28/10/2015 07:24 GMT+7

Nhiều chiều ý kiến khác nhau với “khu nhạy cảm”

D.NGỌC HÀ - GIA MINH ghi (duongngocha@tuoitre.com.vn)
D.NGỌC HÀ - GIA MINH ghi (duongngocha@tuoitre.com.vn)

TT - Trong khi có đến 85,6% bạn đọc tham gia cuộc thăm dò của Tuổi Trẻ Online đồng tình lập “khu nhạy cảm” thì nhiều vị đại diện cơ quan chức năng lại không đồng tình với đề xuất này của ông Lê Minh Quý, phó chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TP.HCM.

Cơ quan chức năng kiểm tra một nhà hàng karaoke ở Q.1, TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Tuổi Trẻ giới thiệu một số ý kiến dưới đây.

* Lãnh đạo công an một quận của TP.HCM:

Dễ đẩy thanh niên vào con đường xấu

Với phong tục tập quán của người VN và cách nhìn nhận của xã hội hiện tại thì theo tôi chưa nên thực hiện đề xuất này. Nếu chúng ta hợp pháp hóa, thừa nhận nghề mại dâm thì không thể quản lý, giáo dục thanh niên không qua lại khu vực này vì luật đâu có cấm.

Ngoài ra, nền kinh tế chúng ta chưa phát triển, còn rất nhiều vấn đề cấp thiết của xã hội hiện nay cần phải xử lý hơn những chuyện như thế này.

Chuyện cho phép mại dâm là một vấn đề phức tạp cả về lâu dài. Do vậy, trước mắt nên làm những việc nào cần thiết, tốt hơn cho xã hội, cho những người hành nghề mại dâm và phòng chống các loại bệnh lây nhiễm.

* Bà Lê Thị Kim Hạnh (phó chủ tịch UBND Q.Gò Vấp, TP.HCM):

Vào một khu vực dễ quản lý hơn

Hiện tại, các cơ quan chức năng gần như không thể quản lý chặt chẽ những người làm nghề nhạy cảm (chủ yếu là mại dâm). Thời điểm các lực lượng ra quân, xử phạt, truy quét thì những người làm mại dâm tạm lánh. Khi lực lượng đi qua, họ lại xuất hiện.

Biện pháp hiện nay chỉ là xử phạt vi phạm hành chính nhưng có người đóng phạt xong lại tiếp tục hành nghề, thậm chí có người không thèm đóng phạt. Nếu cứ tiếp tục như hiện tại, Nhà nước không quản lý được, quy định của pháp luật không nghiêm.

Là người Á Đông, tôi không cổ xúy phát triển hoạt động này nhưng trước thực tế khách quan, Nhà nước cần phải có những biện pháp quản lý phù hợp thì mới kiểm soát hiệu quả. Tuy pháp luật của nước ta và nhiều nước khác cấm nhưng thực tế mại dâm vẫn tồn tại, không ai có thể phủ nhận.

Theo tôi, việc lập khu nhạy cảm, tập trung những người làm mại dâm về một khu vực sẽ dễ quản lý hơn. Nhà nước sẽ dễ kiểm soát về số lượng qua việc đăng ký vào khu vực này của người làm mại dâm, đồng thời dễ dàng hơn cho cơ quan chức năng trong việc vận động, tuyên truyền công tác phòng chống lây nhiễm HIV.

* Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM):

Không đồng tình

Nói tới việc lập “khu nhạy cảm” hay “khu đèn đỏ” để tập trung ngành nghề kinh doanh nhạy cảm chỉ là cách nói giảm, nói tránh, bản chất là ý tưởng lập khu mại dâm tập trung. Nói về vấn đề này, cần nhìn dưới hai khía cạnh.

Thứ nhất là tới nay luật pháp chưa cho phép, việc tranh luận về điều luật cho phép mại dâm đã diễn ra nhiều năm qua mà chưa được nhất trí chứ không phải mới đây.

Thứ hai là ở xã hội phương Đông hay phương Tây đều đã có dịch vụ mại dâm, lập phố đèn đỏ mà điển hình là ở Thái Lan hay Singapore sát chúng ta đã có từ lâu, nhưng hệ tư tưởng, hình thái xã hội của họ hoàn toàn khác chúng ta.

Nhiều người cho rằng xã hội tồn tại mại dâm từ thuở sơ khai của loài người. Tới nay, trong xã hội chúng ta thực trạng này cũng xảy ra tương đối nhiều, không thể kiểm soát tuyệt đối được.

Đề xuất hợp pháp hóa mại dâm là để bảo vệ cho người phụ nữ được an toàn khỏi các bệnh tật, nạn ma cô, tú bà, tú ông, giang hồ bảo kê. Bên cạnh đó cũng bảo vệ cho người mua dâm khỏi bệnh tật và các rủi ro khi vào các khu vực mại dâm trái phép như hiện nay.

Theo tôi, nói như vậy là không đúng. Pháp luật hiện nay cấm hoạt động mại dâm, nếu có tình trạng trên thì phải tăng cường các giải pháp để ngăn ngừa, xử lý nhằm bảo đảm thực thi pháp luật nhà nước.

Đâu thể nói cái gì chúng ta không kiểm soát, không quản lý, không dẹp bỏ được thì cấp phép để nó hoạt động công khai? Như vậy là thể hiện pháp luật bất lực trước thực trạng xấu hay sao?

* Ông Trần Văn Tâm (chủ tịch UBND P.15, Q.Tân Bình):

Nên tuyệt đối cấm

Theo tôi, Nhà nước phải tuyệt đối cấm hoạt động mại dâm vì hoạt động này trái đạo đức xã hội. Nhiều thanh niên Thái Lan nói với tôi họ không ủng hộ chính phủ lập “khu đèn đỏ” cho nghề mại dâm vì đây là điều đáng xấu hổ.

Hiện nay, pháp luật VN cấm mại dâm mà các hoạt động này còn biến tướng phức tạp, nếu Nhà nước cho lập khu nhạy cảm thì hoạt động này còn rầm rộ đến mức nào nữa?

Đồ họa: T.Đạt
Đồ họa: T.Đạt

85,6% lượt bạn đọc đồng ý lập “khu nhạy cảm” và cho phép mại dâm

Xung quanh ý kiến TP.HCM có nên thành lập “khu nhạy cảm”, Tuổi Trẻ Online đưa ra thăm dò với các đáp án:

1 - Lập khu nhạy cảm nhưng không cho phép mại dâm

2 - Lập khu nhạy cảm và cho phép mại dâm

3 - Không lập khu nhạy cảm, chỉ cần tăng cường tuyên truyền và quản lý

4 - Ý kiến khác

Tính đến 17g30 ngày 27-10, chỉ chưa đến một ngày mở ra thăm dò đã có 2.293 lượt bạn đọc tham gia trả lời.

Trong đó, phương án được bạn đọc lựa chọn nhiều nhất là “Lập khu nhạy cảm và cho phép mại dâm” với 1.965 lượt bình chọn (chiếm 85,7%). Đứng tiếp theo là đáp án 3 “Không lập khu nhạy cảm, chỉ cần tăng cường tuyên truyền và quản lý” với 198 lượt nhấn chuột (8,6%). Phương án “Lập khu nhạy cảm nhưng không cho phép mại dâm” được 104 ý kiến và cuối cùng là 28 lượt bạn đọc chọn ô “Ý kiến khác”.

TR.D.

D.NGỌC HÀ - GIA MINH ghi (duongngocha@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên