02/10/2013 08:03 GMT+7

Nhật tăng thuế tiêu dùng

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Lần đầu tiên, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe quyết làm điều mà chưa người tiền nhiệm nào của ông thực hiện trong 15 năm qua khi tăng thuế tiêu dùng để giảm nợ quốc gia, bất chấp nguy cơ đối với nền kinh tế.

Hãng tin Kyodo ngày 1-10 đưa tin Thủ tướng Abe khẳng định chính phủ sẽ tăng thuế tiêu dùng từ 5% lên 10% kể từ tháng 4-2014, chấm dứt những bàn tán về kế hoạch này trong gần một năm qua. “Để giữ niềm tin vào nước Nhật và một hệ thống an ninh xã hội cho thế hệ tương lai, tôi đã quyết định sẽ tăng thuế bán hàng” - ông Abe tuyên bố.

Đây là biện pháp mạnh mẽ nhất của chính quyền Tokyo kể từ năm 1997 để khống chế khoản nợ khổng lồ hiện đã lên hơn 1 triệu tỉ yen (hơn 10.180 tỉ USD). Số nợ đã lên đến 230% GDP của Nhật và là món nợ khổng lồ nhất trong nhóm các nước công nghiệp.

Các chuyên gia cảnh báo việc tăng thuế, đồng nghĩa với giảm nhu cầu tiêu thụ, có thể đè bẹp sự hồi phục mới chớm của nền kinh tế. Tuy nhiên, song song với việc tăng thuế thì ông Abe cũng công bố gói các biện pháp kích thích kinh tế để giảm thiểu những tác động tiêu cực. Theo Reuters, tăng thuế sẽ giúp chính phủ thu về 8.000 tỉ yen (hơn 81 tỉ USD), nhưng chính phủ sẽ chi lại 5.000 tỉ yen cho các kế hoạch hỗ trợ những người thu nhập thấp và khuyến khích các doanh nghiệp tăng đầu tư và tăng lương.

Chính sách tăng thuế trong bối cảnh người dân vẫn chưa thoát khỏi ám ảnh của việc tăng chi phí sống được đánh giá là một ván bài lớn cho nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và cả sự nghiệp chính trị của ông Abe. Ông đang ra sức đưa Nhật trở lại dẫn đầu nhóm G7 với tỉ lệ phát triển 3,8%.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên