06/11/2013 14:05 GMT+7

Nhật: lan rộng bê bối việc làm giả thực phẩm

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 6-11, Chính phủ Nhật đã cảnh cáo các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng thực phẩm không được “treo đầu dê, bán thịt chó” trong thời điểm vụ xìcăngđan làm giả thực phẩm cao cấp đang lan rộng.

Rs7FyEeR.jpgPhóng to
Trong một nhà hàng Nhật ở Tokyo - Ảnh: Inside Japan

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn nội các Nhật Yoshihide Suga tuyên bố vụ bê bối đã khiến người tiêu dùng Nhật mất niềm tin vào chất lượng thực phẩm. Ông nhấn mạnh nhà chức trách sẽ xử nghiêm các khách sạn, nhà hàng, cửa hàng thực phẩm làm giả thực phẩm cao cấp.

Trước đó, chuỗi siêu thị hạng sang Takashimaya thừa nhận nhiều năm qua đã bán tôm và nước cam mang nhãn hiệu cao cấp nhưng trên thực tế sử dụng nguyên liệu bình dân để sản xuất sản phẩm.

Ví dụ, Takashimaya dùng tôm hùm thông thường để sản xuất patê tôm thượng hạng nhãn hiệu Fauchon thay vì dùng tôm hùm Nhật rất đắt như quảng cáo. Sau khi Takashimaya thú nhận, báo Asahi đã cáo buộc chuỗi siêu thị này lừa dối người tiêu dùng.

Sau đó, hàng loạt khách sạn lớn, từ chuỗi khách sạn Hankyu Hanshin, Tokyu Hotels cho đến Hotel New Otani Kumamoto đều thú nhận nhà hàng của các khách sạn này đã dùng một số nguyên liệu bình dân thay vì nguyên liệu cao cấp trong các món ăn nổi tiếng, đắt tiền.

Một khách sạn ở Nara cũng thừa nhận đã sử dụng thịt bò Úc giả làm bò Kobe nổi tiếng.

Nền ẩm thực Nhật luôn nổi tiếng thế giới với chất lượng và sự an toàn. Do đó, vụ xìcăngđan này đã gây sự phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên