09/03/2014 05:31 GMT+7

Nhiều "chiêu" hút thí sinh

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hà Nội được tổ chức một tuần trước ngày bắt đầu nhận hồ sơ dự thi ĐH, CĐ hứa hẹn sẽ giúp thí sinh tự thẩm định lại một lần nữa lựa chọn của mình trước khi đặt bút ghi vào hồ sơ.

SLevTcPa.jpgPhóng to
Hai sinh viên đến từ ĐH Bangkok (Thái Lan) trước gian hàng của trường tại ngày hội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Diễn ra trong cả ngày 9-3, ngày hội do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Trình diễn công nghệ cao

Giữ bí mật để khỏi “đụng hàng”

Trường ĐH Hà Nội sau nhiều năm hút thí sinh bằng hình thức cho chữ từ những thầy đồ của khoa tiếng Trung, năm nay kiên quyết giữ bí mật đến phút chót màn trình diễn của mình. “Năm nào Trường ĐH Hà Nội tung chiêu gì là không ít trường cũng trình diễn tương tự. Năm nay trường lập hẳn một ban tư vấn tuyển sinh để tham dự ngày hội, đồng thời chuẩn bị những màn biểu diễn bất ngờ. Trường không thể công bố sớm hơn màn trình diễn này vì sợ bị đụng hàng” - ThS Lê Quốc Hạnh, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Hà Nội, chia sẻ.

“Chủ nhà” - Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - đã sẵn sàng để đón thí sinh tham gia ngày hội. TS Đinh Văn Hải, trưởng phòng công tác chính trị và công tác sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay thí sinh sẽ được đi thăm những đơn vị có hoạt động nghiên cứu ứng dụng nổi bật, những khu nghiên cứu công nghệ cao. Nơi tập kết để khởi hành được bố trí như một khu nhà chờ xe độc đáo, hội tụ nhiều trò chơi đặc sắc để thí sinh có cái nhìn trực quan, sinh động về tất cả hoạt động của nhà trường.

“Đặc biệt sẽ có màn biểu diễn của trực thăng không người lái bằng định vị toàn cầu - một sản phẩm nghiên cứu của nhà trường. Trực thăng được gắn camera và thí sinh sẽ được nhìn những hình ảnh do camera này ghi lại truyền trực tiếp về mặt đất. Một chương trình khác cũng đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều ngày qua là màn biểu diễn của một số mô hình xe tiết kiệm nhiên liệu do sinh viên chế tạo và đã đoạt giải cao trong nhiều cuộc thi lớn” - TS Hải chia sẻ.

Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông quyết định gây bất ngờ với thí sinh bằng màn trình diễn của một loạt robot do sinh viên của trường tự tay chế tạo. PGS.TS Lê Hữu Lập, phó giám đốc học viện, cho hay xuất hiện tại gian hàng của học viện sẽ có robot tìm đường, robot tự cân bằng, robot thông minh... với nhiều chuyển động rất chuyên biệt, chắc chắn sẽ gây ngỡ ngàng và thích thú cho người xem. Đặc biệt, mô hình máy bay lên thẳng có thể tự cất cánh khỏi mặt đất bằng thiết bị điều khiển từ xa cũng được học viện chọn lựa mang đến trình diễn tại gian hàng.

Trong khi đó, Trường ĐH Nguyễn Trãi lại trình diễn những mô hình nhà cửa của ngành kiến trúc và các bức đồ họa dưới góc độ nghệ thuật. Dự án “Trường ĐH mơ ước” mà trường đang thực hiện cũng được đem đến ngày hội với mong muốn để thí sinh bày tỏ nguyện vọng của bản thân về một môi trường ĐH lý tưởng, giúp các trường có thể tham khảo trong thực tế.

Trường ĐH Thủy lợi cũng mang đến những mô hình chuyên ngành thủy lợi với những công trình thiết kế đập lớn, giúp thí sinh hình dung được công việc của một kỹ sư ngành thủy lợi sau này.

Không gian nghệ thuật mở

Lần đầu tiên tham dự ngày hội, nhưng dự báo khu trưng bày của Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội sẽ “hút” thí sinh khi trường tự thiết kế một không gian nghệ thuật mở độc đáo tựa như những phòng triển lãm liên hoàn. PGS.TS Vũ Ngọc Thanh, phó hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - điện ảnh Hà Nội, khẳng định “đặc sản” mà trường mang đến ngày hội ngoài thông tin tuyển sinh chi tiết các ngành còn là hàng loạt hoạt động đặc thù của nghệ thuật như giao lưu với các diễn viên, đạo diễn, đồng thời thí sinh cũng được trực tiếp tham gia các màn chiếu phim, quay phim, treo tranh, chụp ảnh, biểu diễn...

“Điểm nhấn của gian trưng bày đặc biệt này chính là một không gian nghệ thuật nhiều màu sắc và loại hình, một cửa sổ mở ra một thế giới các chuyên ngành đào tạo nghệ thuật. Đến với gian trưng bày, thí sinh không chỉ được tiếp nhận thông tin mà còn được tham gia không gian nghe - nhìn - trình diễn đặc sắc, được quay phim, chụp ảnh, hóa trang, vẽ chân dung, diễn xuất, trải nghiệm cảm giác sáng tạo của các nghệ sĩ đa ngành, hình dung về tương lai nghề nghiệp của mình sau này” - PGS Thanh “bật mí”.

Dự kiến nhiều thế hệ giảng viên, sinh viên của nhà trường sẽ có mặt tại gian hàng để giao lưu cùng thí sinh như đạo diễn Nguyễn Hữu Mười, đạo diễn Trần Lực, NSND - nhà quay phim Trần Quốc Dũng, diễn viên Hoàng Dũng, Xuân Bắc, Tự Long, Kim Oanh, Thùy Dương...

Trường ĐH Văn hóa Hà Nội nhiều năm tham dự ngày hội đã ghi dấu bằng những màn trình diễn ấn tượng mang tính đặc trưng riêng có của nhà trường. Năm nay trường chủ trương không chỉ mang đến cho thí sinh hình ảnh hấp dẫn nhất về Trường ĐH Văn hóa Hà Nội, mà từng khoa cũng sẽ có những sản phẩm, cách trình diễn đặc biệt để hút thí sinh, tạo nên điểm nhận diện thương hiệu chuyên biệt cho từng khoa, từng ngành đào tạo, từ khoa văn hóa học, văn hóa dân tộc, đến quản lý văn hóa...

Hướng dẫn làm hồ sơ dự thi

Những thay đổi nào về ưu tiên tuyển sinh sẽ được thực hiện? Muốn thi vào trường tuyển sinh riêng phải chuẩn bị ra sao? Đề thi “ba chung” có gì thay đổi so với mọi năm? Những câu hỏi này sẽ được giải đáp tại ngày hội bởi các chuyên gia tư vấn đến từ Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, Cục Đào tạo - Bộ Công an, Ban tuyển sinh quân sự - Bộ Quốc phòng và hàng loạt trường ĐH lớn. PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT, khẳng định sẽ sẵn sàng hướng dẫn chi tiết cho thí sinh cách làm hồ sơ dự thi khi hồ sơ năm nay có một số thay đổi so với các năm trước.

W6qGcaUd.jpg
NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên