24/04/2015 16:13 GMT+7

Máy bay lạ đáp văn phòng thủ tướng Nhật sản xuất ở Trung Quốc

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo đài truyền hình NHK, chiếc máy bay chứa phóng xạ Phantom đáp xuống nóc văn phòng thủ tướng Nhật mới đây là do công ty DJI. A Phantom (Trung Quốc) sản xuất.

Chiếc máy bay cỡ nhỏ đáp xuống nóc văn phòng thủ tướng Shinzo Abe được cho là một chiếc Phantom do Trung Quốc sản xuất  - Ảnh: Kyodo

Đáng chú ý là chiếc này cùng loại với chiếc từng bay vào Nhà Trắng hồi tháng 1 năm nay.

Chính phủ Nhật Bản đang xem xét thiết lập vùng cấm bay đối với máy bay không người lái sau khi một máy bay không người lái cỡ nhỏ được tìm thấy trên nóc văn phòng thủ tướng Shinzo Abe.

Tờ Japan Times cho biết sau sự việc này, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói cần phải có quy định về việc sử dụng các máy bay không người lái cỡ nhỏ do người dân điều khiển ở Mỹ.

Chiếc Phantom nói trên được tìm thấy trên nóc văn phòng thủ tướng Shinzo Abe hôm 22-4, trên máy bay có cảnh báo phóng xạ. Kiểm tra sau đó cho thấy nó có chứa 1 lượng nhỏ phóng xạ.

Hôm qua 23-4, các nhà điều tra nói có thể nó đã nằm trên nóc văn phòng thủ tướng từ ngày 20-4, và nguồn phóng xạ của nó có thể là từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 - nơi xảy ra sự cố rò rỉ phóng xạ sau thảm họa kép động đất - sóng thần tháng 3-2011.

Sở Cảnh sát thủ đô Tokyo nói nóc văn phòng thủ tướng không được kiểm tra thường xuyên, và chiếc máy bay tình cờ được phát hiện khi các nhân viên mới được dẫn đi tham quan văn phòng.

Hiện cảnh sát đang tiếp tục điều tra lý do chiếc máy bay xuất hiện ở một nơi nhạy cảm như vậy, trong khi chính phủ đang xem xét cấm máy bay không người lái bay qua văn phòng thủ tướng, Cung điện hoàng gia và các cơ sở quan trọng khác.

Chính phủ cũng đang xem xét cho phép gây nhiễu tín hiệu vô tuyến để chặn quyền điều khiển các thiết bị bay tương tự ở những khu vực lân cận. 

Phía Cơ quan Cảnh sát Quốc gia cũng đã chỉ đạo các sở cảnh sát trên toàn quốc tăng cường giám sát trên không tại các địa điểm quan trọng như các tòa nhà chính quyền, nhà máy điện hạt nhân và sân bay.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên