11/02/2014 01:22 GMT+7

Nhiều chuyến bay hoãn, hủy do thời tiết

LÊ NAM - TUẤN PHÙNG
LÊ NAM - TUẤN PHÙNG

TT - Ngay sau tết, nhiều chuyến bay đã buộc phải thay đổi lịch khởi hành, có những chuyến phải dời lịch bay gần 10 tiếng đồng hồ khiến hàng ngàn hành khách vất vưởng, tiến thoái lưỡng nan.

Hoãn chuyến bay, 180 người không kịp vào TP.HCM làm việcHành khách bức xúc vì chuyến bay bị hoãn gần nửa ngày

Các hãng hàng không khẳng định lịch bay đã bị xáo trộn vì vài chuyến bay bị trì hoãn làm thay đổi dây chuyền hàng chục, thậm chí cả trăm chuyến bay trong ngày.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện các hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA), VietJet Air (VJA), Jetstar Pacific (JP) đều thừa nhận đây là năm đầu tiên các hãng phải đối diện với hàng loạt vụ chậm, hoãn và hủy chuyến với số lượng nhiều như vậy. Theo Cục Hàng không VN, lượng khách đi lại trong dịp tết đã tăng 8,3% so với thời điểm này năm ngoái, cộng với năng lực phục vụ, cơ sở hạ tầng có hạn đã dẫn đến những sự vụ như mấy ngày qua.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, nhiều phi công của các hãng hàng không VNA, JP, VJA cho biết thời tiết mấy ngày vừa qua ảnh hưởng đến rất nhiều sân bay, đặc biệt là các sân bay gần biển như sân bay Vinh (Nghệ An), Cát Bi (Hải Phòng).

Ông Lê Trường Giang - người phát ngôn VNA - cho biết những sân bay ở vùng núi như Điện Biên, Buôn Ma Thuột, Liên Khương (Đà Lạt) thường xuyên bị sương mù, trần mây thấp che khuất tầm nhìn khiến phi công phải bay nhiều vòng chờ mây, sương tan. “Sau vài vòng bay chờ trên không nếu thời tiết không thay đổi, máy bay không thể hạ cánh, phi công buộc phải đưa máy bay hạ cánh xuống sân bay khác vì không đủ nhiên liệu dự phòng khiến nhiều chuyến bay bị hoãn, hủy chuyến”.

Ông Lại Xuân Thanh, cục trưởng Cục Hàng không, cho biết Bộ GTVT đã có quy định các hãng hàng không được miễn trách nhiệm trả tiền bồi thường trong trường hợp hủy chuyến bay do điều kiện thời tiết ảnh hưởng đến khai thác an toàn chuyến bay. Ngay sau những ngày tết, Cục Hàng không đã ban hành khẩn cấp một chỉ thị gửi đến các hãng hàng không và đơn vị liên quan yêu cầu phải liên tục cập nhật thông tin về chuyến bay cho hành khách trong trường hợp hoãn, hủy chuyến cũng như các phương án giải quyết trong trường hợp thời gian và phương thức bay của các chuyến bay bị thay đổi.

Theo thống kê của Cục Hàng không, trong dịp Tết Nguyên đán từ 28-1 đến 5-2, các hãng hàng không VNA, JP, VJA, VASCO có 304 chuyến bay bị chậm chuyến (tỉ lệ 7%), 56 chuyến bay bị hủy (tỉ lệ 1%) trong tổng số 4.655 chuyến bay vì nhiều lý do khác nhau. Trong những ngày gần đây, tình trạng thời tiết xấu, sương mù dày đã khiến nhiều chuyến bay phải hủy ở sân bay Cát Bi vào ngày 7-2. Trong hai ngày 8 và 9-2, tại sân bay Vinh cũng có 21 chuyến bay bị chậm, hủy chuyến do thời tiết xấu khiến nhiều hành khách bị ảnh hưởng.

LÊ NAM - TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên