02/12/2014 12:22 GMT+7

Nhiều chuyện "lạ" trong đêm picnic vỉa hè

CÙ MAI CÔNG
CÙ MAI CÔNG

TTO - Toàn bộ bạn gái trong nhóm lần lượt lấy xe về với vẻ mặt lạnh như tiền. Một bạn giận dữ thật sự nói: “Không phải ra thiên nhiên là sống rừng rú như vậy với bọn tui nha” (!).

Một tấm bạt nhỏ, vài chai nước cũng làm nên một đêm picnic bình yên trên đường Mai Chí Thọ - Ảnh: THUẬN THẮNG 

​… 21g30 tối 21-11, từ cầu Thủ Thiêm, một nhóm năm, sáu xe máy mang biển số Thủ Đức đổ xuống, quẹo trái sang đường Mai Chí Thọ. Trên xe là những gương mặt tuổi đôi mươi, nói cười rôm rả. 

Quẹo sang đường Mai Chí Thọ rộng thênh thang chừng vài trăm mét, bất thần hai chiếc bốc máy, rú ga vọt lên với tốc độ cao, so kè nhau quyết liệt… Bắt đầu một cuộc đua trên đại lộ?

Thế nhưng, các nhóm bạn trẻ trải bạt picnic vỉa hè chẳng buồn ngó ra… Và nói cho ngay, hình như cũng chỉ ít giây “nổi máu”, chủ nhân hai chiếc xe máy đã tự giảm ga, chờ nhóm xe bạn mình đi phía sau lên.

“Tụi bay khùng hả?!” – mấy thành viên trong nhóm xe phía sau vừa lên nói liền với giọng khó chịu.  Một bác xe ôm đậu gần đó cũng cười nhạt lắc đầu: “Mấy thằng này ở đâu mà đòi đua xe ở đây vậy ta”.

Phó trưởng Công an Q.2, thượng tá Huỳnh Minh Hùng khẳng định: “Khu vực này hồi nào tới giờ không có hiện tượng đua xe”.

"Lạ" đã thành bình thường

Đó là chuyện lạ thú vị  mà chúng tôi cảm nhận được khi qua đây không biết bao nhiêu đêm, vì thường những con đường mới, rộng thênh thang, xe cộ đi lại chưa nhiều như đường Mai Chí Thọ thường là điểm “tập kết” của những nhóm quái xế đêm.

Thượng tá Minh Hùng bảo: “Anh em CSGT chúng tôi làm việc 24/24 giờ khu vực này mà”.

Điều này không sai, nhất là khi con đường ít đường nhánh – không thuận lợi cho việc tháo chạy của các nhóm xe đua khi bị CSGT chặn bắt.

Nhưng chúng tôi nghĩ thêm một điều: phải chăng việc tìm đến sự yên bình của hàng trăm nhóm bạn trẻ khi đến đây không phải dễ chấp nhận ai đó “phá rối”?

Sự yên bình đó còn là hình ảnh những chiếc xe hầu hết xếp một góc vỉa hè rất gọn, thẳng hàng thẳng lối của nhiều nhóm bạn trẻ tìm đến đây picnic.

Bạn Võ Thanh vừa chỉnh lại số xe máy của nhóm mình cho gọn trên vỉa hè cầu Kênh 2 bảo: “Xếp gọn lại không chỉ đẹp mà dễ dòm xe”.

... Nhưng một nhóm vài chục bạn vai kề vai cũng là một đêm yên bình của tuổi trẻ - Ảnh: THUẬN THẮNG

Nghe cũng có lý. Có lý như không ít nhóm đã tự dọn hộp bánh, chai nước, vỏ hột cây trái… bỏ vô bịch nilông mang theo ngay sau buổi chơi đêm, như nhóm bảy bạn sinh viên công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghệ TP.HCM lúi húi dọn sạch rác mà nhóm mình vừa ngồi chơi xả ra ở cầu Cá Trê Lớn lúc 22g tối 20-11.

“Chơi xong xả rác đầy ra đó thì mai kia mình cũng ngồi đây chớ đâu - Trần Thanh Sơn, một bạn nói, rồi kể như một phàn nàn – Có lần nhóm mình ngồi trúng một bãi tương ớt của đám nào đó chơi xong không dọn, kỳ quá trời”. 

Hình ảnh kỳ cục này xem ra cũng không hiếm khi cứ sau mỗi đêm, anh chị em công nhân vệ sinh vẫn còn phải gom chai lọ, chén đĩa nhựa… khá vất vả xung quanh bạt trải ngồi của một số nhóm picnic. Trong khi đó, dọc vỉa hè nơi đây, những thùng rác chim cánh cụt nhìn đâu cũng thấy.

Không chỉ là những tấm bạt trải với bữa ăn đêm, có nhóm bạn tìm đến đây để uống ly cà phê ngắm trung tâm Sài Gòn lộng lẫy ánh đèn bên kia sông Sài Gòn - Ảnh: THUẬN THẮNG

Chút sóng gió trong đêm

Cũng là một chuyện “lạ”, nhưng không hay. “Lạ” như cảnh một bạn trai tuổi đôi mươi đang ngồi với nhóm bạn mình trên vỉa hè cầu Cá Trê Nhỏ tối 7-11, không rõ do hơi bia uống ở đâu trước đó hay thấy picnic sao yên bình quá đã… cởi chiếc quần jean đang mặc, chỉ còn chiếc “quần nhỏ”.

Cuộc chơi đêm đang bình yên bỗng nổi cơn sóng gió. Một bạn gái trong nhóm đứng dậy, đeo giỏ vào vai. Rồi một bạn gái nữa, rồi toàn bộ bạn gái trong nhóm này không ai bảo ai, lần lượt lấy xe về với vẻ mặt lạnh như tiền.

Một bạn giận dữ thật sự nói: “Không phải ra thiên nhiên là sống rừng rú như vậy với bọn tui nha” (!).

Lại một trò lạ mà không hay rồi. Không rõ hồi sau thế nào, chỉ biết nhóm bạn  trẻ này mới gặp mặt lần đầu sau một thời gian ngắn quen nhau trên mạng.

Cũng may sự cố này không ồn ào, không manh động đến những nhóm khác, thậm chí nhóm ngồi cạnh bên còn thắc mắc “sao nhóm này tới, ăn uống vài miếng rùi đi hết, để cả đống đồ ăn không thèm dọn”.

Thắc mắc vậy thôi chớ rất lạ là dù các nhóm bạn ngồi liên tiếp trên vỉa hè nhưng hầu như không nhóm nào muốn sinh hoạt nhóm mình ảnh hưởng tới bên cạnh, và chắc chắn không nhóm nào muốn ai đó “xen vô” chuyện nhóm mình.

Một cái lạ thú vị nữa khi ngay cả cao điểm cuối tuần hàng trăm nhóm ngồi rải suốt dọc hai bên đại lộ dài mấy cây số này nhưng hầu như không hề có tiếng cãi cọ ồn ào.

Có lẽ vì vậy nên dù ngồi đây nhiều lần, chưa một lần nhóm chúng tôi… tháo chạy như nhiều nơi khác bởi lực lượng dẹp lòng lề đường của các phường nơi đại lộ này chạy qua.

Thú thật là khi mới ngồi lần đầu nơi đây, chúng tôi hơi e ngại khi thấy từ xa một chiếc xe jeep công an, dân phòng phường lừ lừ chạy tới. “Yên tâm đi – một bạn bấm chúng tôi – Ngồi chơi đàng hoàng, không quậy phá tè le như dân nhậu đêm thì người ta không làm gì mình đâu”.

... 23g30 đêm 25-11, chúng tôi lặng lẽ đứng bình yên trên đại lộ Mai Chí Thọ khi chỉ còn hai nhóm bạn trẻ ngồi rúc rích nho nhỏ với nhau trong đêm bên cầu Kênh 1 gần trạm thu phí.

Có lẽ là hai nhóm gia đình trẻ từ khu phà Thủ Thiêm cũ còn ngồi nấn ná thêm một chút trước khi về lại khu nhà trọ chật chội của mình gần đó.

Từ đây, chúng tôi nhìn sang bên kia sông Sài Gòn là quận 1 với hình dáng các tòa cao ốc chớp nháy ánh đèn đẹp lộng lẫy. Nhưng nhiều đêm ngồi đây, có lẽ như nhiều bạn trẻ tìm đến nơi này, chúng tôi lại thấy sự bình yên đáng yêu trên vỉa hè thoáng rộng chưa bị tác động bởi sự chen chúc, ngột ngạt như khu trung tâm Sài Gòn; giữa trời - mây - nước - cây cỏ thiên nhiên đêm mát rượi…

Đôi cặp không xem đây là ưu tiên số 1?

Cảnh sắc thiên nhiên hữu tình, không gian thoáng rộng... thế nhưng xem ra không ít cặp đôi không xem đây là sân bãi ưu tiên số 1, nhất là khu vực từ trạm thu phí Thủ Thiêm đến cầu Kênh 1, cầu Kênh 2. Thường những bạn trẻ đi cặp đôi lại "dạt" ra xa khu vực tập trung nhiều nhóm picnic, ra cầu Cá Trê Lớn, cầu Cá Trê Nhỏ, hoặc chạy tuốt đến gần cuối đường Mai Chí Thọ.

Sao vậy? 

"Xung quanh khói nướng thịt, cá, khoai... nghi ngút, chuyện trò, cười nói lung tung thì tâm sự gì nổi"  - một bạn trẻ thú thật.

Thực hư thế nào chúng tôi cũng chưa rõ, chỉ biết ghi nhận như một chuyện là lạ...

Xung quanh là hàng trăm bãi picnic. Một đôi bạn trẻ lặng lẽ ngắm Sài Gòn đêm - Ảnh: THUẬN THẮNG

“Kể cũng lạ. Mấy đứa nhỏ đến đây chơi để hưởng môi trường trong lành mà chơi xong có đứa lại tỉnh bơ phá hoại cảnh quan, môi trường như vậy ai mà chịu nổi – một chị công nhân vệ sinh lớn tuổi thở dài trách nhưng rồi cũng bảo thêm – May mà đa số chơi xong dọn gọn vô một bịch, bọn tui chỉ xách bỏ vô xe rác là xong”.

"Tàn tích" một bãi chơi sau đêm picnic dù thùng rác chim cánh cụt ngay cạnh bên - Ảnh: C.M.C.

CÙ MAI CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Góc Sài Gòn