08/11/2014 15:20 GMT+7

Đêm thấy ta là... tháp bia đổ

YẾN TRINH - ĐÌNH DÂN - LÊ NAM - CÙ MAI CÔNG
YẾN TRINH - ĐÌNH DÂN - LÊ NAM - CÙ MAI CÔNG

TTO - 20g tối 7-11, chưa cuối tuần nhưng luồng xe cộ ùn tắc trước quán G trên đường P.N.T. (Q.3, TP.HCM). Còi xe ầm ĩ. Quán lồ lộ trước thiên hạ với hàng trăm nhân viên, bảo vệ trang phục một màu đen huyền bí.

Bên trong một quán beer club ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: YẾN TRINH
Khách hàng các beer club hầu hết là gương mặt trẻ - Ảnh: YẾN TRINH
Có khác gì sàn nhảy, quán bar - Ảnh: Republic cung cấp

Đó không phải là hình ảnh cá biệt khi khu vực này suốt nhiều tháng luôn là nỗi ngán ngại với xe cộ qua lại khi luôn bị tắc nghẽn do lượng khách ra vô tấp nập, từ chiều tối cho tới khi đóng cửa lúc 0g. 

"Khác gì sàn nhảy, quán bar"

Danh nghĩa là "vườn bia" (garden beer) nhưng một tuần trước, đêm Halloween 31-10, chúng tôi bước vào đây và giật nảy người trước cả rừng bia trên các bàn mà chủ nhân là những nhóm khách hầu hết tuổi đôi mươi, ba mươi. Hình ảnh này có lẽ không lạ với nhiều bạn trẻ Sài Gòn khoảng một năm nay với đủ thứ tên gọi: Beer club (CLB bia), Garden Beer (Vườn bia), Beer House (Nhà bia)... 

Đủ thứ tên gọi thì cũng đủ thứ loại hình trong quán.

20g30 một buổi tối tháng 10, chúng tôi xếp hàng chờ tới lượt vào quán V trên đường N.B.K (Q.1, TP.HCM). D., một người bạn, cho biết: “Trước chúng tôi hay đi chơi theo kiểu tăng hai, tăng ba từ cà phê, đến quán ăn rồi đến quán nhậu và sau đó là karaoke, bar club… Tuy nhiên, số tiền bỏ ra từ A-Z khá “chát” (đắt đỏ) nên vô mấy beer club này xem ra “kinh tế” hơn".

Bar, sàn nhảy đắt đỏ thì rõ rồi, nhưng vô quán bia thì khác chứ? D. cười: "Khác gì đâu, vô đây cũng âm thanh, ánh sáng khủng cộng với DJ (người chỉnh nhạc) chuyên nghiệp, mấy em PR xinh như mộng".

Tưởng đùa mà thiệt, không chỉ DJ chơi nhạc “live” mà nhiều quán dù không có khu vực sàn nhảy nhưng có hề gì, khách cứ việc nhảy dọc các lối đi, thoải mái ôm nhau nhảy ngay tại bàn. Tại quán G. tối 31-10, một nhóm bạn trẻ cạnh bàn chúng tôi vừa giật nảy người theo điệu nhạc khá kích động trong đêm Halloween của quán lúc ấy vừa bảo: "Nhảy lộ thiên thế này lại vui hơn chui vô sàn nhảy, quán bar kín mít". 

Không chỉ thế, mỗi quán beer club còn có những đặc sản của riêng mình, từ các trò chơi tương tác, đấu bia, các trò chơi trúng thưởng, tặng thẻ bia 100 ly bia, “uống một ly bia tặng một món ăn”… cho đến “belly dance” (múa bụng).

Để kéo khách, nếu nhiều quán có dàn nữ DJ và PR nổi tiếng “nóng bỏng” và đội ngũ dancers sexy luôn khuấy động không khí từng bàn thì có quán lại mở đèn mờ với nhạc cực sôi động. Có quán trên đường Đ.B.P nhẹ nhàng "hát với nhau" thì quán S. trên đường L.Q.Đ (Q.1) khách vừa uống bia vừa... ném phi tiêu. Thậm chí, một bạn trẻ "bật mí" cho chúng tôi biết bí mật của mình khi vào một beer club là "khi đi vệ sinh tôi còn có thể nhìn thấy mọi người ngồi bên ngoài vì vách nhà vệ sinh bằng kính một chiều, thú vị quá đi chứ!” .

Rừng bia quanh gương mặt trẻ lẫn tuổi... học trò 

Dĩ nhiên, quán bia thì bia vẫn là nội dung chính. Có lẽ chưa bao giờ chúng tôi thấy bia nhiều đến thế, hoa mắt trước cả rừng bia đủ nhãn hiệu trong lẫn ngoài nước để khách lựa chọn. 

Nếu quán V. ngồn ngộn những tháp bia cao cả mét xếp hàng trên bàn gỗ thì quán R. không gian bài trí như trong một nhà máy (factory) với những kệ để thức uống làm từ thùng phuy, lan can tầng trên bằng lưới thép và thùng bia xếp dọc tường tạo vẻ bề bộn.  

Một đêm tháng 10, chúng tôi vào V. Nhiều nhóm nam thanh nữ tú bận đồ công sở lắc lư trong điệu nhạc pop, hiphop, rock... Phía trên cô DJ nóng bỏng cũng quay cuồng theo nhạc.

Bữa tiệc bia bắt đầu!

Gần bàn chúng tôi là một nhóm bạn gái năm người vẫn bận nguyên đồng phục của một ngân hàng thương mại, các cô gái trẻ vừa thoải mái đứng cụng bia vừa cắt bánh sinh nhật và nhảy múa theo nhạc lên xuống của DJ. Thỉnh thoảng cả nhóm lại chụm đầu, chu mỏ “tự sướng” bằng điện thoại rồi thích thú “check in” ngay lên Facebook.

Chỉ tay về một nhóm nam thanh niên đang trổ tài màn khui bia bằng đủ loại vật dụng trên người, D. - một bạn trẻ - cho biết đó là nhóm bạn làm việc tại một công ty bất động sản ở Q.1; rồi một nhóm đang làm việc cho một công ty thiết kế…  

Trong không gian sặc sụa mùi bia ấy, vào không ít beer club, hình ảnh khách hàng tuổi học trò chễm chệ ngồi trong quán không phải là chuyện bất ngờ.  

Thậm chí ở quán R. trên đường N.K.K.N, chúng tôi - những người tuổi "băm" - trở nên lạc lõng trong dòng khách toàn những gương mặt tuổi teen.

Trong ánh đèn màu, khói phun bảng lảng và những bản rock lúc dồn dập lúc nhẹ nhàng ở quán R. (N.K.K.N, Q.1), nhiều nhóm bạn trẻ cụng ly đứng quanh quầy bar. Phía trước họ, trên bục cao trang trí bánh xe răng cưa, hai DJ nam ăn mặc kiểu hiphop đang tung hứng không ngừng.

Tr., một nữ sinh viên ĐH Tài chính marketing, bảo: “Mình tới đây không phải để say xỉn hay nhảy nhót mà chỉ là thèm một chút không khí rộn ràng khác ngày thường mà thôi”.

Không rõ Tr. nói thật không chứ ngay cạnh bàn chúng tôi, một nhóm bạn trẻ mặt mũi trẻ măng đang cụng ly côm cốp. Vừa cụng nhóm bạn trẻ này vừa gào lên trong tiếng nhạc về chuyện thầy cô và điểm môn học (!).

Chi phí một đêm bia thời thượng?

Như một bạn trẻ ở trên đã nói, có lẽ kinh tế khó khăn, các beer club đang là lối thoát cho những cuộc chơi sành điệu với chi phí chắc chắn nhẹ hơn khi vào sàn nhảy, quán bar.

Nhẹ cỡ nào? Bên cạnh thực đơn khá phong phú từ món ăn chơi đến ăn chính giá từ 60.000 đồng đến vài trăm nghìn đồng/phần… thì như sàn nhảy, quán bar lẫn các bãi bia bình dân, bia vẫn là chi phí nặng nhất. 

Nhìn chung giá ở các beer club tầm 350.000 đồng/tower (tháp) bia hoặc 35.000 - 45.000 đồng/chai bia tùy loại. Nhưng không phải không có quán, như một nhóm sáu bạn trẻ đã bần thần khi nhận hóa đơn tính tiền: gần 10 triệu đồng.

"Sao dữ vậy anh?" - một bạn thắc mắc.

"Dạ - người nhân viên này lễ phép - bia các anh chị gọi uống là bia ngoại, giá 400.000 đồng/chai ạ". 

Phong trào beer club

Một phó giám đốc Công ty CP G.G., chủ đầu tư hệ thống Beer Club V,  cho biết mô hình này cần ít nhất ba năm hoạt động mới chứng minh có thể tồn tại được. “Nếu nói về đẳng cấp thì mô hình này nằm giữa “bãi bia” và “vườn bia”, với phong cách hiện đại, năng động, mô hình này thu hút chủ yếu là khách trẻ, dân công sở... Trung bình mỗi khách đến uống bia, ăn uống chi khoảng 230.000 đồng, nếu với 500 khách/ngày, chúng tôi thu về 110 triệu, trừ chi phí thì chủ đầu tư lãi 15 triệu/ngày. Với tầm này, mỗi cửa hàng của chúng tôi sau 12-16 tháng sẽ hoàn vốn đầu tư. Vốn đầu tư mỗi cửa hàng từ 8-10 tỉ đồng”.

Đại diện kinh doanh một công ty bia lớn tại TP.HCM cho biết phong trào mở beer club tăng nhanh từ cuối năm ngoái: “Chỉ tính riêng các hình thức beer club mới mở hoàn toàn, không tính số lượng khá đông các quán cà phê, nhà hàng… kinh doanh ế ẩm chuyển đổi sang kinh doanh beer club, mỗi tháng chừng 3-5 cái”. Vị này cho biết thêm từ cuối năm 2013, các hợp đồng quảng cáo, hỗ trợ kinh doanh, trang trí, đề nghị cung cấp bia đổ về ào ạt.

 

 

 

 

 

 

 

YẾN TRINH - ĐÌNH DÂN - LÊ NAM - CÙ MAI CÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên