21/10/2015 20:23 GMT+7

Nhiều bức xúc với đề xuất xây hồ chống ngập tại gia

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Nhiều bạn đọc tỏ ra nghi ngờ trước đề xuất xây hồ chống ngập tại gia. Nhiều câu hỏi được đặt ra như lấy đất đâu xây hồ? Ai hỗ trợ kinh phí? Ai chịu trách nhiệm cho những rủi ro?

Mô hình hồ chứa nước tại gia - tài liệu do Trung tâm Điều hành chống ngập nước TP.HCM cung cấp

Đề xuất xây hồ chống ngập không những bị các chuyên gia đánh giá khó khả thi mà còn gây nhiều nghi ngờ và bức xúc về phía người dân.

Nhà hẹp lấy đất đâu mà xây?

Bạn đọc Vinh An đặt ra câu hỏi: Quỹ đất để ở còn không đủ lấy đâu ra làm hồ chứa nước đây? Bạn đọc Khánh Vĩ cũng cho rằng “Đâu phải nhà nào cũng có điều kiện và đủ diện tích để xây bồn chứa ngầm”.

Không những lo không có đủ đất, nhiều bạn đọc còn trăn trở về những rủi ro hồ chứa nước có thể mang lại. Nhiều bạn đọc lo lắng hồ chứa nước chẳng khác nào giống cái bẫy cho con nít té giếng và sợ việc xây hồ chứa nước có thể thu hút lăng quoăng gây bệnh sốt xuất huyết.

“1m3 nước tương đương 1 tấn. Chứa 1 tấn nước mà bằng vật liệu đơn giản thì không biết vật liệu đó là vật liệu gì? 1 tấn nước đặt trên nóc nhà bê tông còn bị lún, thấm huống chi một lượng không nhỏ là nhà nóc tole, sập đè chết người ai đền?" - Bạn Hảo Trí cho ý kiến.

Gánh nặng cho người dân?

Sao chúng ta không làm hồ điều tiết trên vỉa hè? Vừa không phải đào đường làm cống, vừa tốn ít chi phí đầu tư. Người dân đóng thuế để nhà nước chống ngập, giờ lại đẩy trách nhiệm chống ngập này cho từng hộ dân.  - các bạn đọc thắc mắc nhiều về gánh nặng chi phí.

Không chỉ vậy các bạn đọc cũng chỉ ra thực trạng: Bao nhiêu kênh rạch, ao hồ tự nhiên bị lấp đi bằng tiền thuế của dân, giờ thì lại lấy tiền dân để... đào hố, xây bể chứa nước chống ngập.

Bên cạnh đó, nhiều bạn đọc cũng đưa ra các đề xuất để giảm bớt gánh nặng cho người dân.

Thu Lan USA thì có ý kiến đề xuất chủ đầu tư cần trích ra một diện tích đất theo quy định để làm hồ chứa nước mưa theo kiểu võng và dốc thoai thoải để tránh trường hợp trẻ xuống nghịch vẫn có thể đi lên, “phía trên được trồng cỏ vừa tăng thêm cây xanh đẹp cho khu vực”.

Tuy nhiên, cũng có bạn đọc cho rằng nếu nhà nước chịu hoàn toàn kinh phí thì đề án sẽ được ủng hộ. “Chứ không thể để dân mãi đứng mũi chịu sào được, trong khi hàng năm thì người dân đã đống hàng trăm loại thuế rồi”, bạn dinhquan nêu ý kiến. Có bạn đọc nghĩ ngoại trừ những nhà có diện tích quá nhỏ, còn lại trên 30 m2 đều có thể thực hiện được.

Bạn đọc Nguyen Kim Kong chỉ ra 2 lợi ích của hồ chống ngập tại gia, không những “chung sức chống ngập” mà còn “là cách để tiết kiệm và sử dụng hiệu quả nước mưa”.

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên