06/07/2017 09:38 GMT+7

Nhật: tan hoang vì mưa lớn bất thường

TÚ ANH
TÚ ANH

TTO - Ít nhất 10 người tại quận Fukuoka và Oita trên đảo Kyushu, tây nam Nhật Bản đã mất tích sau khi mưa lớn khiến mực nước sông dâng cao gây ra tình trạng lũ lụt và lở đất.

Xe lật nhào và nhà cửa hư hại vì mưa lớn và nước sông tràn bờ tại thành phố Asakura, tỉnh Fukuoka ngày 6-7 - Ảnh: Reuters/Kyodo
Xe lật nhào và nhà cửa hư hại vì mưa lớn và nước sông tràn bờ tại thành phố Asakura, tỉnh Fukuoka ngày 6-7 - Ảnh: Reuters/Kyodo

Theo hãng tin Reuters, mưa lớn vẫn tiếp tục trong sáng nay, bước sang ngày thứ hai. Tại đảo Kyushu, mưa trong ngày hôm qua đã kéo dài suốt 9 giờ đồng hồ, lượng mưa đo được ở mức 774 mm, cao gấp 2,2 lần so với lượng mưa thông thường trong tháng 7.

Đợt mưa lớn lần này do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới từ Thái Bình Dương.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin một số ngôi nhà trong khu vực đã bị lũ cuốn trôi, hàng chục người bị mắc kẹt tại vùng lũ trong khi hơn 430.000 người tại khu vực chịu ảnh hưởng được yêu cầu sơ tán và tìm nơi trú ẩn.

Cảnh sát quận Fukuoka cho biết 6 người mất tích trong đó có trẻ em có thể đã bị lũ cuốn trôi hoặc đang bị vùi lấp trong lũ. Trong khi đó, chính quyền quận này cũng thông báo 3 nhân viên cấp quận làm việc tại thành phố Asakura cũng mất liên lạc trong khi làm nhiệm vụ tuần tra. Người còn lại trong số 10 người mất tích là một công dân tại thành phố Hita, quận Oita.

Asakura là nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất trong đợt mưa lũ ngày 5-7 với lượng mưa lên tới 515 mm trong vòng 24 giờ tính tới chiều 5-7.

Lực lượng cứu hộ di tản dân tại thành phố Asakura, tỉnh Fukuoka ngày 6-7 - Ảnh: Reuters/Kyodo
Lực lượng cứu hộ di tản dân tại thành phố Asakura, tỉnh Fukuoka ngày 6-7 - Ảnh: Reuters/Kyodo

Thành phố này đã lập tức sơ tán 54.000 cư dân trong địa bàn, đồng thời yêu cầu sự trợ giúp từ Lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) để ứng cứu 50 người mắc kẹt tại một trường tiểu học trong khu vực bị lũ nhấn chìm. Trong khi đó chính quyền các quận Fukuoka và Oita cũng yêu cầu sự giúp đỡ của SDF.

Theo Reuters, 7.500 nhân viên gồm cả lực lượng cứu hộ, cảnh sát và binh sĩ của lực lượng SDF đã được huy động để sơ tán dân và người mất tích. Tuy nhiên thời tiết quá xấu đã làm cản trở không ít công việc cứu nạn vì có đến 40 trực thăng không thể cất cánh đi làm nhiệm vụ.

Không chỉ đe dọa tính mạng con người, mưa lớn cũng khiến hoạt động giao thông bị ảnh hưởng nặng nề. Công ty đường sắt Oita cũng buộc phải đóng cửa một phần dịch vụ vì mưa lớn. 6.400 hộ dân tại các quận Fukuoka và Oita đã bị mất điện sinh hoạt.

Cảnh tan hoang sau mưa lớn và lũ tại thành phố Asakura, tỉnh Fukuoka ngày 6-7 - Ảnh: Reuters/Kyodo
Cảnh tan hoang sau mưa lớn và lũ tại thành phố Asakura, tỉnh Fukuoka ngày 6-7 - Ảnh: Reuters/Kyodo

Cơ quan Khí tượng thủy văn Nhật Bản cũng cho biết nhiều khả năng mưa lớn sẽ gây ra thảm họa thiên nhiên nặng nề nhất trong 10 năm qua và yêu cầu người dân trong khu vực Fukuoka và Oita hết sức cẩn trọng.

Cơ quan dự báo thời tiết Nhật cũng cảnh báo mưa lũ có thể sẽ tiếp tục hoành hành trên diện rộng tại miền Tây Nhật Bản vào ngày 6-7. Tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã yêu cầu các cơ quan chức năng nỗ lực hết sức để giảm thiểu mức độ thiệt hại và cứu hộ người dân.

TÚ ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên