25/08/2015 10:01 GMT+7

Nhiều cơ quan nhà nước vẫn thu tiền giữ xe

Y.TRINH - Q.KHẢI (yentrinh@tuoitre.com.vn)
Y.TRINH - Q.KHẢI (yentrinh@tuoitre.com.vn)

TT - Theo quy định, các cơ quan hành chính phải giữ xe miễn phí cho người dân đến giao dịch, làm việc, nhưng hiện nay nhiều nơi vẫn lập lờ thu tiền giữ xe từ 3.000 - 5.000 đồng/lượt.

Bãi giữ xe tại UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) để bảng giữ xe miễn phí nhưng người dân vẫn bị thu tiền (ảnh chụp sáng 24-8)Ảnh: YẾN TRINH
Bãi giữ xe tại UBND Q.Bình Thạnh (TP.HCM) để bảng giữ xe miễn phí nhưng người dân vẫn bị thu tiền (ảnh chụp sáng 24-8) - Ảnh: Yến Trinh

Điều đáng nói là trong khi nhiều phường thực hiện tốt quy định này thì một số quận huyện, sở ngành lại phớt lờ...

Cơ quan nhà nước thu phí giữ xe đã là sai, mà còn thu giá cao đến 5.000 đồng/xe. Không hiểu sao có quy định rồi mà họ vẫn thu của mình?

Một người dân nêu thắc mắc sau khi trả tiền gửi xe tại bãi giữ xe của Sở GD-ĐT TP.HCM

Thu 4.000 - 5.000 đồng/ xe

Sáng 24-8, chúng tôi đến Sở Giáo dục - đào tạo TP.HCM và gửi xe dưới tầng hầm. Đường vào tầng hầm và nơi ghi vé xe không để bảng miễn thu phí. Khi chúng tôi lấy xe, nhân viên giữ xe thu 5.000 đồng. Chúng tôi thắc mắc thì người này không trả lời và quay sang tiếp tục thu tiền xe khác.

Theo quan sát của chúng tôi, khách đến liên hệ công việc tại Sở Giáo dục - đào tạo TP khi lấy xe đều phải trả phí 4.000 đồng (với xe số) và 5.000 đồng (xe tay ga).

Ở một số bãi giữ xe tại các công sở khác, tuy có để bảng không thu phí giữ xe bên ngoài cổng nhưng nhân viên vẫn thu tiền của khách.

Tại bãi giữ xe ở trụ sở UBND Q.Bình Thạnh (đường Phan Đăng Lưu), người giữ xe thu của chúng tôi 3.000 đồng dù ngoài cổng có để tấm bảng “Bãi giữ xe miễn phí”. Đứng ở đây 10 phút, chúng tôi thấy đa số người dân đến gửi xe để liên hệ công việc theo thói quen đều móc tiền ra trả cho nhân viên giữ xe và người này vô tư nhận tiền.

Bà Vân, một người dân đến đây làm giấy tờ liên quan nhà đất, cho biết lần nào bà cũng trả 4.000 đồng phí gửi xe. “Tôi có thấy tấm bảng giữ xe miễn phí nhưng thấy nhiều người trả tiền nên cũng trả” - bà Vân nói.

Tương tự, tại bãi giữ xe bên hông trụ sở UBND Q.Gò Vấp (đường Quang Trung), phía ngoài cổng có tấm bảng đề giữ xe miễn phí, nhưng khi người dân trả tiền gửi xe thì nhân viên ở đây vẫn cầm. Khi chúng tôi lấy xe ra về, hỏi bao nhiêu tiền, người này nói “muốn cho bao nhiêu thì cho”.

Chúng tôi dẫn quy định cơ quan nhà nước phải giữ xe miễn phí, người này đáp: “Thì đã nói là miễn phí không thu tiền, ai muốn cho bao nhiêu thì cho!”. Chúng tôi hỏi giá cụ thể, người này nói 3.000 đồng và tỉnh bơ cầm tiền.

“Điệp khúc” sẽ kiểm tra, xử lý

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Song Hà - chủ tịch UBND Q.Bình Thạnh - cho biết quận đã có văn bản chỉ đạo và triển khai tất cả đơn vị hành chính trực thuộc quận không thu phí giữ xe của người dân đến liên hệ công việc. Đồng thời, quận cũng đã giao phòng tài chính kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo không thu phí giữ xe của dân. Trường hợp đơn vị nào không thực hiện, quận sẽ có biện pháp chấn chỉnh.

Ông Lê Hoàng Hà, chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, cũng cho biết sau khi nhận được phản ảnh của chúng tôi, quận đã chấn chỉnh không để tình hình thu phí lộn xộn diễn ra nữa. Trước đó, khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND TP về việc miễn thu phí giữ xe của người dân, quận đã họp chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định.

“Nếu nhận được phản ảnh có đơn vị vẫn còn thu phí giữ xe, chúng tôi sẽ xử lý ngay. Người dân khi bị thu phí có thể phản ảnh ngay với ủy ban nơi mình liên hệ công việc, chúng tôi sẽ giải quyết” - ông Hà nói.

Ông Nguyễn Thanh Bình, chánh thanh tra Sở Tài chính TP, cho biết UBND TP rất quan tâm và có nhiều chỉ đạo liên quan việc thu phí trông giữ xe trên địa bàn TP. Cụ thể ngày 10-8, UBND TP đã ban hành văn bản yêu cầu các quận huyện, sở ngành triển khai quyết định 129 của Chính phủ về ban hành quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước.

Trong đó, yêu cầu các cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để xe của cán bộ, công chức và của người đến giao dịch, làm việc. Đồng thời không thu phí gửi xe của người đến giao dịch, làm việc. Cũng theo chỉ đạo trên, UBND TP yêu cầu chủ tịch UBND các quận, huyện, lãnh đạo các sở ngành nếu để xảy ra tình trạng thu phí giữ xe trái quy định tại nơi làm việc của mình thì chịu trách nhiệm trước UBND TP.

Nói về việc xử lý các cơ quan nhà nước thu tiền giữ xe sai quy định, ông Bình cho biết thanh tra Sở Tài chính TP thời gian qua đã kiểm tra, xử lý một số cơ quan vi phạm trên địa bàn Q.1 như: Sở Giao thông vận tải TP và UBND một số phường.

Dự kiến trong tuần tới, thanh tra Sở Tài chính tiếp tục kiểm tra tại trụ sở một số sở và UBND các quận huyện, phường xã. Trường hợp nào sai sẽ xử lý theo quy định. Ông Bình cũng cho biết theo tinh thần chỉ đạo của UBND TP, các cơ quan nhà nước phải dán bảng thông báo “giữ xe miễn phí” ở nơi dễ quan sát cho người dân được biết.

Y.TRINH - Q.KHẢI (yentrinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên