27/01/2015 08:47 GMT+7

​Nhiều bệnh nhi bị sốt xuất huyết nặng

T.LŨY
T.LŨY

TT - Bệnh nhi L.N.N.N. (7 tuổi, ở P.Thới Bình, Q.Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng sốt cao 39-40oC, kèm theo đau bụng và ói.

Bác sĩ chẩn đoán bé N. bị sốt xuất huyết (SXH) và kết quả xét nghiệm sau đó là dương tính. 

Chỉ một ngày sau khi nhập viện (ngày 25-1) bé đã bị sốc, phải chuyển xuống khoa hồi sức tích cực và chống độc. Bé được truyền nước biển, duy trì dung dịch và theo dõi liên tục.

Tuy nhiên, ngay sáng hôm sau bệnh nhân tiếp tục tái sốc lần hai phải dùng cao phân tử, duy trì truyền dịch tiếp tục. Hiện nay, mặc dù bệnh nhi được theo dõi điều trị tích cực nhưng do hồng cầu dung tích của bệnh nhi vẫn còn khá cao, nên nguy cơ tái sốc còn có thể xảy ra.

Số liệu của Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ cho thấy số ca bệnh nhi bị SXH nhập viện thời điểm này cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể từ ngày 1 đến 26-1, có 55 ca SXH và 47 ca SXH Dengue nhập viện (bệnh nhân ở Cần Thơ và một số tỉnh lân cận). Trong đó, có năm  trường hợp bệnh nhân bị sốc.

Theo bác sĩ Hà Anh Tuấn - trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ, từ đầu năm đến nay liên tiếp có nhiều ca sốc SXH nặng, tái sốc nhiều lần, thậm chí có trường hợp tái sốc đến lần thứ năm.

Các trường hợp SXH đã vào sốc ngoài việc duy trì truyền dịch, dùng cao phân tử thì bác sĩ phải thường xuyên kiểm tra, nếu bệnh nhân có thiếu máu thì truyền kịp thời...

Thông thường, bệnh SXH xảy ra nhiều, có nhiều ca bệnh nặng vào cao điểm mùa mưa. Thời điểm này mới đầu năm, bệnh sốt xuất huyết nhiều và nặng là hiện tượng cần lưu ý. 

T.LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên