện theo tiêu chuẩn Global GAP.

“Chúng tôi thực hiện theo tiêu chuẩn cao nhất để cung cấp nguồn thực phẩm thực sự an toàn cho người VN và có thể đưa sản phẩm chăn nuôi của VN xuất khẩu ra thế giới” - ông Vũ Mạnh Hùng, tổng giám đốc Hùng Nhơn, nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết dù thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 nhưng nông nghiệp vẫn là thế mạnh của VN. Xây dựng nền nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ dựa trên lợi thế so sánh của VN là bức thiết.

Việc các DN ở mọi thành phần kinh tế hào hứng và quyết tâm tham gia đầu tư vào nông nghiệp, Thủ tướng kỳ vọng sẽ mở ra một chương mới trong phát triển nông nghiệp sạch ở VN, trước hết là cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng trong nước, sau đó là xuất khẩu.

Cần nhiều chính sách đột phá

Đồng ý với quan điểm này, ông Trương Gia Bình, chủ tịch DAA, cho biết hơn 300 DN tham gia vào DAA đều đã và đang ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

“Nông dân VN xứng đáng có một cuộc sống đỡ vất vả hơn so với hiện tại. Chúng tôi đang nỗ lực để xây dựng mô hình nông nghiệp mới của VN có sức cạnh tranh cao để biến VN trở thành cường quốc nông nghiệp của thế giới” - ông Bình nói.

Theo Thủ tướng, đến nay VN chỉ có khoảng 4.000 DN đầu tư vào nông nghiệp trong tổng số 600.000 DN trên toàn quốc là rất nhỏ. Nhiệm vụ trong thời gian tới của Nhà nước là phải đưa DN về nông thôn làm nông nghiệp để nâng cao năng lực sản xuất và giá trị của nông nghiệp VN.

“Các doanh nghiệp đã thành công trong công nghiệp như Thaco có trách nhiệm dấn thân vào nông nghiệp. Các doanh nghiệp lớn của VN phải ứng dụng các công nghệ và kỹ năng quản trị vào nông nghiệp để gia tăng năng suất, sản lượng và giá trị của nông sản

Ông Trần Bá Dương (chủ tịch Thaco)

Theo các DN, nông nghiệp VN có tiềm năng phát triển lớn nếu có những chính sách phù hợp của Nhà nước để khơi thông những vướng mắc lâu nay.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), nêu các DN đã thành công trong công nghiệp như Thaco có trách nhiệm dấn thân vào nông nghiệp là ngành kinh tế có nhiều rủi ro và còn rất ít DN quan tâm đầu tư.

Các DN lớn của VN phải ứng dụng các công nghệ và kỹ năng quản trị của ngành truyền thống vào nông nghiệp để gia tăng năng suất, sản lượng và giá trị của nông sản.

Ông Trương Gia Bình nêu để nông nghiệp có đột phá cần có nghiên cứu để xây dựng những khu công nghiệp nông nghiệp.

Tuy nhiên, chính sách cho nông nghiệp còn quá nhiều thiệt thòi so với chính sách phát triển các khu công nghiệp, vì vậy cần có những cơ chế mới thông thoáng hơn từ đất đai, tín dụng đến các ưu đãi khác...

Ngay sau đề xuất của ông Trương Gia Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cầm micro nói rằng bất cứ cá nhân, tổ chức hay DN nào đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao đáp ứng đủ điều kiện đều sẽ được hỗ trợ thay vì bị giới hạn như trước kia.

“Chính phủ sẽ bỏ ngay cơ chế xin cho trong đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, thay vào đó là khuyến khích và hỗ trợ đầu tư.

Nhiều chính sách khác sẽ được xem xét sửa đổi hoặc ban hành mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các DN về nông thôn, đầu tư vào nông nghiệp”, Thủ tướng nêu và cho biết sẽ sửa điều 193 Luật đất đai nhằm giảm khó khăn trong tích tụ ruộng đất. Thủ tướng chỉ đạo Bộ NN&PTNT thu thập ý kiến và đề xuất việc sửa đổi cụ thể.

50.000 tỉ đồng cho nông nghiệp

Về nguồn vốn để phát triển nền công nghiệp nông nghiệp, ông Đào Anh Tú - phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho biết DN nông nghiệp thắc mắc ngành bất động sản có gói 30.000 tỉ đồng thì ngành nông nghiệp cần ít nhất 50.000 tỉ đồng. Đã có ngay!

Bắt đầu từ ngày 1-11, Ngân hàng Nhà nước giao Ngân hàng NN&PTNT triển khai cho vay gói 50.000 tỉ đồng đối với ngành nông nghiệp, ưu tiên sản xuất thực phẩm sạch với lãi suất ưu đãi.

Về gói cho vay nông nghiệp 50.000 tỉ đồng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải có cơ chế vay thuận lợi, thông thoáng nhất và cho nhiều ngân hàng thương mại tham gia.

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên