16/07/2013 08:39 GMT+7

Nhật xem xét quốc hữu hóa 400 đảo xa

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Truyền thông Nhật đưa tin chính quyền Tokyo có thể sẽ quốc hữu hóa bất cứ hòn đảo nào nằm trên vùng biển thuộc quyền sở hữu của mình nhằm thắt chặt các tuyên bố chủ quyền của nước này.

Tờ Yomiuri Shimbun cho biết các đảo trên nằm rải rác trên các vùng biển quanh Nhật Bản. “Nhật lên kế hoạch kết thúc cuộc điều tra trong năm tới và sẽ nhanh chóng hành động, bao gồm cả việc quốc hữu hóa đối với các đảo xa vô chủ” - tờ báo cho biết.

Theo Yomiuri Shimbun, chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe sẽ thiết lập một lực lượng đặc biệt có nhiệm vụ nghiên cứu tên và chủ sở hữu của 400 hòn đảo xa bờ. Trong trường hợp không xác định được chủ sở hữu, chính phủ sẽ đặt tên và quốc hữu hóa các hòn đảo này. Thành viên của nhóm đặc nhiệm này bao gồm các quan chức đến từ bộ tài chính, bộ tư pháp và lực lượng bảo vệ bờ biển.

Đây là một phần trong nỗ lực bảo tồn các nguồn tài nguyên biển trong bối cảnh Nhật đang đối mặt tình trạng tranh chấp lãnh thổ trên biển khá căng thẳng, đặc biệt xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Căng thẳng giữa Tokyo và Bắc Kinh từng lên tới đỉnh điểm vào tháng 9-2012 khi Nhật tuyên bố quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên