01/06/2015 08:07 GMT+7

Nhật sợ động đất lớn sau địa chấn 7,8 độ Richter

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Các nhà khoa học Nhật cảnh báo nước này phải cẩn trọng đề phòng nguy cơ một trận động đất cực mạnh xảy ra sau vụ cơn địa chấn 7,8 độ Richter làm rung chuyển Tokyo rạng sáng 31-5 khiến 12 người bị thương.

Cổ động viên xem trận bóng đá gần Tokyo hoảng sợ khi mặt đất rung chuyển - Ảnh: Reuters
Cổ động viên xem trận bóng đá gần Tokyo hoảng sợ khi mặt đất rung chuyển - Ảnh: Reuters

Cơ quan Nghiên cứu địa chất Mỹ cho biết trận động đất có tâm chấn ở một khu vực hoang vắng tại Thái Bình Dương, cách thủ đô Tokyo khoảng 874km.

Các tòa nhà ở Tokyo và những vùng lân cận rung lắc mạnh khoảng 60 giây. Đây là một cơn địa chấn rất lớn, nhưng không gây sóng thần hay thiệt hại nặng nề vì tâm chấn ở độ sâu tới 676km tính từ bề mặt Trái đất.

Báo Japan Times đưa tin 12 người bị thương, bao gồm một người đàn ông 56 tuổi bị gãy xương sườn, không ai thiệt mạng.

Sở Cứu hỏa Tokyo cho biết khoảng 400 người bị mắc kẹt tại đài quan sát của tháp Tokyo hơn một giờ do các thang máy ngừng hoạt động.

Các đường băng ở sân bay Haneda đóng cửa khoảng 30 phút, hệ thống tàu điện ngầm ngưng trệ tạm thời và một trận đấu bóng đá ở thành phố bị tạm ngưng.

Không có tình hình bất thường nào xảy ra ở các nhà máy điện hạt nhân tại Nhật. Nhưng các chuyên gia địa chấn lo sợ nguy cơ sẽ lại có thêm một “con quái vật” tương tự trận động đất 9 độ Richter hồi tháng 3-2011 tấn công nước Nhật.

Bởi chỉ trong vòng một tuần, Tokyo phải hứng chịu hai cơn địa chấn. Trận động đất hôm 25-5 gần Tokyo nhỏ hơn nhưng tâm chấn ở độ sâu nông hơn nhiều so với động đất rạng sáng 31-5.

AFP dẫn lời chuyên gia Toshiyasu Nagao, trưởng Trung tâm nghiên cứu dự báo động đất thuộc ĐH Tokai, cho biết các trận động đất và núi lửa phun gần đây có thể là dấu hiệu cho thấy các vùng gần Nhật đang bước vào “giai đoạn vỏ Trái đất có những thay đổi mạnh”.

“Nhật đang ở trong giai đoạn này - ông Nagao nhận định - Chúng ta cần phải rất cẩn trọng. Sẽ không có gì ngạc nhiên nếu một trận động đất lớn làm ảnh hưởng đến toàn xã hội xảy ra trong tương lai gần”.

Giáo sư Kazuki Koketsu thuộc Viện nghiên cứu động đất của ĐH Tokyo khẳng định chính phủ và người dân cần phải xem trận động đất rạng sáng 31-5 là cảnh báo để chuẩn bị đối phó một thảm họa sắp tới.

Nhật nằm ở địa điểm nơi bốn cấu tạo địa tầng giao nhau và mỗi năm hứng chịu khoảng 20% trong tổng số các trận động đất mạnh nhất thế giới.

Tuy nhiên, Chính phủ Nhật áp dụng các quy định về chất lượng xây dựng cực kỳ nghiêm ngặt, do đó kể cả các trận động đất mạnh đủ sức gây tàn phá ở nhiều nước khác thường không gây ra quá nhiều thiệt hại tại Nhật.

Dù vậy, thảm họa động đất - sóng thần - hạt nhân tháng 3-2011 cho thấy cơn thịnh nộ của thiên nhiên có thể phá hủy ngay cả những tòa nhà kiên cố nhất mà Nhật xây dựng và gây tổn thất vô cùng lớn. 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên