16/04/2016 06:15 GMT+7

Nhật xảy ra trận động đất thứ hai 7,3 độ richter, nhiều thương vong

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết rạng sáng hôm nay (theo giờ Nhật) đã xảy ra một trận động đất thứ hai có cường độ 7,3 độ richter tại miền nam nước Nhật.

Một bệnh nhân chuyển viện sau trận động đất tại thành phố Kumamoto Ảnh: AFP

Reuters cho biết trận động đất mới, gần nơi đã xảy ra trận động đất 6,5 độ richter trước đó khiến ít nhất 3 người thiệt mạng, thêm nhiều người bị thương và sập nhà.

Các nhà chức trách Nhật đã cảnh báo về thiệt hại nặng nề trên một diện tích rộng do có nhiều người mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập, do hỏa hoạn và mất điện sau động đất.

Đài truyền hình NHK cho biết chính quyền địa phương đã yêu cầu người dân sống gần một con đập trong khu vực xảy ra động đất di tản bởi lo sợ con đập này có thể bị vỡ.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Nhật cho biết cảnh báo sóng thần đã được đưa ra sau vụ động đất lúc 1g25 sáng 16-4 (theo giờ Nhật) nhưng sau đó được dỡ bỏ.

Ngoài ra không có báo cáo về hư hỏng nào tại ba nhà máy điện hạt nhân trong khu vực.

Người dân trong khu vực chưa thoát khỏi cú sốc của trận động đất hôm 14-4 hoảng loạn chạy ra đường khi các rung lắc của trận 7,5 độ richter bắt đầu. Nhiều người ôm đồ ngồi bên ngoài nhà của họ.

NHK cho biết một căn hộ tại thành phố Yatsushiro bốc cháy trong khi một số người khác mắc kẹt trong một nhà dưỡng lão ở thị trấn Mashiki.

NHK cho biết 3 người thiệt mạng và gần 400 người nhập viện điều trị các vết thương và tâm lý.

Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cho biết gần 80 người vẫn còn mắc kẹt hoặc bị chôn vùi trong các đống đổ nát. Ông Suga cho biết đến sáng nay chính phủ đã huy động lên đến 15.000 cảnh sát, nhân viên cứu hỏa và nhân viên y tế tham gia cứu hộ cứu nạn các nạn nhân động đất.

"Chúng tôi đang làm tất cả mọi nỗ lực để phản ứng với tình hình" - ông Suga cho biết.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết tâm chấn của trận động đất mới ở độ sâu 10 km gần thành phố Kumamoto. Toàn bộ 730.000 người dân trong thành phố rơi vào cảnh mất điện.

Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố chính phủ Nhật đã thực hiện mọi nỗ lực để xác định mức độ thiệt hại, thực hiện cứu hộ và cứu nạn, cung cấp thông tin chính xác cho người dân.

"Có thể có thiệt hại trên diện rộng" - ông Abe nhìn nhận.

Mạng lưới giao thông của khu vực bị thiệt hại đáng kể với một đường hầm bị sập, một cây cầu trên đường cao tốc bị hư hại, lở đất chặn đường lưu thông và dịch vụ tàu hỏa ngừng hoạt động.

Một số dư chấn xảy ra sau trận động đất thứ hai sáng nay, có dư chấn gần 6 độ richter.

Một tòa nhà sập do động đất tại Kumamoto Ảnh: Reuters
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên