25/09/2013 19:54 GMT+7

Nhiều cơ hội với doanh nghiệp Pháp tại Việt Nam

Theo Website CHINHPHU
Theo Website CHINHPHU

Đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng cùng với việc quan hệ hai nước bước sang một tầm cao mới, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Pháp sẽ tìm thấy nhiều cơ hội làm ăn tại thị trường Việt Nam.

Bhisi46s.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp, sáng 25-9 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
bv45WrKk.jpgPhóng to
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Trong chính sách đối ngoại hòa bình, độc lập, tự chủ, rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế, Việt Nam luôn mong muốn là bạn, là đối tác tin cậy của các quốc gia, các dân tộc trên thế giới. Trong đó, Việt Nam luôn coi trọng và quyết tâm phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác với Pháp, đưa mối quan hệ đó ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, phục vụ tích cực cho lợi ích của hai nước”. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
3hr37fYY.jpgPhóng to
Đại diện các DN hàng đầu của Pháp dự đối thoại - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tiếp tục các hoạt động trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp, sáng 25-9 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và phát biểu tại Đối thoại với các doanh nghiệp hàng đầu của Pháp.

Hiện có trên 13.700 dự án đầu tư trực tiếp của nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 200 tỉ USD. Việt Nam hiện cũng đã có gần 700 dự án đầu tư ra nước ngoài với tổng vốn đầu tư đạt gần 12 tỉ USD.

Nhấn mạnh đây là lần đầu tiên một sự kiện quy mô lớn giữa doanh nghiệp hai nước Việt Nam, Pháp được tổ chức, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị đại diện của Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp hai bên tích cực thảo luận, tìm hiểu đối tác, tìm hiểu tiềm năng, cơ hội và môi trường đầu tư kinh doanh của mỗi bên; trên cơ sở đó, hình thành ý tưởng, định hướng chính sách, cơ chế hợp tác, thỏa thuận đầu tư, kinh doanh cụ thể.

Việt Nam là một thị trường lớn với gần 90 triệu dân, có vị trí chiến lược tại khu vực Đông Á, là thành viên của nhiều cơ chế thương mại khu vực và quốc tế. Hiện Việt Nam có quan hệ ngoại giao và kinh tế, thương mại, đầu tư với hầu hết các nước và vùng lãnh thổ trên thế giới. Việt Nam đã tham gia nhiều Hiệp định tự do thuế quan (FTA); hợp tác kinh tế song phương với nhiều nước và hiện nay đang tham gia đàm phán Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), FTA song phương với EU và một số đối tác lớn khác để mở rộng thị trường, tăng cường hơn nữa chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị trong khu vực và trên thế giới.

Chính phủ Việt Nam đã và đang tiếp tục nỗ lực cao nhất nhằm cải cách kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư.

Trong 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Pháp tăng hơn 270%, từ 1,281 tỉ USD năm 2002 lên hơn 3,5 tỉ USD năm 2012. Song Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng có thể mong đợi một kết quả cao hơn nữa, xứng với tiềm năng và lợi thế cũng như sự kỳ vọng của hai nước. Nói cụ thể hơn, đó là kim ngạch thương mại hai chiều tuy tăng trưởng với tốc độ cao nhưng chỉ chiếm tỉ trọng nhỏ trong tổng giao dịch thương mại của mỗi nước. Sự hiểu biết về chính sách và môi trường đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp, nhà đầu tư của hai nước trong nhiều lĩnh vực quan trọng vẫn còn hạn chế, chính vì vậy dẫn đến số lượng các dự án đầu tư còn khiêm tốn.

Từ những nền tảng hiểu biết và hợp tác sẵn có, Việt Nam mong muốn và sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh. Việt Nam tin tưởng vào khả năng trở thành đối tác kinh tế quan trọng của Pháp, đồng thời là cầu nối để các nhà đầu tư, doanh nghiệp Pháp đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế với khu vực Đông Á.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng cùng với việc quan hệ hai nước bước sang một tầm cao mới, các nhà đầu tư và doanh nghiệp Pháp sẽ tìm thấy nhiều cơ hội làm ăn tại thị trường Việt Nam, trở thành một phần quan trọng trong công cuộc phát triển của Việt Nam, đồng thời các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam cũng được biết đến nhiều hơn ở thị trường Pháp và thông qua Pháp đến với người tiêu dùng châu Âu và thế giới.

Tại đối thoại, Thủ tướng đã trực tiếp giải đáp các câu hỏi của các nhà đầu tư Pháp liên quan đến chiến lược, kế hoạch, những ưu tiên, ưu đãi trong chính sách thu hút đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong lĩnh vực năng lượng, xây dựng cơ sở hạ tầng, phân phối hàng hóa... cũng như chính sách khuyến khích đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam.

Đại diện các doanh nghiệp Pháp mong muốn Việt Nam tiếp tục quan tâm cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo các điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Pháp sang hợp tác đầu tư và làm ăn hiệu quả, lâu dài tại Việt Nam.

Theo Website CHINHPHU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên