06/01/2015 12:20 GMT+7

​Nhiều địa phương còn giấu dịch bệnh

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TT - Đó là thông tin được ông Nguyễn Xuân Bình, giám đốc Cơ quan thú y vùng 6 (Cục Thú y), báo cáo tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội HĐND TP.HCM về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động vào sáng 5-1.

 Theo ông Bình, thực tế vừa qua cho thấy một số địa phương khi phát hiện dịch bệnh trên gia súc, gia cầm thì không muốn công bố dịch dù đã xác định đúng bệnh. Nguyên nhân là do địa phương lo lắng khi công bố dịch sẽ ảnh hưởng quyền lợi cũng như việc tiêu thụ sản phẩm ra thị trường.

Ngoài ra khi công bố dịch, địa phương cũng phải tính toán kinh tế để tiêu hủy, phòng chống tại khu vực xảy ra dịch bệnh.

Theo Cơ quan thú y vùng 6, năm 2014 tại các tỉnh thành mà đơn vị này quản lý xuất hiện một số loại bệnh trên gia súc, gia cầm như cúm gia cầm xảy ra ở 42 xã thuộc 10 tỉnh, lở mồm long móng trên trâu bò tại bốn xã thuộc bốn tỉnh... Ngoài ra, lĩnh vực thủy sản ở một số tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Long An... xuất hiện các loại bệnh trên tôm như đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp tính, hoại tử dưới vỏ và cơ quan tạo máu.

Ông Bình cho biết thêm việc địa phương không công bố dịch sẽ gây bất lợi cho người dân, không giải quyết được vấn đề cấp thiết để phòng chống dịch bệnh lây lan. Khi địa phương không công bố dịch, các sản phẩm tại vùng có dịch lại được đưa ra thị trường, dịch bệnh có nguy cơ lan rộng ra các vùng khác. “Chỉ khi công bố, cơ quan chức năng sẽ đưa văcxin xuống vùng dịch để ngăn chặn dịch bệnh” - ông Bình nói.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên