08/08/2016 14:09 GMT+7

Nhì nhằng những đồng tiền ngàn tỉ

HOÀNG ĐIỆP - MINH ĐỨC
HOÀNG ĐIỆP - MINH ĐỨC

TTO - Phiên xét xử Phạm Công Danh và 35 đồng phạm làm thất thoát hơn 9.000 tỉ tại VNCB, nhân viên của Thiên Thanh đã cung cấp bằng chứng cho thấy Phạm Công Danh đã trả 2.700 tỉ tiền lãi cho nhóm bà Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Phạm Công Danh được đưa đến tòa sáng 8-8 - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP
Bị cáo Phạm Công Danh được đưa đến tòa sáng 8-8 - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

 

Theo đó, các luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh đã tiếp tục phần xét hỏi và thẩm vấn đối với các bị cáo: Phạm Công Danh, Phan Thành Mai, Hoàng Đình Quyết, Mai Hữu Khương... liên quan đến khoản 5.490 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích đã bị các bị cáo chuyển trái phép sang tài khoản của Danh để Danh chuyển sang tài khoản của ông Trần Quý Thanh (cha bà Bích).

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, nhân viên tài chính của tập đoàn Thiên Thanh, người được giao nhiệm vụ trả các khoản lãi cho nhóm bà Bích đối với khoản vay 5.490 tỉ đồng được triệu tập đến tòa.

Tại tòa, bà Hương diễn giải cho thấy, tổng tiền lãi mà bị cáo Phạm Công Danh phải trả cho nhóm bà Bích lên tới 2.700 tỉ đồng (cáo trạng chỉ nêu theo lời khai của các bị cáo là khoảng 2.500 tỉ), với 5 khoản lãi cố định.

Với mỗi khoản vay, ông Danh sẽ trả lãi cố định bằng 1 ngày trong tháng, nếu trả chậm thì tiền lãi đó được cộng gộp vào tiền gốc và tính lãi phát sinh. Ngoài lời khai tại tòa, bà Hương cũng cung cấp cho HĐXX các hồ sơ chứng minh lời mình nói.

Về số tiền này, trong phần thẩm vấn trước đó, bà Bích vẫn tiếp tục khẳng định bà chỉ thiết lập quan hệ vay mượn thông qua hợp đồng với VNCB. Việc này VNCB đã thừa nhận bằng biên bản thỏa thuận được ký bởi ông Phạm Công Danh, chủ tịch HĐQT VNCB vào ngày 22-4-2014.

Nhưng cũng tại phiên tòa, bị cáo Danh nói nhận thức rõ trách nhiệm này của bị cáo với khoản nợ nên họp để bàn và ký biên bản thỏa thuận với nhóm bà Bích. 

Tại tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh cho thấy, phía nhóm bà Bích đã nộp hồ sơ khởi kiện vụ án dân sự ra tòa quận 3 với các khoản tiền này. TAND quận 3 đã thụ lý và nhận tiền án phí. Tuy nhiên, bà Bích không trả lời các câu hỏi về thông tin này bởi cho rằng nó không liên quan đến vụ án.

Bà Trần Ngọc Bích cũng tiếp tục yêu cầu ngân hàng VNCB phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 5.490 tỉ đồng.

Trong phần thẩm vấn đối với bà Bích về khoản tiền mà Phạm Công Danh đã chuyển vào tài khoản của ông Trần Quý Thanh, luật sư Nguyễn Văn Trung (bào chữa cho bị cáo Danh) hỏi bà Bích về việc bà này phủ nhận quan hệ vay mượn với ông Danh, vậy nếu ông Danh yêu cầu chuyển trả toàn bộ số tiền cho Danh thì bà Bích nghĩ sao. Bà Bích nói rằng, tiền đó là tiền của bà Phạm Thị Trang trả.

Luật sư Trung đặt tiếp câu hỏi, giữa một việc cho vay hàng ngàn tỉ chỉ bằng thỏa thuận miệng với một giao dịch có các bằng chứng xác thực thì giao dịch nào đảm bảo, bà Bích không bình luận.

 

HOÀNG ĐIỆP - MINH ĐỨC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên