16/05/2014 08:53 GMT+7

Nhật khẳng định quyền phòng vệ tập thể

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 15-5, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe kêu gọi xem xét lại các hạn chế trong hiến pháp cản trở Lực lượng phòng vệ Nhật (SDF) tham gia chiến trận ở nước ngoài.

Thủ tướng Nhật: Trung Quốc hung hăng gây căng thẳng trong khu vực

YzMkIAsN.jpgPhóng to
Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật cần đóng vai trò chủ động hơn về quân sự trong thời điểm khu vực đang có nhiều căng thẳng - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, ông Abe tuyên bố ông muốn lực lượng vũ trang nước này có khả năng tham gia chiến trận để bảo vệ các nước đồng minh. Ông Abe cho rằng do môi trường căng thẳng ở Bắc Á và Đông Nam Á, Nhật cần loại bỏ các hạn chế hiến pháp đã ngăn chặn Lực lượng Phòng vệ (SDF) hỗ trợ các nước đồng minh.

“Là thủ tướng, tôi có trách nhiệm bảo vệ sinh mạng người dân trong mọi tình huống. Tôi không cho rằng hiến pháp nói chúng ta phải từ bỏ trách nhiệm bảo vệ người dân - ông Abe nhấn mạnh - Nếu chúng ta có thể tăng cường khả năng phòng vệ thì đất nước chúng ta sẽ tránh được nguy cơ dính dáng đến chiến tranh”.

Thủ tướng Nhật kêu gọi chính phủ xem xét lại cách giải thích quy định trong hiến pháp cấm Nhật thực hiện quyền phòng vệ tập thể, triển khai quân đội tới hỗ trợ các nước đồng minh bị tấn công. Ông Abe nhấn mạnh Nhật sẽ trung thành với con đường hòa bình và sẽ không trở thành quốc gia gây chiến.

“Chúng ta không thể bảo vệ cuộc sống hòa bình chỉ bằng việc nói rằng chúng ta là một quốc gia hòa bình. Cuộc sống hòa bình của chúng ta có thể đối mặt với khủng hoảng. Ai có thể nói rằng điều đó sẽ không xảy ra?”- ông Abe cảnh báo.

Thủ tướng Nhật chỉ rõ rằng những xung đột trong khu vực hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến Nhật. “Ngay bây giờ tại biển Đông căng thẳng đang gia tăng do hành vi đơn phương bằng vũ lực. Đó có thể sẽ là vấn đề đau đầu đối với chúng ta” - ông Abe đánh giá.

Trước đó Mỹ đã từng kêu gọi Nhật đóng góp phần mình vào quan hệ đồng minh an ninh. Tháng trước khi đến Tokyo Tổng thống Mỹ Barack Obama đã hoan nghênh đề xuất của ông Abe. Tuy nhiên Trung Quốc chỉ trích đề xuất này.

Hôm qua người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố: “Thủ tướng Abe đã thực hiện một loạt hành động chưa từng có tiền lệ trong lĩnh vực quân sự và an ninh, khiến chúng tôi cho rằng Nhật đã bắt đầu đi vào con đường tiêu cực”.

Reuters dẫn lời chuyên gia Benedict Exconde thuộc Trung tâm Yuchengco ở ĐH De La Salle (Philippines) đánh giá quân đội Nhật có thể đem lại sự cân bằng cần thiết cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương trước những hành vi hiếu chiến và khiêu khích của Trung Quốc.

“Những nước từng bị Nhật tấn công trong Thế chiến II ở châu Á như Hàn Quốc hay Philippines không cần phải lo ngại về diễn biến mới này vì Nhật đã thoát ra khỏi quá khứ quân phiệt từ lâu và đang trên đường trở thành một cường quốc khu vực chủ động, có quan hệ tốt với các nước bạn bè” - chuyên gia Exconde cho biết.

Một số nhà quan sát cũng nhận định việc đảm bảo khả năng phòng thủ tập thể sẽ cho phép Nhật hợp tác chặt chẽ hơn về an ninh với các đồng minh khu vực như Úc, Ấn Độ và các nước ASEAN.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên