11/02/2016 10:58 GMT+7

Nhiều bà con miền Tây dứt lòng với Tết rời quê sớm

KHOA NAM
KHOA NAM

TTO - Sáng 11-2, tức mùng 4 tết Bính Thân, trong lúc nhiều người vẫn còn vui xuân, thì tại bến xe khách tỉnh Kiên Giang, hàng nghìn người đã lỉnh kỉnh hành trang rời quê bắt đầu một năm mưu sinh nơi đất khách.

Mùng 4 tết đã có nhiêu bạn rời quê Kiên Giang đi làm xa - Ảnh: KHOA NAM

Tranh thủ chụp ảnh lưu niệm cạnh chậu hoa mai ở góc nhà chờ dành cho hành khách, cô bạn gái17 tuổi Nguyễn Thị Mai, ngụ xã Thới Quản, huyện Gò Quao (Kiên Giang) cho biết, cả gia đình 6 người gồm ba mẹ và bốn anh chị em của mình đều đi làm móc khoá thuê ở Đồng Nai.

Mẹ Mai, bà Thị Ngoan bảo mấy năm trước Mai còn nhỏ nên ở nhà với ông bà nội, nay đủ tuổi rồi nên cho đi làm chung với cả nhà để tăng thu nhập.

Theo bà Ngoan, cả gia đình đi làm cùng nơi có nhiều cái lợi, như là giảm tiền thuê nhà, chi phí ăn uống, sinh hoạt cũng ít tốn kém, lại có thời gian quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.

Tiền lương bình quân mỗi người trong nhà bà Ngoan được khoảng 4 triệu đồng/tháng, trừ hết chi phí sinh hoạt, đời sống, mỗi tháng cũng dành dụm được 7-10 triệu đồng. Bà Ngoan dự định tết năm sau sẽ về chuộc lại đất đai đã cầm cố, sau đó dành dụm thêm để cất nhà rồi sẽ ở lại quê để chăm sóc cha mẹ già.

Hỏi thăm nhiều người rời Kiên Giang đi làm xa quê mới hay, mấy năm gần đây, Sài Gòn đã không còn được coi là “miền đất hứa” duy nhất cho bà con nữa, thay vào đó là các tỉnh ở xa hơn ở miền Đông Nam bộ như: Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, thậm chí là các tỉnh Tây Nguyên.

“Hiện lương công nhân ở Sài Gòn, Bình Dương chỉ khoảng 3-5 triệu đồng mỗi tháng, muốn có thêm thì phải tăng ca rất cực. Trong khi đó ở Đồng Nai, Vũng Tàu… mức lương phổ biến từ 4-7 triệu đồng/tháng tuỳ theo người. Trong khi đó, nếu đi làm trong tỉnh mức thu nhập chỉ khoảng trên dưới 2 triệu đồng mỗi tháng” - bạn Nguyễn Văn An (24 tuổi), ngụ thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành (Kiên Giang), làm nghề lái ca nô chở du khách ở Bãi Sau, TP Vũng Tàu chia sẻ.

Thống kê của Sở lao động - thương binh và xã hội tỉnh Kiên Giang cho biết, hiện địa phương này có khoảng 25.000 lao động làm việc ở các tỉnh Đông Nam bộ, chủ yếu là lao động giản đơn trong các ngành dệt may, điện tử, điện gia dụng...

Hỏi rất nhiều người rời quê đi làm công nhân, lao động phổ thông… ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu… đầu xuân có mơ ước gì không, tất cả đều cùng câu trả lời: Chỉ mong kiếm đủ tiền rồi sẽ trở về quê sinh sống bên cha mẹ, ông bà, người thân.

Leg: Bến xe khách tỉnh Kiên Giang nhộn nhịp người đi dù chỉ mới mùng 4 tết. Ảnh: K.Nam.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Tết xa quê xa quê