03/07/2017 20:22 GMT+7

​Nhiều băn khoăn với việc nêu gương của người đứng đầu

MAI HOA - LA MY
MAI HOA - LA MY

TTO - “Ai cũng nói lãnh đạo phải nêu gương, nói phải đi đôi với làm. Nhưng việc nêu gương của người đứng đầu, ở nơi này nơi khác vẫn chưa có kết quả”.

 

Ông Tất Thành Cang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: La My
Ông Tất Thành Cang phát biểu tại hội nghị - Ảnh: La My

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư bày tỏ băn khoăn như vậy tại hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác cán bộ và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ đảng viên. 

Hội nghị do Phó bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang chủ trì.

Theo bà Thư, trong nhiều nguyên nhân chưa thực hiện được tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh có nguyên nhân của việc nêu gương của người đứng đầu chưa có kết quả. Tinh thần nghị quyết Trung ương 4 nói “trong trước ngoài sau, trên trước dưới sau, làm từ trên xuống”, nhưng nếu ở cấp trên không chỉ ra được thì ở dưới làm sao chỉ ra được!

Theo bà Thư, vấn đề quan trọng hiện nay trong công tác xây dựng Đảng, là trong khi nhân dân có nơi có lúc niềm tin vào Đảng bị giảm sút, thì trước hết là phải củng cố lòng tin, kế đó là khôi phục lòng tin và thứ ba là xây dựng lòng tin trong dân đối với Đảng.

Bà Thư dẫn câu chuyện cán bộ lãnh đạo xây biệt phủ ở vài nơi và nói: “Trong địa bàn dân cư còn nghèo, mình xây một cái biệt phủ thì mình nghĩ sao? Tôi không nói tài sản từ đâu, chỉ nói mình ở trong dân mà mình quá khác biệt như vậy thì dân nghĩ gì. Người dân mới đặt câu hỏi sao tôi cũng học hành, làm việc cật lực mà không giàu được như anh làm cán bộ”.

Bà Thư nhấn mạnh: “Để có lòng tin của dân với Đảng, của đảng viên với Đảng, thì cần phải nêu gương. Trên phải làm gương, nói đi đôi với làm, và phải từ trên xuống”.

Bà Thân Thị Thư băn khoăn về việc nêu gương của người đứng đầu - Ảnh: N.N
Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Thân Thị Thư băn khoăn về việc nêu gương của người đứng đầu - Ảnh: N.N

Trình bày nội dung nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt và người đứng đầu các cấp, Phó ban Tổ chức Thành ủy Võ Văn Tân nhấn mạnh nhiều nội dung về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tác phong, về tự phê bình và phê bình, quan hệ với nhân dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức kỷ luật, đoàn kết nội bộ.

Với nội dung nêu gương trong lối sống, tác phong, ông Tân nhấn mạnh việc nêu cao ý thức rèn luyện và thực hiện nếp sống khiêm tốn, giản dị, không tổ chức ăn uống, “chè chén” xa hoa lãng phí tại gia đình cũng như tại địa phương, cơ quan đơn vị nơi công tác, gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để nhận quà tặng dưới mọi hình thức nhằm giúp cho người tặng quà được thăng tiến, đề bạt, bổ nhiệm, được nhận công trình, dự án; không để người thân (cha mẹ, vợ hoặc chồng, cha mẹ của vợ hoặc chồng, con, anh chị em ruột…) lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để trục lợi, nếu bị phát hiện phải kiên quyết xử lý.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Tất Thành Cang yêu cầu bí thư Đảng ủy các cơ sở Đảng trực thuộc Thành ủy phải nghiên cứu đầy đủ nội dung nêu gương và cụ thể hóa thành hành động của đơn vị mình. Người đứng đầu trước hết phải nắm rõ chức trách nhiệm vụ của mình theo quy chế.

Ngoài nội dung về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, Hội nghị còn quán triệt các nội dung Kết luận số 12 của Bộ chính trị về sửa đổi, bổ sung một số nội dung quy định về công tác cán bộ.

Theo đó, kết luận này điều chỉnh thẩm quyền và phân cấp phê duyệt quy hoạch cán bộ; sửa đổi quy trình giới thiệu, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện trung ương quản lý đối với nguồn nhân sự tại chỗ.

Ông Tất Thành Cang lưu ý trong quy hoạch phải chú ý nguồn mở. Hiện nay Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến về danh sách khoảng 500 cán bộ. Đơn vị nào không có đủ cán bộ đủ tiêu chuẩn thì có thể xin danh sách này về nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch.

MAI HOA - LA MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên